Hoạt động nghiên cứu khoa học – hành trang khởi nghiệp của sinh viên

Tin, ảnh: Mai Thy| 26/08/2017 17:57

KHPTO - “Quyết định dấn thân khởi nghiệp cần có tính toán từ đầu. Điều cần thiết là phải tạo giá trị tốt cho xã hội và được xã hội chấp nhận”, là lời khuyên của ông Trần Quốc Hiệu – giám đốc kỹ thuật công ty TNHH giải pháp kỹ thuật Indefol – về hành trình khởi nghiệp từ đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) cấp trường khi còn là sinh viên tại hội thảo: “Cách mạng công nghiệp 4.0 – Cơ hội và thách thức với sự phát triển khoa học & công nghệ”, được tổ chức vừa qua tại Trường đại học bách khoa TP.HCM.

PGS.TS Nguyễn Tấn Tiến – giám đốc Trung tâm nghiên cứu công nghệ và thiết bị cơ khí Bách khoa - khẳng định, sinh viên đại học Bách khoa TP.HCM hội tụ đủ 2 yếu tố là có nền tảng tốt (kiến thức cơ bản, kỹ thuật cơ sở) và mục tiêu, động lực rõ ràng để có thể hình thành việc xây dựng nhóm NCKH sinh viên.

Để đề tài nghiên cứu đạt hiệu quả cao, sinh viên cần tìm được người dẫn dắt phù hợp và tự tin vào đề tài nghiên cứu của bản thân. Nhà trường chỉ là nơi đào tạo kiến thức, còn sinh viên phải có định hướng nghiên cứu phù hợp, rõ ràng và chính giảng viên sẽ giúp sinh viên có được đề tài hữu ích, cũng như hỗ trợ tìm kinh phí nghiên cứu.

Với kinh nghiệm khởi nghiệp của mình với Infefol, ông Hiệu chia sẻ để có kinh phí nghiên cứu, startup phải có được những hợp đồng dù nhỏ, hay thậm chí là kết hợp với những startup khác, nhằm chứng minh tính khả thi và tạo lòng tin cho nhà đầu tư. Ông Hiệu cũng khuyến khích sinh viên tham gia hoạt động NCKH, bởi những trải nghiệm và cống hiến của startup sẽ củng cố lòng tin cho đối tác khi hợp tác. Bên cạnh đó, startup chỉ nên thực hiện khâu nghiên cứu và phát triển (R&D), việc sản xuất nên giao lại cho đơn vị khác nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư.

Muốn hoạt động NCKH thì phải có kinh phí, muốn có kinh phí thì phải có dự án hữu ích, thuyết minh và thuyết phục được nhà đầu tư rót vốn tài trợ nghiên cứu. PGS.TS Nguyễn Tấn Tiến khuyến khích các bạn sinh viên cứ dấn thân, đừng sợ nghiên cứu khoa học thất bại, vì nếu chắc chắn thành công thì đó không còn là nghiên cứu nữa.Được biết, hiện nhóm nghiên cứu HiTech-Mechatronics Lab do ông Tiến thành lập đang hỗ trợ kinh phí học tập và NCKH lên đến hơn 8 triệu/người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động nghiên cứu khoa học – hành trang khởi nghiệp của sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO