Học theo hệ thống tín chỉ

<_o3a_p>| 11/09/2009 00:24

Năm đầu tiên, khi bước chân vào giảng đường đại học, sinh viên cần có một phong cách học phù hợp khi các trường chuyển đổi sang học chế tín chỉ. TS. Dương Quốc Cường, Đại học Đà Nẵng có một số lời khuyên như sau:

Đào tạo theo hệ thống tín chỉ yêu cầu vai trò tự học rất lớn của sinh viên. Sinh viên phải có thái độ nghiêm túc, tác phong nghiêm chỉnh, cẩn thận và nghiêm khắc, tránh qua loa, đại khái, học tập theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa. Một khi có thái độ học tập đúng đắn sinh viên sẽ thấy ham thích học tập, khám phá, tìm tòi cái mới.

Nghị lực

Có nhiều sinh viên rất muốn học tập tốt, song lại thiếu nghị lực, không khống chế nổi bản thân, trong lòng rất lo lắng nhưng lại chậm chạp, không thể biến thành hành động, bị ảnh hưởng bởi những tiêu cực của nền kinh tế thị trường. Vì vậy, mỗi sinh viên cần tự bồi dưỡng nghị lực, nỗ lực phấn đấu không ngừng, không sợ khổ, sợ khó. Sự thành công của bất cứ sự nghiệp nào đều không phải là dễ đạt được, chỉ có nỗ lực phấn đấu không ngừng mới có thể đưa đến thành công.

Phương pháp học tập khoa học

Theo hệ thống tín chỉ, sinh viên phải vừa tiếp thu vừa có sáng tạo bằng việc tạo cho mình một phương pháp học tập khoa học. Cần giải quyết tốt mối quan hệ hợp lý giữa lao động và nghỉ ngơi hợp lý, phân bổ việc học một cách khoa học.

Phải coi trọng giờ lên lớp, nghe giảng, cố gắng nâng cao hiệu quả việc nghe giảng; phải đọc sách, tham khảo tài liệu; biết phát huy tinh thần độc lập và sáng tạo; biết “nghe giảng”, nắm vững khâu “nghe giảng” là nắm vững khâu then chốt của việc chủ động học tập; về nhà phải tự giác học, tăng cường tính độc lập trong tư duy và suy nghĩ; trước khi tới lớp phải chuẩn bị bài; tăng cường học tập theo nhóm; khai thác thông tin trên Internet và báo chí để bổ sung kiến thức cho bản thân.

NHƯ QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học theo hệ thống tín chỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO