Khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi cá cảnh

Bài và ảnh: THÀNH HIỆP| 15/08/2020 15:22

KHPTO - Anh Trần Văn Tính, 27 tuổi, quê ấp Thuận Hưng, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang là một trong những thanh niên nông thôn lúc đầu nuôi cá cảnh để giải trí và bán kiếm lời, sau đó, con cá cảnh trở thành nguồn thu nhập đáng kể nên anh quyết tâm chọn mô hình này để kinh doanh.

Mặc dù tốt nghiệp khoa công nghệ nhưng anh Tính lại có duyên với con cá cảnh. Được sự hỗ trợ kỹ thuật của người anh ruột là Trần Thanh Hùng, kỹ sư thủy sản, anh Tính vừa nuôi vừa học hỏi rút kinh nghiệm. Lúc đầu vì thiếu vốn, anh cũng gặp ít nhiều khó khăn nhưng lần hồi tích lũy vốn, anh đã phát triển từ vài loại cá thông thường, dễ nuôi, dễ bán, nay lên đến hàng chục loại, trong đó có nhiều loại quý hiếm.

Khởi đầu anh cải tạo ao mương, sau đó xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống bể nuôi (bể xi măng lót bạt) theo đúng quy trình kỹ thuật. Đến tham quan trại cá cảnh, mới thấy hết sự đam mê của anh. Trại có hệ thống cấp thoát nước bằng van xả tự động và mỗi bể đều có máy sục khí để cung cấp oxy cho cá.

Theo anh Tính, nuôi cá kiểng không khó, tiền đầu tư không cao lắm nhưng đòi hỏi người nuôi phải nắm vững các quy trình kỹ thuật, nhất là khâu ép cá và dưỡng cá bột. Về thức ăn, lúc còn cá bột anh cho ăn trứng nước, được vài ba tuần tuổi cho ăn trùn chỉ. Điều quan trọng là ao phải sạch, môi trường nước không bị ô nhiễm, không chứa nhiều clor. Kích thước bể phải phù hợp với lượng cá thả nuôi, nếu mật độ dày cá sẽ lâu phát triển. Ngoài ra, bể nuôi còn phải chú ý đến nhiệt độ, ánh sáng và oxy sao cho thích nghi.

Với ý chí quyết tâm, anh đã vượt qua những chặng đường khó khăn và cuối cùng đã thành công mỹ mãn. Từ vài ba bể nuôi ban đầu nay đã tăng lên một hầm lớn (450 m2) và nhiều hầm nhỏ (mỗi hầm rộng 30 m2), mỗi năm sản xuất trên 100.000 con, gồm cá tai tượng da beo, hạt đỉnh hồng, ngũ qua, pinh pông, cá chép koi và nhiều loại cá cảnh mini đa dạng về màu sắc. Các cơ sở kinh doanh cá cảnh đã đến tận trại anh thu mua với giá mỗi con từ 10.000 - 20.0000 đồng tùy theo loại cá và kích cỡ. Nếu mua nhiều, anh sẽ chở hàng đến tận nơi. Theo kinh nghiệm của anh, người kinh doanh cá kiểng cần đa dạng hóa chủng loại để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Cái khó là mỗi loại cá đều có môi trường sống và cách chăm sóc khác nhau.

Là một thanh niên có trình độ chuyên môn lại có tầm nhìn xa nên trong quá trình lập nghiệp, anh luôn theo dõi thị trường, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng để kịp thời chuyển đổi vật nuôi sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Anh Tính tỏ ra rất tự tin nghề nuôi cá cảnh là một nghề bền vững vì trong cuộc sống hiện nay, ngày càng có nhiều người chơi cá cảnh để làm đẹp nhà cửa và góp phần thư giãn tinh thần. Về mặt phong thủy, nhiều người tin rằng nuôi cá cảnh sẽ mang đến nhiều tài lộc cho gia đình.

Từ hiệu quả lao động cần cù và sáng tạo, sau khi trừ hết các chi phí, bình quân mỗi năm anh còn lãi trên 300 triệu đồng, con số khá ấn tượng đối với một thanh niên vừa khởi nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi cá cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO