Hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác ngành nghề nông thôn

HUYỀN THOẠI| 28/10/2020 16:34

KHPTO - Những hỗ trợ của TP.HCM trong phát triển kinh tế tập thể ngành nghề nông thôn những năm qua giúp phát huy vai trò của nó đối với sự nghiệp nông nghiệp nông thôn.

Ngoài ra, TP.HCM còn triển khai chính sách khuyến khích HTX sử dụng lao động trình độ cao dưới hình thức hỗ trợ cán bộ có trình độ đại học 1.200.000 đồng/người/tháng, cao đẳng 800.000 đồng/người/tháng. TP.HCM cũng hỗ trợ 100% lãi suất hỗ trợ lãi vay: khi đầu tư xây dựng cơ bản; mua máy móc thiết bị phục vụ phát triển ngành nghề nông thôn; hỗ trợ 60% lãi suất khi đầu tư mua vật tư, nhiên liệu và trả công lao động sản xuất sản phẩm ngành nghề nông thôn cho các tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia phát triển ngành nghề nông thôn, làng nghề (theo các Quyết định số 36, 13, 04 và hiện nay là Quyết định 655).

Qua triển khai, từ năm 2011 đến nay, UBND thành phố và các quận huyện đã phê duyệt hàng chục dự án hỗ trợ lãi vay cho các khoản vay lên đến 1.121 tỷ 199 triệu đồng cho các tổ chức, cá nhân vay vốn đầu tư phát triển ngành nghề nông thôn (chiếm khoảng 14,78% tổng vốn vay theo Quyết định 655).

Chi cục phát triển nông thôn còn phối hợp với các đơn vị thuộc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn hỗ trợ HTX ngành nghề nông thôn ứng dụng, đổi mới nâng cao trình độ khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm cho HTX. Chi cục phát triển nông thôn cũng phối hợp với Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các HTX ngành nghề nông thôn. Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng triển khai một số chính sách nhằm phát huy vai trò của HTX ngành nghề nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, trong đó, tập trung cho các ngành nghề cá kiểng và hoa cây kiểng. Kết quả, đã hỗ trợ HTX làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông, HTX Sinh vật cảnh Sài Gòn, trong đó, HTX Thuận Yến (huyện Cần Giờ) được UBND huyện Cần Giờ hỗ trợ xây dựng mô hình HTX nông nghiệp tiên tiến, hiện đại (bao gồm: xây dựng hạ tầng vùng nuôi; xây dựng xưởng chế biến và nhà phơi cá dứa một nắng). Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập, đến nay trên địa bàn thành phố đã có 20 HTX có hoạt động trong lĩnh vực ngành nghề nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác ngành nghề nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO