Hệ thống thông minh tự động “sinh ra” các dạng toán phù hợp với từng học sinh

Q.Hoa| 29/07/2014 07:39

Nhóm nghiên cứu Bùi Văn Vũ, Lương Văn Hiếu, Bùi Tá Cường, Phạm Thọ Hoàn, Nguyễn Thị Tĩnh, khoa công nghệ thông tin, Trường đại học sư phạm Hà Nội đã nghiên cứu phát triển phần mềm OnlineMath, áp dụng cho việc dạy và học toán ở tiểu học. Nội dung được tổ chức thành dạng toán và mã hóa thành các chương trình javascript mà trình duyệt web có thể thực hiện được. Khi học sinh đăng nhập và làm bài thì hệ thống sẽ “sinh ra” các bài toán cụ thể từ các dạng toán đã được mã hóa. Sau đó chúng được nhóm lại theo kỹ năng hoặc một đơn vị nội dung mà học sinh học từ chương trình học trên lớp (tiết học, chương, học kỳ). Tùy theo kết quả thực hành và điểm số của học sinh đạt được mà hệ thống sinh ra các dạng toán phù hợp với trình độ của từng em. 

Đề tài thực hiện xuất phát từ hai nhu cầu cấp thiết: xây dựng hệ thống các bài tập phong phú, đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh tiểu học; quản lý tiến trình học tập của học sinh, hỗ trợ giáo viên và phụ huynh học sinh trong việc dạy học sinh ở trên lớp và ở nhà. Nhóm nghiên cứu đã phát triển một trường học toán trực tuyến cấp tiểu học - OnlineMath có thể đáp ứng được đồng thời hai nhu cầu trên với sự trợ giúp của công nghệ thông tin. Trên OnlineMath, các bài toán tiểu học được khái quát hóa thành các dạng toán và dạng kỹ năng, phủ kín các nội dung toán tiểu học, thiết kế công phu bởi sự tích hợp các chuyên gia giáo dục kết hợp với chuyên gia về công nghệ thông tin. Các dạng toán và dạng kỹ năng được mã hóa bằng các chương trình máy tính, OnlineMath sử dụng nó để sinh ra số lượng vô hạn các bài toán cho học sinh thực hành.

Mỗi thời điểm, học sinh đăng nhập có thể chọn thực hành một loại kỹ năng (dạng toán) nào đó, hệ thống sẽ sinh ra một bài toán cụ thể (có bộ tham số ngẫu nhiên) từ dạng toán của kỹ năng đó để học sinh thực hành. Các thông tin về học sinh như: bài toán học sinh đã làm, thời điểm làm bài toán đó, đáp án của học sinh, đáp án đúng của bài toán, số lượng bài toán đã thực hành trong một loại kỹ năng,… đều được OnlineMath lưu lại để phục vụ các báo cáo thống kê. Giáo viên có thể xem báo cáo quá trình thực hành của từng học sinh và của toàn bộ học sinh trong lớp học mình quản lý. Phụ huynh học sinh cũng có thể quan sát được quá trình này.

OnlineMath được cài đặt nhúng trong môi trường web, các dạng toán, kỹ năng và chức năng quản lý người dùng, quản lý quá trình học tập của học sinh,… được thực hiện bên phía máy chủ, trên nền tảng PhP, apache, mysql, html, css, javascript. Phía người dùng chỉ cần một trình duyệt web thông thường là có thể truy cập và sử dụng OnlineMath tại địa chỉ sau: http://olm.hnue.edu.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống thông minh tự động “sinh ra” các dạng toán phù hợp với từng học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO