JICA hỗ trợ bệnh viện Chợ Rẫy ứng phó với dịch bệnh Covid-19

MAI THY| 08/06/2020 12:46

KHPTO - Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa tiếp tục triển khai các gói viện trợ trị giá tương đương khoảng 60 triệu yên (khoảng 12 tỷ đồng) cho bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM và khoảng 20 triệu yên (khoảng 4 tỷ đồng) cho các trung tâm kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh (Nam Định, Hà Giang, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Kiên Giang, Trà Vinh) nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Sổ tay này do ‘Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn’ của bệnh viện Chợ Rẫy biên soạn với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia JICA. Nó được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện Chợ Rẫy hữu nghị Việt – Nhật (Chợ Rẫy II), dự kiến sẽ được thành lập trong thời gian tới, cũng như 21 bệnh viện tuyến tỉnh thuộc khu vực miền Nam mà bệnh viện Chợ Rẫy đang chỉ đạo tuyến và hỗ trợ.

Dự án “Hợp tác kỹ thuật nâng cao năng lực quản lý bệnh viện” cho bệnh viện Chợ Rẫy nhằm nâng cao các dịch vụ y tế chất lượng cao lấy người bệnh làm trung tâm.

Từ tháng 8/2019, để tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn cho bệnh viện, dự án JICA đã thực hiện các khóa tập huấn về việc sử dụng các thiết bị bảo hộ cho các bác sĩ và điều dưỡng tại bệnh viện Chợ Rẫy. Từ trước khi ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được xác nhận và chuyển đến điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy vào tháng 1/2020, các chuyên gia của JICA đã cung cấp giáo trình và thực hiện các buổi tập huấn liên quan về phòng chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện.

Từ năm 2006, JICA đã thực hiện các dự án viện trợ không hoàn lại, như thiết lập Phòng an toàn sinh học cấp 3, dự án “Hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm y tế về an toàn sinh học và xét nghiệm các tác nhân gây bệnh nguy hiểm” cho Viện vệ sinh dịch tễ T.W (NIHE) và Viện Pasteur TP.HCM. Với hỗ trợ từ các dự án trên, 2 viện này đã rất tích cực thực hiện các hoạt động xét nghiệm để ứng phó với dịch bệnh do virus Covid-19.

Hiện nay, trong khuôn khổ dự án giai đoạn 3 “Nâng cao năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm y tế về an toàn sinh học và xét nghiệm tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Việt Nam, Lào, Campuchia”, các chuyên gia JICA đã làm việc cùng với NIHE và Viện Pasteur TP.HCM để nâng cao năng lực xét nghiệm không chỉ ở 2 đơn vị trên mà còn cả các trung tâm kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh. Hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm y tế về an toàn sinh học và xét nghiệm các tác nhân gây bệnh nguy hiểm nhằm mục đích tăng cường hơn nữa hoạt động nói trên, đồng thời cũng tăng cường năng lực xét nghiệm Covid-19 tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
JICA hỗ trợ bệnh viện Chợ Rẫy ứng phó với dịch bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO