Khu vực Gò Gia - Giồng Chùa (Cần Giờ): Địa điểm thuận lợi để xây dựng cụm kinh tế biển cho TP.HCM

21/09/2007 15:04

Sau hơn 2 năm thực hiện đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học để lựa chọn khu vực Gò Gia - Giồng Chùa (huyện Cần Giờ) làm địa điểm xây dựng quy hoạch cụm kinh tế biển TP.HCM”, PGS.TS. Hoàng Anh Tuấn, phó chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM, chủ nhiệm đề tài cho biết ý kiến như trên...

Theo nhóm nghiên cứu của PGS.TS. Hoàng Anh Tuấn, khu vực Gò Gia - Giồng Chùa nằm về phía đông bắc huyện Cần Giờ có những yếu tố thuận lợi như: toàn khu vực có diện tích khoảng hơn 8.000 ha (gấp 10 lần khu Thủ Thiêm, Q.2); cách trung tâm TP.HCM 40 km, trung tâm TP Vũng Tàu 79 km, cách sân bay Long Thành (sẽ xây dựng trong thời gian tới) 40 km; lòng sông Gò Gia lớn và sâu như một kênh biển nên tàu có trọng tải lớn có thể ra vào dễ dàng (lợi dụng thủy triều thì tàu có trọng tải từ 50.000 đến 80.000 tấn có thể vào được, nếu nạo vét thì khả năng có thể đón cả tàu trọng tải lên đến 100.000 tấn). Kết quả nghiên cứu khảo sát về địa chất công trình cho thấy có nguồn nước ngầm tại đây (nước ngọt) và rất thuận lợi để xây dựng các công trình bến cảng, kho bãi quy mô lớn. Kết quả nghiên cứu khảo sát cũng cho thấy khu vực này bão và áp thấp nhiệt đới cũng ít xảy ra, mức độ nguy hiểm của động đất, khả năng xảy ra sóng thần là rất thấp.

PGS.TS. Hoàng Anh Tuấn cho hay, sự hình thành cụm kinh tế biển mới ở xã Thạnh An với cảng biển nước sâu Gò Gia là điều kiện cần và đủ bổ sung thế và lực của cụm cảng TP.HCM (Hiệp Phước - Cát Lái - Gò Gia) qua đó sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả thương hiệu Cảng Sài Gòn, để thiết thực làm giàu cho TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung trong thế kỷ 21. Quy hoạch cụm cảng TP.HCM phải gắn chặt với truyền thống lịch sử của Cảng Sài Gòn, cảng duy nhất của Việt Nam hiện có tên trong hiệp hội cảng biển quốc tế.

Cần sớm tận dụng thời cơ

“Với những yếu tố thuận lợi như vậy nên cần phải sớm tận dụng thời cơ cho khu vực Gò Gia - Giồng Chùa. Điều kiện cần và đủ để khu vực này phát triển là phải có sự gắn kết với các cụm cảng khác trong khu vực như cụm cảng TP.HCM và nhóm cảng số 5 gồm cảng Đồng Nai, cảng Bà Rịa - Vũng Tàu” - PGS.TS. Hoàng Anh Tuấn nói.

Trong kế hoạch phát triển của khu vực Gò Gia - Giồng Chùa, nhóm nghiên cứu của PGS.TS. Hoàng Anh Tuấn đã đề xuất một số giải pháp: tuyệt đối không được thu hẹp diện tích rừng tại đây; khu vực này không phát triển công nghiệp (nhằm không để xảy ra tình trạng ô nhiễm khí thải, nước thải... có thể tác động xấu đến khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn), nghiên cứu ưu tiên đầu tư phát triển công nghệ cao, công nghệ sạch cho lĩnh vực vận tải biển; vận hành, điều hành khu vực cảng biển tại đây phải theo nội quy cảng biển quốc tế; nghiên cứu phát triển một số loại hình dịch vụ phù hợp như du lịch biển, dịch vụ cung ứng tàu biển, tài chính - ngân hàng. O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu vực Gò Gia - Giồng Chùa (Cần Giờ): Địa điểm thuận lợi để xây dựng cụm kinh tế biển cho TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO