Máy ảnh giúp nhìn… xuyên qua vật thể theo thời gian thực

CÁT TƯỜNG (Theo Digital Trends)| 07/06/2017 08:51

KHPTO - Những tưởng chỉ có các nhà ảo thuật hoặc siêu nhân trong phim khoa học giả tưởng mới làm được điều này, song INO (“thánh địa” lớn nhất của Canada vốn chỉ dành riêng cho các chuyên gia hàng đầu về quang học ứng dụng trong công nghiệp và photon học) đã vừa chứng minh rằng, chỉ cần dùng chiếc máy ảnh đặc biệt của họ, thì mọi người phàm đều có thể dễ dàng nhận ra những thứ được che giấu bởi các vật chứa dù chúng được làm bằng vải sợi, gốm sứ, nhựa, da hay giấy bìa cứng.

Thật vậy, chiếc máy ảnh Microxcam-384i-THz của INO sẽ dùng tia T (terahertz – THz) có bước sóng 70 – 3.189 µm ở dải tần 4,25 – 0,094 THz để đi xuyên qua vật thể, tạo sinh hình ảnh ở bên trong của nó theo thời gian thực rồi truyền ngược về máy ảnh để bạn có thể quan sát gần như tức thời thông qua một màn hình được kết nối với chiếc camera độc đáo này.

Kết quả kiểm thử thực tế đã cho thấy, INO Terahertz Camera đã có thể nhanh chóng thể hiện hình ảnh khá rõ nét của một con dao được giấu ở bên trong chiếc cặp Pelican 1150 được làm từ chất liệu copolymer polypropylene với lớp vỏ bảo vệ chống va chấn dày đến 4 mm.

Bức xạ tia X phát ra quá mạnh và độc hại, có thể gây đột biến tế bào, dẫn đến ung thư. Ngược lại, tia T có bước sóng dài trong quang phổ điện từ, nằm giữa bức xạ hồng ngoại và bức xạ lò vi sóng. Nó yếu hơn tia X và do đó an toàn hơn.

INO cho biết phát kiến này sẽ còn tiếp tục được hoàn thiện để sớm tích hợp vào các thiết bị chuyên dụng, chủ yếu dành riêng cho các hoạt động giám sát an ninh ở những nơi công cộng.

Bạn có thể khám phá nguyên lý hoạt động của chiếc máy ảnh cho phép nhìn xuyên qua vật thể theo thời gian thực mới lạ này thông qua đoạn video tại https://goo.gl/3ifLWc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy ảnh giúp nhìn… xuyên qua vật thể theo thời gian thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO