Máy gieo liên hợp phục vụ thâm canh đậu phộng

MAI THY| 10/10/2008 09:51

Quy trình kỹ thuật thâm canh đậu phộng là một biện pháp canh tác tiên tiến làm tăng năng suất 30 - 40%. Hiện nay một số nước châu Á đã nghiên cứu các máy gieo liên hợp kiểu chân không phục vụ thâm canh đậu phộng, tạo hiệu quả cao. Tại Việt Nam, KS. Trần Đức Công thuộc Viện cơ điện nông nghiệp & công nghệ sau thu hoạch đã tiến hành nghiên cứu và sản xuất máy liên hợp LHG - 0,2, với năng suất 0,2 ha/giờ, sử dụng máy kéo 22 Hp, phục vụ việc lên luống, bón lót phân tổng hợp, gieo hạt, phun thuốc, phủ nylon...

Máy gieo liên hợp LHG-0,2 của KS. Trần Đức Công gồm có:

- Bộ phận tạo luống, rãnh làm việc theo nguyên lý lưỡi cày trụ.

- Bộ phận bón phân và gieo hạt làm việc theo nguyên lý trục cuốn.

- Bộ phận phun thuốc theo nguyên lý tạo áp trong bình chứa bằng khí nén.

- Bộ phận trải nylon tự thả có kết hợp hai bánh vuốt mép và chảo lấp đất hai mép nylon.

- Bộ phận cắt rãnh bằng dao đĩa.

- Bộ phận rạch hàng bằng hai đĩa.

Khi máy gieo làm việc, hai lưỡi lên luống làm việc như hai lưỡi cày trụ ngược chiều nhau, cắt và chuyển đất lên trên mặt tạo thành luống. Bánh xe truyền chuyển động cho trục bón phân và trục gieo. Ở trục bón phân, phân viên được nạp đầy vào rãnh trục cuốn đến vị trí cửa thoát và rơi xuống rãnh. Ở trục gieo, hạt được nạp vào rãnh, được trục cuốn mang đến vị trí cửa thoát phía đáy, thả hạt rơi tự do vào rãnh do lưỡi rạch tạo ra.

Bộ phận phun thuốc bao gồm máy nén khí lắp và nhận truyền động từ trục thu công suất (BOM) trên máy kéo. Máy nén khí tạo áp suất cho bình chứa thuốc nước qua ống dẫn cao áp. Bình chứa được nối với các vòi phun bố trí trước bộ trải nylon. Ở bộ phận trải nylon, trục quay lồng được giữ chặt một đầu và cuộn nylon sẽ tự quay và nhả nylon ra, hai bánh cao su mềm đặt nghiêng góc 15 - 200 sẽ kéo căng, vuốt phẳng, ép hai mép nylon để hai chảo quay lấy đất lấp mép.

Do vật tư chế tạo máy được sử dụng hoàn toàn ở trong nước nên chi phí chế tạo chỉ khoảng 25.000.000 đồng, rẻ hơn 30% so với máy nhập ngoại có chức năng tương đương. Nhờ có máy này, chi phí khâu gieo đậu giảm 60% so với phương pháp thủ công, thời gian thu hồi vốn rất ngắn. Máy còn có thể áp dụng cho các loại cây trồng khác như bắp và đậu nành.

Hiện nay, máy đã được sử dụng tại Củ Chi (TP.HCM) và Trảng Bàng (Tây Ninh).

MAI THY

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy gieo liên hợp phục vụ thâm canh đậu phộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO