Lại nói về chuyện phòng ngừa bệnh tim mạch

09/11/2017 09:35

Triệu chứng bệnh tim mạch phổ biến nhất ở nam giới và phụ nữ là đau ngực hoặc khó chịu. Tuy nhiên, chỉ một nửa số phụ nữ bị bệnh tim mạch có đau ngực. Phụ nữ thường có nguy cơ bị đau lưng hoặc đau cổ, khó tiêu, ợ nóng, buồn nôn (lầm tưởng bệnh dạ dày), nôn mửa, mệt mỏi, hoặc khó thở…

Các triệu chứng bệnh tim mạch khác là nhức đầu và chóng mặt, thường xuất hiện ở phụ nữ hơn nam giới. Nam giới thường có nhiều khả năng bị đổ mồ hôi lạnh và cảm giác đau ở cánh tay trái trong cơn đau tim. Ngoài ra, còn có các triệu chứng như hơi thở ngắn và mệt mỏi có khuynh hướng gia tăng khi gắng sức. Cũng có thể bị sưng ở bàn chân, mắt cá, chân, bụng và tĩnh mạch ở cổ.
Bệnh tim mạch còn là bệnh mạch vành, triệu chứng chung của bệnh mạch vành là  đau thắt ngực. Ở nam giới, đau thắt ngực thường cảm thấy áp lực hoặc siết chặt trong ngực. Cảm giác này có thể kéo dài đến cánh tay. Phụ nữ cũng có thể có các triệu chứng đau thắt ngực. Phụ nữ có khi bị đau ở cổ, hàm, cổ họng, bụng, hoặc lưng.
Bệnh tim mạch còn có chứng loạn nhịp tim, với triệu chứng như cảm giác rung động hoặc đập hoặc nhảy nhịp đập trong ngực, những cảm giác này hay được gọi là đánh trống ngực.
Để chẩn đoán bệnh tim mạch thường các bác sĩ sẽ dựa vào việc thăm khám, hỏi bệnh sử người bệnh và gia đình của người bệnh, các yếu tố nguy cơ với người bệnh, và các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng.
Bệnh tim sẽ được điều trị như thế nào?, điều trị  bệnh tim mạch thường là như nhau đối với cả phụ nữ và nam giới. Điều trị thường sẽ là tư vấn việc thay đổi lối sống, dùng thuốc, một số trường hợp có thể can thiệp phẫu thuật.
Việc thay đổi lối sống là giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả, vì có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những thay đổi này có thể là bỏ hút thuốc lá (là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và làm trầm trọng thêm các yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim mạch); ngoài ra cũng lưu ý tránh khói thuốc lá gián tiếp; thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống lành mạnh. 
Chế độ ăn uống lành mạnh là bao gồm nhiều loại rau quả. Những thực phẩm này có thể tươi, đóng hộp, đông lạnh, hoặc khô. Một nguyên tắc tốt là cố gắng trong khẩu phần ăn luôn có tỷ lệ một nửa là rau, quả và trái cây. 
Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng bao gồm các loại ngũ cốc nguyên chất, các sản phẩm từ sữa không chứa chất béo hoặc ít chất béo, và thực phẩm protein, như thịt nạc, gia cầm không có da, hải sản, thực phẩm chế biến từ đậu nành, các loại  đậu và đậu Hà Lan.
Chọn và chuẩn bị thức ăn có ít natri (muối). Quá nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp. Tránh đồ ăn và đồ uống có nhiều đường, ví dụ, nên uống nước đun sôi để nguội thay cho đồ uống có đường như nước ngọt các loại. Tốt nhất cũng nên tránh xa rượu, bia.
Tăng cường việc vận động, cần ít nhất 60 phút/mỗi ngày cho việc hoạt động thể lực như tập thể dục, đi bộ là bài tập thể dục đơn giản, dễ thực hiện và rất tốt cho tim mạch. Càng năng động trong ngày, càng tốt cho sức khỏe. 
Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý, vì thiếu cân hay thừa cân (béo phì) đều là những yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch. Nếu bị thừa cân hoặc béo phì, hãy cố gắng giảm cân. 
Cũng nên học cách quản lý căng thẳng, thư giãn và đối phó với các vấn đề về áp lực công việc, để có một sức khỏe tâm hồn mạnh khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lại nói về chuyện phòng ngừa bệnh tim mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO