Làng nghề miền Tây “ăn theo” mùa lũ

GIA PHÚ| 17/08/2017 15:44

KHPT-Mực nước lũ năm nay ở miền Tây dâng cao hơn năm trước. Các làng nghề như đan lọp, lưới, đóng xuồng, làm lưỡi câu… sản xuất ngày đêm phục vụ cho ngư dân đánh bắt sản vật trong mùa lũ.

Làng nghề sản xuất lọp tép ở phường Thới Long, quận Ô Môn (TP. Cần Thơ) có hơn 60 năm cung cấp sản phẩm cho dân vùng lũ. Lọp tép được làm bằng tre, to khoảng 6 tấc, dài 4 tấc. Một đầu có miệng hom, khi tép vào không ra được.

Anh Lê Văn Hải, gia đình có hơn 40 năm theo nghề gia truyền sản xuất lọp tép ở phường Thới Long, cho biết, gia đình có 5 người, cứ vào tháng 2 đến tháng 3 bắt đầu mua tre về sản xuất lọp đến mùa lũ về là có hàng giao cho khách. Trung bình một mùa, gia đình sản xuất khoảng 15.000 cái lọp bán cho các tỉnh miền Tây.

Làng nghề sản xuất các loại lưới cá, tôm ở Thơm Rơm, quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) cũng nhộn nhịp ngày đêm để kịp sản xuất đáp ứng cho thị trường. Nơi đây sản xuất khoảng 20 loại lưới để đánh bắt nhiều loại cá khác nhau. Giá thấp nhất từ vài chục ngàn đến cả triệu đồng/tay lưới (tùy theo dài, ngắn và loại lưới tốt, xấu).

Năm nay, làng nghề lưới còn cho ra sản phẩm mới là loại lưới xếp (còn gọi lưới 12 cửa ngọc) được bán rất chạy cho ngư dân. Giá dao động từ 500.000 đến 2 triệu đồng/tay (tùy theo dài, ngắn).

Làng sản xuất lưỡi câu cá ở Mỹ Hòa - An Giang, bên cạnh làm lưỡi câu cá nước ngọt, các hộ dân còn sản xuất lưỡi câu ếch, rùa, đặc biệt là câu cá biển... Sản phẩm này được đưa đi tiêu thụ ở khắp các tỉnh khu vực đồngg bằng sông Cửu Long, ra tận miền Trung và cả thị trường Campuchia, Malaysia và Lào.

Ông Bùi Tấn Thành, chủ cơ sở sản xuất lưỡi câu “Trí Thành”, cho biết, sản phẩm của làng nghề rất phong phú với hơn 10 chủng loại có tên lưỡi câu rùa, hòa ung, ó, câu đúc, móng heo, vịnh chèo… với gần 30 kích cỡ lớn nhỏ khác nhau. Các sản phẩm phải qua gần chục công đoạn làm rất tỉ mỉ, phức tạp như quay dây, vuốt thẳng, chặt thành đoạn, cắt ngạnh, quay mũi, gõ mũi, uốn lưỡi, dập đích, xóc bóng. Năm nay nước lũ lên nhanh, nhưng mỗi cơ sở làm ra từ 500 đến 700 muôn (vạn) lưỡi câu cá các loại.

Cơ sở đóng xuồng, ghe mùa lũ của anh Trần Bá Ngữ ở ấp Long Khánh A, xã Long Hậu, Lai Vung (Đồng Tháp), trung bình một tuần tiêu thụ trên 100 chiếc xuồng lũ, giá loại I 1,2 triệu đ/chiếc, loại II 700.000 đến 800.000 đ/chiếc. Mỗi người thợ một ngày có thể đóng được một chiếc xuồng phục vụ ngư dân đánh bắt trong mùa lũ, thậm chí xuồng này chở khoảng 2 - 4 người đi.

Loại ghe có trọng tải lớn từ 40 đến 50 tấn thì phải đóng đến 40 ngày mới xong và giá dao động từ 180 đến 300 triệu đồng. Mỗi năm, xã Long Hậu xuất đi khắp nơi gần 4.000 chiếc ghe, xuồng các loại phục vụ người dân miền Tây Nam bộ.

16-3

Sản xuất lọp tép

16-2

Và lưới cá các loại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng nghề miền Tây “ăn theo” mùa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO