Chuyển đổi số ở Việt Nam là cuộc cách mạng về thể chế hơn là công nghệ

Bình Minh| 30/03/2023 16:28

Ngày 29/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Bộ TT&TT về tổng quan hoạt động của ngành thông tin truyền thông giai đoạn 2021-2022, định hướng phát triển giai đoạn 2023-2025.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao và chúc mừng kết quả nổi bật, khá toàn diện trên các mặt công tác của Bộ TT&TT đạt được trong thời gian qua.

Tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Đại hội XIII của Đảng đã xác định “đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”; công nghệ số là lực lượng sản xuất cơ bản, nhân tài số là nguồn lực cơ bản, đổi mới số là động lực cơ bản. Chính vì thế Bộ TT&TT cần đẩy nhanh xây dựng khung chính sách, pháp luật phát triển hạ tầng số tiến tới chuyển đổi số quốc gia thông qua việc xây dựng, thử nghiệm, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các mô hình kinh doanh mới ứng dụng công nghệ cao; mô hình kinh tế chia sẻ; giao dịch, quản lý các tài sản kỹ thuật số; đầu tư mạo hiểm; các phương thức thanh toán mới; hệ thống xác thực và định danh điện tử, dẫn theo báo Công Lý.

Chủ tịch Quốc hội đánh đánh giá cao Bộ TT&TT trong công tác quản lý báo chí; đảm bảo an toàn thông tin mạng, nỗ lực quét “rác” trên không gian mạng; trong việc tham mưu cho Chính phủ để thay đổi nhận thức, cách làm với công tác truyền thông chính sách của cơ quan nhà nước; và đặc biệt là công tác xây dựng thể chế. “Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế của Bộ TT&TT đã có những thành tựu rất cơ bản”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận xét.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đồng chủ trì phiên thảo luận tại buổi làm việc với Bộ TT&TT. Ảnh: Lê Anh Dũng/Vietnamnet

Đối với công tác chuẩn bị cho Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 với chủ đề: “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Đây là nội dung phù hợp với mục tiêu của IPU và ưu tiên của Việt Nam nhằm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Xuyên suốt Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9, vấn đề chuyển đổi số là một trong 3 nội dung trọng tâm và là một trong ba phiên thảo luận chuyên đề tại Hội nghị cần có sự tham gia, phối hợp chuẩn bị nội dung ngay từ đầu của Bộ TT&TT. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao các chuyên đề mà Bộ TT&TT đề xuất. Trong đó có chuyên đề “Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”, “Chuyển đổi số và phát triển bền vững, giải quyết các bài toán thiên niên kỷ”, “Chuyển đổi số và thể chế số”, “Chuyển đổi số và chủ quyền số”. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nhờ cuộc cách mạng chuyển đổi số, việc thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ sẽ có tính đột phá hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn. Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đang thành lập Ban Tổ chức hội nghị do Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng tiểu ban và bộ trưởng các bộ ngành liên quan làm Phó trưởng tiểu ban; đề nghị Bộ TT&TT tham gia Tiểu ban Nội dung và Tiểu ban Thông tin - Tuyên truyền Hội nghị.

Nhằm giúp hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ cử đại diện Lãnh đạo Bộ tham gia Ban tổ chức Hội nghị và các Tiểu ban; cử cán bộ tham gia Tổ giúp việc của các Tiểu ban liên quan; phối hợp chuẩn bị nội dung tham gia của Đoàn Việt Nam tại phiên họp toàn thể và thảo luận chuyên đề liên quan đến chuyển đổi số. Đồng thời cần phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Quốc hội và các cơ quan liên quan trong công tác thông tin, truyền thông trước, trong và sau hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số ở Việt Nam là cuộc cách mạng về thể chế hơn là công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO