Lưu ý khi trẻ sốt siêu vi

BS. LÊ HẢI| 26/06/2020 21:15

KHPTO - Các bệnh do virus gây ra hầu hết chưa có thuốc đặc hiệu, chủ yếu là điều trị triệu chứng, đối với sốt virus ở trẻ em cũng như người lớn.

Chườm mát cho trẻ bằng khăn mát, lau khô mồ hôi, để trẻ nằm nơi thoáng mát, mặc quần áo mỏng. Cởi quần áo, bỏ bớt mền cho trẻ khi đang sốt cao. Dùng khăn mềm, sạch, nhúng nước ấm (1 ly nước sôi + 3 - 3,5 ly nước nguội) lau khắp mình trẻ cho tới khi thân nhiệt xuống 370C. Tuyệt đối không được chườm nước lạnh vì sẽ gây sốt cao thêm do cơ chế co mạch ngoại vi.

Nếu trẻ sốt cao 39 - 400C thì dùng thuốc hạ sốt kèm theo thuốc chống co giật theo chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là những trẻ có tiền sử co giật khi sốt cao. Nếu trẻ còn bú, tiếp tục cho bú nhiều hơn bình thường, và cho uống bù nước ORS (oresol) theo chỉ dẫn. Trường hợp trẻ không uống được thì dùng bông sạch chấm nước ORS vào môi, miệng bé liên tục để niêm mạc môi, miệng hấp thu nước, tránh thiếu nước và chất điện giải.

Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, nhỏ mắt, mũi bằng natriclorid 0,9%, tránh bội nhiễm vi khuẩn đường hô hấp. Ngoài ra cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng, nên cho trẻ ăn loãng như cháo, xúp, uống nhiều nước, nước lọc, nước hoa quả như cam, chanh... Vệ sinh cơ thể cho trẻ sạch sẽ, tắm bằng nước ấm trong phòng kín.

Phải đưa trẻ đến khám ngay tại cơ sở y tế khi có các dấu hiệu sau: khi trẻ sốt cao trên 38,50C, đặc biệt là trên 390C mà dùng thuốc hạ sốt không đáp ứng. Lơ mơ, li bì, ngủ nhiều, xuất hiện co giật, đau đầu liên tục và tăng dần, buồn nôn, nôn khan nhiều lần, sốt kéo dài trên 5 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý khi trẻ sốt siêu vi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO