Kỹ sư thủy sản “bám trụ”, giúp hợp tác xã có đủ nhân lực phát triển

HẢI ĐĂNG| 19/12/2019 13:23

KHPTO - Động lòng trước lời mời thiết tha và đầy tâm huyết của cán bộ quản lý Hợp tác xã (HTX) thủy sản và dịch vụ Duyên Hải (xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, TP.HCM), anh Lưu Xuân Hòa, kỹ sư thủy sản đã chấp nhận mức lương thấp, công tác lâu dài cho đơn vị này.

Anh Lưu Xuân Hòa nhận lời làm việc cho HTX thủy sản và dịch vụ Duyên Hải khi vừa nghỉ việc cán bộ thủy sản phụ trách địa bàn xã Lý Nhơn. Làm việc ở nơi mới, anh Hòa chỉ nhận được mức lương khoán 5 - 6 triệu đồng/tháng cùng với tham gia đóng bảo hiểm. Tuy thế, với vị trí phụ trách kỹ thuật nuôi tôm, anh luôn hết lòng với công việc, định kỳ kiểm tra sức khỏe tôm, đo thông số môi trường ao nuôi, hướng dẫn, kiểm soát quy trình nuôi tôm đảm bảo tôm tránh được bệnh tật, đạt năng suất chất lượng.

Đặc biệt, khi HTX thí điểm mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao, áp dụng quy trình chăn nuôi VietGAP, anh Lưu Xuân Hòa tìm tòi, nghiên cứu giải pháp kỹ thuật để HTX đạt hiệu quả cao trong nuôi tôm thẻ như: ứng dụng máy cho tôm ăn tự động, nuôi tôm 2 giai đoạn, ứng dụng giải pháp vi sinh trong nuôi tôm. Các giải pháp này giúp tiết kiệm nhân công, hệ số thức ăn, làm môi trường ao bớt ô nhiễm, hạn chế bệnh hại, tăng sức đề kháng, tôm đạt năng suất chất lượng.

Khi áp dụng phương pháp mới vào nuôi trồng, giúp HTX Duyên Hải nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm tôm. Thể hiện rõ qua việc vùng nuôi tôm (diện tích 3,6/6 ha) được chứng nhận VietGAP và được tham gia chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm của thành phố. Mô hình cũng mang lại lợi nhuận đáng kể khoảng 400 - 500 triệu đồng/năm. Với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và cung cấp cua giống, anh Hòa “xúi” HTX chăn nuôi thêm cá thể cua để tăng thu nhập, đến nay cua đã cho thu hoạch, đạt sản lượng 2,7 tấn và có lãi 135 triệu đồng.

Gần một năm công tác tại HTX Duyên Hải, nhận mức lương khoán không cao, nhưng anh Hòa không mấy bận tâm về khoản thu nhập eo hẹp. Bởi anh đã có công việc tay trái hơn 10 năm nay là nuôi tôm thẻ chân trắng, sản xuất và cung cấp tôm giống cho bà con quanh vùng. Với nghề này, giúp anh Hòa có thêm thu nhập hàng tháng từ 15 - 20 triệu đồng. Chính vì có tài chính ổn định, nên anh Hòa có điều kiện để công tác lâu dài giúp HTX phát triển kinh tế tập thể.

Ghi nhận công lao phát triển HTX, đơn vị này hỗ trợ anh Hòa làm thủ tục để hưởng chính sách hỗ trợ người có trình độ đại học công tác tại HTX. Khi nhận sự đãi ngộ của Nhà nước bằng nguồn hỗ trợ tài chính hàng tháng ở mức 1,2 triệu đồng, anh Hòa cho rằng đây là sự quan tâm của Nhà nước, mức hỗ trợ chính là thang đánh giá của Nhà nước với lao động có trình độ, thể hiện sự tôn trọng năng lực và ghi nhận đóng góp của họ cho sự phát triển của HTX.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ sư thủy sản “bám trụ”, giúp hợp tác xã có đủ nhân lực phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO