Lần đầu tiên bệnh viện tuyến quận phẫu thuật thành công trường hợp bị máu tụ ngoài màng cứng

HỒNG DUNG| 20/09/2019 12:06

KHPTO - Bệnh viện Quận 11, TP.HCM vừa tiếp nhận và cứu chữa thành công bệnh nhân nam X.T.L, 31 tuổi, quê Long An, nhập viện do chấn thương đầu gây máu tụ ngoài màng cứng.

Sau tai nạn, bệnh nhân được đưa nhập cấp cứu tại Bệnh viện Long An trong tình trạng đau đầu nhiều, chóng mặt, buồn nôn, lơ mơ kèm đa thương vùng cẳng chân và hai tay... Sau đó, bệnh nhận được chuyển lên Bệnh viện Quận 11 nhập khoa ngoại tổng quát để được tiếp tục điều trị.

Kết quả chụp CT scan cho thấy: máu tụ ngoài màng cứng vùng thái dương trái, thể tích khối máu tụ trên 30 ml kèm nứt sọ thái dương trái, đẩy lệch đường giữa trên 5 mm, chèn ép não thất bên bên trái.

Bệnh nhân được chỉ định can thiệp phẫu thuật lấy máu tụ sớm để giải ép. Ê kíp bác sĩ đã tiến hành mở sọ lấy máu tụ kịp thời. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, giảm đau đầu, không co giật, không tê yếu tứ chi.

Theo BS.CKI. Nguyễn Công, máu tụ ngoài màng cứng là một bệnh cảnh thường gặp trong chấn thương sọ não nói chung, chủ yếu do tai nạn giao thông. Những chỉ định can thiệp phẫu thuật của máu tụ ngoài màng cứng bao gồm thể tích khối máu tụ trên 30 ml bất kể GCS; đối với những bệnh nhân thể tích khối máu tụ dưới 30 ml và đẩy lệch đường giữa dưới 5 mm, GCS trên 8 điểm mà không có dấu thần kinh khu trú có thể điều trị bảo tồn với chụp CT scan kiểm tra và theo dõi chức năng thần kinh trong một trung tâm phẫu thuật thần kinh.

Đặc biệt, thời gian điều trị phẫu thuật cho những bệnh nhân máu tụ ngoài màng cứng là khá quan trọng, với những bệnh nhân bị hôn mê (GCS dưới 9 điểm) mà có máu tụ ngoài màng cứng cấp tính và đồng tử không đều thì nên được phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Theo nghiên cứu của tác giả Bullock và cộng sự được xuất bản trên tạp chí Neurosurgery 2006, đã nhấn mạnh thời gian phẫu thuật có liên quan chặt chẽ đến kết quả phẫu thuật, cụ thể thời gian tính từ lúc bắt đầu đồng tử không đều đến lúc bệnh nhân được phẫu thuật.

Với những bệnh nhân có GCS dưới 9 điểm kèm máu tụ ngoài màng cứng, đồng tử không đều thì thời gian can thiệp phẫu thuật tính từ lúc đồng từ thay đổi mà trễ trên 70 phút có kết quả sau mổ xấu hơn so với mổ trước 70 phút. Với những bệnh nhân đồng tử giãn và mất phản xạ ánh sáng trên 6 giờ trong nghiên cứu của họ đều tử vong. Việc nhận biết sớm các triệu chứng và can thiệp kịp thời có vai trò cực kỳ quan trọng trong tiên lượng bệnh nhân bị chấn thương sọ não máu tụ ngoài màng cứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên bệnh viện tuyến quận phẫu thuật thành công trường hợp bị máu tụ ngoài màng cứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO