Kỹ thuật mới Cấy giác mạc nhân tạo làm bằng xương răng

25/08/2006 21:44

Một năm trước anh Trần Tấn Tài là công nhân khuấy trộn của một công ty sản xuất chất tẩy rửa tại TP.HCM, trong một lần làm việc do bất cẩn anh đã bị hóa chất bắn vào mắt gây phỏng nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện mắt TP.HCM. Anh được rửa mắt liên tục để loại bỏ hóa chất và điều trị bằng thuốc trong suốt một tháng nhưng do vết phỏng quá nặng nên không thể cứu vãn được đôi mắt và từ đó anh phải sống trong bóng tối. Bao hy vọng về một cuộc sống tương lai tươi đẹp đã vụt tắt. Toàn bộ sinh hoạt của anh đều phải phụ thuộc vào người thân. Cuộc sống tẻ nhạt cứ thế trôi đi cho tới một ngày anh được người hàng xóm cho biết tại Singapore đã áp dụng kỹ thuật mới trong điều trị cho những bệnh nhân bị mù do phỏng hóa chất nặng. Tin này đã thắp lên trong anh tia hy vọng dù rất mong manh. Cả gia đình gom góp tiền bạc đưa anh sang Singapore điều trị. Tháng 12/2005, anh được phẫu thuật “cấy răng trong mắt” ở một bên mắt. Anh đã trải qua một cuộc đ.....

GS.BS. Donald Tan Tiang-Hwee, Trung tâm mắt quốc gia và Học viện nghiên cứu mắt Singapore, cho biết: Đây là kỹ thuật được chỉ định để điều trị cho những trường hợp bị các bệnh lý bề mặt mắt và giác mạc giai đoạn cuối, bị phỏng nặng do nhiệt và hóa chất, hội chứng Stevens Johnson, những bệnh nhân ghép giác mạc nhiều lần nhưng thất bại. Kỹ thuật này đòi hỏi một ê kip gồm 12 bác sĩ phẫu thuật giỏi phải thực hiện nhiều thao tác rất phức tạp, kéo dài trong khoảng 6 giờ với một chi phí rất lớn nên mặc dù được áp dụng lần đầu tiên tại Ý vào năm 1960 nhưng cho tới nay vẫn chưa được phổ biến rộng rãi mà chỉ mới được thực hiện ở vài quốc gia như Ý, Anh, Đức và gần đây nhất là Singapore. Khoảng chục năm trước, kết quả đạt được không cao nhưng gần đây kỹ thuật này đã có nhiều cải tiến nên đã đem lại kết quả khá tốt.

Riêng tại Singapore, kỹ thuật này được áp dụng thành công đầu tiên vào tháng 6/2004 ở Trung tâm mắt quốc gia cho một bệnh nhân 19 tuổi người Thái Lan. Pesnual đã phải sống trong bóng tối suốt 6 năm vì mắc hội chứng Stevens Johnson. Tới nay, Trung tâm mắt quốc gia Singapore đã thực hiện được cho tổng cộng 17 bệnh nhân. Tất cả các bệnh nhân này trước đây đều bị mù cả 2 mắt, có người đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, đến nay hầu hết đã đạt được thị lực tốt nhất có thể, không có biến chứng.

Gần đây nhất là điều trị thành công cho bệnh nhân VN đầu tiên là Trần Tấn Tài. Anh Tài đang chuẩn bị sang Singapore thực hiện tiểu phẫu lần thứ 6, cũng là lần cuối cùng của chương trình điều trị.

Cấy răng trong mắt là một quá trình phẫu thuật gồm 2 giai đoạn. Đầu tiên, giác mạc, bề mặt bên trong mi mắt và toàn bộ mô sẹo của mắt do tổn thương cũ được lấy đi và được che phủ trở lại bằng cách ghép niêm mạc lót bên trong má. Bác sĩ sẽ nhổ một chiếc răng nanh của bệnh nhân, gồm cả chân răng, xương và các dây chằng để dùng làm giác mạc nhân tạo và ghép tạm thời trong má của bệnh nhân, nhằm tạo cho nó một hệ thống mạch máu. Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu sau 4 tháng. Khi đó, bác sĩ sẽ khoan một lỗ trên bề mặt niêm mạc mắt. Giác mạc nhân tạo được lấy ra từ má và gắn vào lỗ này, thực hiện chức năng một giác mạc mới, truyền tải ánh sáng tới võng mạc. Chi phí phẫu thuật 20.000 - 30.000 đô la Singapore cho một bên mắt.

Để tạo điều kiện cho bệnh nhân VN có thể tiếp cận các loại kỹ thuật cao trong điều trị các bệnh về mắt, đặc biệt là cấy ghép giác mạc đang là nhu cầu rất lớn vì VN hiện vẫn chưa có ngân hàng mắt, mới đây Trung tâm mắt quốc gia Singapore và Bệnh viện FV TP.HCM đã ký một thỏa thuận phối hợp. Theo đó, bệnh nhân khi đến đây sẽ được BV FV khám, lọc bệnh, tư vấn trước khi gởi sang Singapore phẫu thuật. Sau phẫu thuật sẽ quay trở lại BV FV điều trị tiếp. Cách làm này sẽ giúp giảm chi phí đáng kể cho bệnh nhân. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ thuật mới Cấy giác mạc nhân tạo làm bằng xương răng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO