Kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử khẳng định nhiễm HIV với trẻ dưới 18 tháng tuổi

Hoàng Liên| 30/10/2018 11:04

KHPTO - Khoa nghiên cứu sinh học phân tử các bệnh truyền nhiễm Bệnh viện nhi trung ương đã được trao “Chứng nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV cho trẻ dưới 18 tháng tuổi” bằng kỹ thuật PCR theo quyết định 1081/GCN-BYT của Bộ y tế, trở thành 1 trong 3 cơ sở xét nghiệm duy nhất trong cả nước được thực hiện xét nghiệm này (Viện vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Paster TP.HCM, Bệnh viện nhi trung ương).

Tại Bệnh viện nhi trung ương, xét nghiệm chẩn đoán khẳng định nhiễm HIV cho trẻ dưới 18 tháng được thực hiện trên hệ thống máy tự động COBASâ AmpliPrep – COBAS® TaqMan® 48 Analyzer, sử dụng bộ kit COBAS® Ampliprep/COBAS® Taqman® HIV-1 Quanlitative Test, version 2.0 đã được chứng nhận IVD và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới trong chẩn đoán nhiễm HIV.

Việc chẩn đoán sớm HIV có ý nghĩa quyết định trong xác định trẻ nhiễm HIV trước khi có triệu chứng, nhằm cung cấp bằng chứng chính xác giúp các bác sỹ định hướng tốt nhất trong chăm sóc và điều trị cho trẻ.

Đối tượng cần chẩn đoán nhiễm HIV:

- Trẻ phơi nhiễm HIV (trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV), độ tuổi 4 - 6 tuần hoặc ngay sau đó càng tốt.

- Trẻ dưới 18 tháng tuổi có dấu hiệu hoặc triệu chứng lâm sàng nghi ngờ nhiễm HIV và có kết quả xét nghiệm sàng lọc kháng thể HIV dương tính.

Bệnh phẩm được sử dụng:

Mẫu giọt máu khô DBS (Dry Blood Spot) hoặc máu toàn phần chống đông EDTA.

Thời gian trẻ kết quả:

Kết quả sẽ được trả sau 14 ngày.

Người chăm sóc trẻ sẽ được tư vấn, cung cấp thông tin về xét nghiệm chẩn đoán sớm nhiễm HIV của trẻ.

Được biết , khoa nghiên cứu sinh học phân tử các bệnh truyền nhiễm được thành lập tháng 06/2012 theo quyết định 635/QĐ-TCCB của Bệnh viện nhi trung ương. Với chức năng nhiệm vụ chính: triển khai các kỹ thuật sinh học phân tử trong xét nghiệm chẩn đoán các căn nguyên vi sinh vật như vi rút, vi khuẩn gây bệnh trên người đặc biệt là ở trẻ em.

Năm 2014, khoa được trao chứng nhận ISO 15189 về hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử khẳng định nhiễm HIV với trẻ dưới 18 tháng tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO