Máy khắc laser đa năng

Bài, ảnh: TUYẾT MAI| 17/11/2016 13:39

(KHPTO) Nhóm tác giả Nguyễn Lê Anh Hạ, Nguyễn Quốc Nguyên (Khoa điện - điện tử, Ngành điện tử - viễn thông, Trường đại học công nghệ Sài Gòn) vừa thành công trong việc chế tạo ra máy khắc laser đa năng có thể khắc vẽ trên nhiều chất liệu khác nhau.

Với mục tiêu ban đầu là thiết kế một máy gia công chính xác bằng tia laser, ngoài ra bổ sung thêm nhiều tính năng mới trên cùng một khung, có giá thành hợp lý để có thể phù hợp cho nhiều đối tượng sử dụng. Sau hơn 4 tháng nghiên cứu tìm tòi, nhóm đã hoàn thành chiếc máy với các tính năng mới ngoài khắc laser như khắc dưa hấu, vẽ tranh, mô phỏng chữ viết tay, chữ ký, kết nối không dây bằng bluetooth.

Chủ nhiệm đề tài, bạn Nguyễn Lê Anh Hạ cho biết, hệ trục hoạt động của máy được bố trí theo hệ tọa độ Descartes gồm 3 trục chính X,Y,Z. Trong đó, trục Y hoạt động trên suốt chiều dài khung đồng thời nâng đỡ trục X và Z, module laser được cố định trên trục X. Trục Z có ngàm giữ để nâng hạ viết, một trục Y bổ sung với cách thức hoạt động xoay tròn. Máy được truyền động bằng đai răng và bánh xe. Cơ chế hoạt động là dùng phần mềm xử lý ảnh để chuyển đối tượng hình ảnh, chữ… thành hệ các tọa độ vector. Sau đó, dùng phần mềm máy tính để truyền liên tục các dòng lệnh của file này vào vi xử lý. Vi xử lý đọc các chuỗi toạ độ sau đó chuyển thành tín hiệu điện điều khiển góc quay động cơ, tắt mở module laser.

Điểm nổi bật của máy là có nhiều chế độ hoạt động trên cùng một khung máy như cắt, khắc bằng tia laser đốt nóng trên nhiều vật liệu như da, gỗ, nhựa; khắc lên vật thể trụ tròn như dưa hấu, trụ gỗ; vẽ tranh hoặc mô phỏng chữ viết tay, chữ ký v.v... Do tính chính xác cao nên có thể tạo khuôn mẫu, nhãn hiệu, logo trên nhiều chất liệu, từ đó giúp đơn giản hóa, cũng như giảm chi phí cho việc thiết kế và gia công, giải phóng sức lao động con người. Máy có giá thành rẻ so với một số máy laser cùng loại trên thị trường, phù hợp với người sử dụng phổ thông

Bạn Anh Hạ cho biết, sẽ tiến hành thay thế đầu laser với công suất cao hơn để xử lý trên nhiều chất liệu; thay thế động cơ bước để tăng tốc độ và độ ổn định của máy; bổ sung thêm các tính năng khác như in 3D, khắc kim loại và kết nối để điều khiển thiết bị thông qua internet.

 Đây là đề tài đã đạt giải vàng giải thưởng thiết kế, chế tạo, ứng dụng năm 2016 do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy khắc laser đa năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO