Hội khoa học kinh tế và quản lý TP.HCM: góp phần đẩy mạnh cuộc cách mạng khoa học và kỹ thuật

Như Quỳnh| 26/11/2018 16:16

KHPTO - Ngày 25/11, Hội khoa học kinh tế và quản lý TP.HCM (HASEM) đã tổ chức đại hội lần thứ VI nhiệm kỳ 2018 - 2023. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã thực hiện tốt công tác đoàn kết các nhà khoa học kinh tế và quản lý, các nhà quản lý doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động tại TP. HCM để đẩy mạnh cuộc cách mạng khoa học và kỹ thuật tại thành phố và cả nước.

Hướng tới sự phát triển mạnh và bền vững

Theo PGS.TS Phương Ngọc Thạch, chủ tịch Hội khoa học kinh tế và quản lý TP.HCM nhiệm kỳ 2012 – 2017, việc thực hiện các đề tài khoa học trong lĩnh vực khoa học kinh tế, nhất là các chính sách kinh tế vĩ mô và những vấn đề kinh tế nảy sinh trong thực tiễn, nhằm hướng tới một sự phát triển mạnh và bền vững cho cả nước cũng như của địa phương TP.HCM là mục tiêu của HASEM trong nhiệm kỳ V (2012-2017).

Với mục tiêu đó, các ủy viên ban chấp hành và các hội viên khác đã tham gia trong các mảng đề tài khoa học hay các chương trình khoa học với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài thành phố, trong đó có thể kể đến tham gia đề tài khoa học: “Nghiên cứu các giải pháp chống ngập lụt cho TP.HCM”; Nghiên cứu xây dựng các mô hình phát triển kinh tế vùng ven biển; nghiên cứu “Các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước trong hội nhập kinh tế quốc tế”; nghiên cứu về “Nâng cao chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế trong quá trình hội nhập”,…. Các hội viên là các chuyên gia kinh tế vừa đảm nhiệm trọng trách được giao phó trong đơn vị công tác, vừa tích cực tham gia các đề tài, chương trình của các cơ quan chuyên môn, các địa phương trong thành phố và các tỉnh thành khác trong khu vực phía Nam.

Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với Hội kinh tế Việt Nam triển khai nghiên cứu đề tài “Tổng kết 30 năm đổi mới của kinh tế Việt Nam, vấn đề, định hướng và phát triển”. Trong đó những khía cạnh mà HASEM đi sâu nghiên cứu là kinh nghiệm đổi mới bắt đầu từ thực tiễn, đổi mới của các địa phương; những vấn đề đặt ra từ thực tiễn cải cách kinh tế ở các vùng kinh tế trọng điểm, nhất là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đối với những chủ đề nghiên cứu lớn được cả nước quan tâm như vấn đề: tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước, vấn đề khởi nghiệp,…. HASEM cũng đã bước đầu hình thành các ý tưởng và mục tiên nghiên cứu, soạn thảo chương trình nghiên cứu về các chủ đề này cho TP.HCM và một số tỉnh thành lân cận.

PGS.TS Phương Ngọc Thạch cho biết: “Nói chung, chủ trương triển khai công tác nghiên cứu khoa học của HASEM là tập trung vào các vấn đề kinh tế địa phương TP.HCM và khu vực phía Nam, nhằm khai thác lợi thế so sánh của các địa phương trong cả nước để hướng tới sự phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập toàn cầu sâu và rộng.

Hội cũng đã tích cực tổ chức và tham gia các hội thảo, tọa đàm, các chủ đề được đưa ra thảo luận rộng rãi bao gồm các vấn đề như: Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2011-2020; Cải cách và chế độ tiền lương cho công nhân viên chức; Tăng trưởng kinh tế và lạm phát ở Việt Nam; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương TPP hay CPTPP; Nhận định và đánh giá về thực trạng phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam,…

Thực hiện công tác tư vấn và phản biện xã hội, PGS.TS Phương Ngọc Thạch nhận định, đây là hoạt động trợ giúp về tri thức kinh tế và quản lý , chỉ ra những khiếm khuyết, điểm yếu của các dự án, công trình, các chính sách,.. và đề ra những giải pháp tối ưu cho việc hoàn chỉnh các dự án, công trình hay hệ thống các chính sách.

Hội đã đăng ký với Sở khoa học và công nghệ thành phố về tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp hoặc tư vấn tổ chức lao động khoa học trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất. Một số nhà khoa học, hội viên của hội, thành viên ban chấp hành đã có những đóng góp tích cực và hiệu quả cho công tác phản biện xã hội. GS. Trần Đình Bút, PGS.TS. Phương Ngọc Thạch, TS.Trương Thị Minh Sâm, TS.Trần Quang Thắng, TS.Nguyễn Văn Bảng,…  đã có những đóng góp về mặt hoàn thiện đường lối chính sách, đổi mới tư duy, đảm bảo phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, giao thông công cộng, chống ngập lụt, .. là khách quan, thiết thực được dư luận xã hội đồng tình và hoan nghênh.

Xây dựng chương trình và đề tài khoa học dựa trên nhu cầu thực tế

Tại đại hội, các đại biểu đã bầu ủy viên Ban chấp hành nhiệm kỳ 2018- 2023 gồm 18 thành viên. TS. Trương Thị Minh Sâm được bầu làm chủ tịch Hội khoa học kinh tế và quản lý TP.HCM. Các phó chủ tịch là: TS. Phạm Quang Vinh, TS. Lê Đức Du, TS.Nguyễn Văn Bảng, TS.Trần Quang Thắng.

Định hướng hoạt động của hội trong nhiệm ký tới, TS. Trương Thị Minh Sâm cho biết, về hoạt động nghiên cứu khoa học và hội thảo khoa học, hội tiếp tục duy trì phương án phát huy vai trò hợp tác giữa cá nhân các nhà khoa học và các chuyên gia kinh tế là hội viên của hội, hợp tác trong nghiên cứu thực hiện các đề tài chương trình khoa học với các đơn vị khác trong và ngoài TP. HCM.Chủ động xây dựng chương trình và đề tài khoa học dựa trên nhu cầu thực tế, kết hợp với hệ thống đề tài của Sở khoa học và công nghệ để thực hiện từ 1-2 đề tài khoa học độc lập của Hội.

Hội tiếp tục thực hiện nghiên cứu các vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng đang là những vấn đề thu hút sự quan tâm chủ yếu của xã hội để chuẩn bị cho việc tổ chức các cuộc hội thảo khoa học hay tọa đàm khoa học. Thực hiện mỗi năm từ 1 - 2 cuộc hội thảo hay tọa đàm khoa học đã được nghiên cứu bước đầu theo quy trình tiền hội thảo. Kết quả các nghiên cứu và hội nghị, hội thảo, tọa đàm sẽ được làm thành những kiến nghị để trình lên các cấp có thẩm quyền làm cơ sở cho những quyết sách về đường lối kinh tế - xã hội.

hoi_1

Theo TS. Trương Thị Minh Sâm, một định hướng mới của hội trong nhiệm kỳ này là hướng vào thúc đẩy khai thác các mối quan hệ với mảng doanh nghiệp thông qua sự đổi mới hoạt động của Câu lạc bộ doanh nghiệp. Hội sẽ bàn bạc trong ban chấp hành để hướng tới sự đột phá trong công tác tổ chức của Hội; thành lập một đơn vị làm kinh tế kiểu công ty cổ phần HASEM, hoạt động mang lại lợi nhuận.

Trọng tâm hoạt động của Câu lạc bộ doanh nghiệp nhiệm kỳ này là tập trung làm công tác tư vấn và đào tạo chuyên sâu về một số chuyên môn cũng như đào tạo theo những chương trình nhất định, cho đội ngũ cán bộ quản lý chất lượng cao cho doanh nghiệp. Thông qua đó mà tạo sự kết nối sâu rộng hệ thống các doanh nghiệp trong thành phố.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội khoa học kinh tế và quản lý TP.HCM: góp phần đẩy mạnh cuộc cách mạng khoa học và kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO