Lần đầu tiên xác định ảnh hưởng nguồn thải đến nước ở vịnh Hạ Long qua mô hình toán

N.Q| 06/08/2014 08:07

Nghiên cứu phân vùng chất lượng nước vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và đề xuất giải pháp quản lý, sử dụng là luận án tiến sĩ khoa học môi trường của NCS Nguyễn Thị Thế Nguyên, Trường đại học khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội. Nghiên cứu đã giải quyết được nhiều vấn đề khoa học liên quan đến chất lượng nước.  

Kết quả nghiên cứu này đưa ra nhiều điểm mới: thứ nhất, lần đầu tiên xác định được mức độ ảnh hưởng của các khu vực nguồn thải bên trong và bên ngoài đến chất lượng nước vịnh Hạ Long thông qua mô hình toán. Thứ hai, lần đầu tiên phát triển công thức WQI phục vụ việc đánh giá, phân vùng chất lượng nước và quản lý vịnh Hạ Long. Luận án đã lựa chọn được các thông số chất lượng nước theo đặc điểm của nước biển ven bờ và đặc trưng cho hiện trạng chất lượng nước; xây dựng các chỉ số phụ và giản đồ chỉ số phụ của các thông số này dựa trên các tiêu chuẩn chất lượng nước biển ven bờ của Việt Nam, của một số nước trên thế giới và các tài liệu về sinh thái biển ven bờ; cải tiến công thức tích có trọng số của Mỹ khi tính WQI, tạo điều kiện thuận lợi trong tính toán khi thiếu số liệu. Thứ ba, lần đầu tiên phân vùng hiện trạng chất lượng nước vịnh Hạ Long theo chỉ số chất lượng.

Nghiên cứu này cho thấy chất lượng nước vịnh Hạ Long hiện đang chịu áp lực lớn từ các nguồn thải ven biển. Kết quả phân vùng cũng cho kết quả: một số hoạt động sử dụng nước vịnh Hạ Long hiện đang diễn ra trong điều kiện không đảm bảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên xác định ảnh hưởng nguồn thải đến nước ở vịnh Hạ Long qua mô hình toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO