Liên minh hợp tác xã Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể

Bài, ảnh: MAI DUNG| 09/07/2020 14:05

KHPTO - Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002, Hội nghị lần thứ 5, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 9 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao kinh tế hợp tác xã. Trải qua nhiều năm thực hiện Nghị quyết, Liên minh hợp tác xã thành phố (LM HTX TP) luôn thể hiện được vai trò của đơn vị trong việc triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể.

Thời gian qua, LM HTX TP phối hợp với UBND các quận/huyện, các tổ chức chính trị xã hội triển khai các buổi tuyên truyền đến người dân, thành viên, hội viên, đoàn viên, cán bộ công chức về đường lối, chủ trương phát triển kinh tế tập thể của Đảng, Nhà nước và Luật HTX 2012, các nghị định của Chính phủ, các thông tư của các bộ, ngành về chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể với số lượng bình quân 30 lớp/năm. Riêng từ năm 2016 đến nay, số lượng lớp tuyên truyền đạt bình quân gần 50 lớp/năm.

Thực hiện công tác trợ vốn cho các HTX, Liên hiệp HTX là Quỹ trợ vốn xã viên HTX (CCM) - đơn vị trực thuộc LM HTX TP. Tính đến thời điểm hiện tại, Quỹ CCM đã giải quyết trợ vốn cho trên 627.000 lượt thành viên với doanh số trợ vốn trên 9.410,4 tỷ đồng.

LM HTX TP cũng đã phối hợp Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, Hội nông dân TP mở nhiều lớp khuyến nông, khuyến ngư cho các dự án nuôi bò sữa, nuôi tôm, cá sấu, trồng rau sạch, làm muối, bánh tráng, sinh vật cảnh... Phối hợp với Sở khoa học và công nghệ triển khai đề tài, đề án ứng dụng khoa học và công nghệ về nông nghiệp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 - 2025 theo Quyết định số 1469/QĐ-UBND.

Theo ông Trần Ngọc Hưng - chủ tịch LM HTX TP, sau nhiều năm triển khai thực hiện nghị quyết, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND, Hội đồng nhân dân thành phố, LM HTX TP đã và đang làm tốt chức năng phối hợp cùng các sở, ban ngành trong việc cụ thể hóa Nghị quyết thông qua việc triển khai các chính sách khuyến khích, hỗ trợ HTX qua đó củng cố niềm tin, thúc đẩy nhiều thành viên mạnh dạn vay vốn đầu tư thêm máy móc, phương tiện, nhà xưởng, chuồng trại, kết nạp thêm thành viên, mở rộng sản xuất, kinh doanh...

Cũng theo ông Hưng, nhằm tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị trong việc triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể do Thành ủy, UBND TP ban hành theo đúng tinh thần của nghị quyết trong thời gian tới, LM HTX TP sẽ tiếp tục phối hợp với Sở tài chính TP.HCM và UBND các quận, huyện tổ chức khảo sát lại các địa chỉ nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước hiện nay do HTX đang quản lý, sử dụng trên cơ sở xem xét, nghiên cứu về mục đích sử dụng của các HTX...

Từ nay đến năm 2022, Quỹ CCM dự kiến sẽ tăng số lượng thành viên tiếp cận các sản phẩm tín dụng của Quỹ CCM qua từng năm, phấn đấu đến năm 2022 lượt trợ vốn đạt 102.000 lượt/năm, doanh số trợ vốn đạt 1.700 tỷ đồng/năm. Đến năm 2030, quỹ có nguồn vốn hoạt động đạt xấp xỉ 2.000 tỷ đồng. Liên minh cũng sẽ tiếp tục làm cầu nối giữa các tổ chức tín dụng và các HTX, đồng thời thống kê nhu cầu vay vốn của các HTX để gửi về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Phối hợp các sở, ban ngành nghiên cứu, xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực cho khu vực kinh tế HTX đến năm 2030, trong đó, triển khai các chính sách đãi ngộ (về lương, phụ cấp, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...) để thu hút sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, cán bộ trẻ có năng lực, trình độ về làm việc tại các HTX. Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý có trình độ đại học, cao đẳng làm việc tại các HTX nông nghiệp và đề xuất cho các HTX vệ sinh môi trường, tiểu thủ công nghiệp được hưởng chính sách như HTX nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh hợp tác xã Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO