Lễ hội nghinh Ông Cần Giờ: Ngày hội lớn của ngư dân xứ biển

Bài và ảnh: HOÀI AN| 20/09/2019 09:34

KHPTO - Hơn 20 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc được tổ chức trong chuỗi hoạt động lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2019. Lễ hội đã thu hút hơn 70.000 du khách trong và ngoài nước tham gia.

Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2019 với chủ đề “Cần Giờ yêu thương” diễn ra từ ngày 13 - 16/9 tại thị trấn Cần Thạnh - Cần Giờ nhằm duy trì và phát huy những giá trị văn hóa, phong tục tập quán truyền thống trong sản xuất ngư nghiệp, đồng thời giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng và tăng cường giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tình yêu quê hương, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong khuôn khổ lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian được tổ chức. Ở phần hội, nhiều màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc. Bên cạnh đó, còn rất nhiều hoạt động ý nghĩa cũng đã diễn ra như lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ Rừng Sác hay lễ Thượng đại kỳ lễ hội và lễ mừng công ngư dân Cần Giờ. Trong thời gian diễn ra lễ hội, người dân được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí như đua xuồng, chương trình nghệ thuật Ngư ông Cần Giờ, đêm hội trăng rằm, thả đèn hoa đăng trên biển, bóng đá cà kheo, thả diều nghệ thuật, biểu diễn rối nước, chương

trình xiếc đường phố, bắn pháo hoa hỏa thuật,... Đặc biệt, ngày chính hội có các hoạt động Nghinh Ông trên biển vô cùng hấp dẫn, gồm 1 ghe chính chở lễ, và hơn 200 ghe nhỏ được trang trí hoa và cờ phướn đầy khí thế, cùng nghi thức cúng đại lễ cổ truyền và hát bội đặc sắc. Ngoài ra, nhằm phục vụ người dân và du khách tham gia lễ hội, nhiều khu ẩm thực và phiên chợ mua sắm hàng Việt được tổ chức song song. Góp phần tạo không khí vui tươi, thoải mái cho người dân và du khách tham dự, ban tổ chức lễ hội cho biết, vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch, thứ hai là tuyên truyền về biển đảo quê hương.

“Đối với ngư dân biển đảo, lễ hội Nghinh Ông từ lâu đã trở thành một dịp để gia đình, bạn bè tụ họp, vui chơi như tết, dù có bận bịu công việc bao nhiêu, mọi người đều gác lại để tham dự lễ hội. Ngày cúng đại lễ là thời gian quan trọng với người đi biển, dân chài cầu mong cá Ông giúp mưa thuận gió hòa, ngư dân đi biển gặp nhiều may mắn, thuận lợi”, ông Trần Văn Đôn (63 tuổi), người dân sống lâu năm tại thị trấn Cần Giờ chia sẻ.

Khởi đầu từ năm Quý Sửu 1913, tính đến nay, lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ đã hơn 100 năm, được Bộ văn hóa - thể thao và du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia từ năm 2013. Mỗi dịp lễ hội diễn ra là cơ hội lớn để quảng bá ngành du lịch Cần Giờ, đồng thời cũng là dịp tuyệt vời để phát huy giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Kiệu nghinh Ông về lăng Ông thủy tướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội nghinh Ông Cần Giờ: Ngày hội lớn của ngư dân xứ biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO