Hệ thống giải trình tự gen thế hệ mới: xét nghiệm HLA độ phân giải cao

HỒNG DUNG| 04/11/2019 16:49

KHPTO - Hội nghị truyền máu huyết học phía Nam mở rộng lần thứ 5 vừa diễn ra đã thu hút khoảng 1.300 khách mời đại trong và ngoài nước, có 110 bài báo cáo chuyên sâu về ghép tế bào gốc, những tiến bộ trong điều trị bệnh lý huyết học.

Tại hội nghị, BS.CK2. Phù Chí Dũng - giám đốc Bệnh viện truyền máu huyết học TP.HCM, cho biết: trong những năm gần đây, ngành truyền máu huyết học của Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, như ứng dụng được những kỹ thuật mới, chuyên sâu trong điều trị và chẩn đoán các bệnh lý về máu, cũng như cải tiến chất lượng trong lĩnh vực truyền máu. Từ đó, Việt nam đã tiến gần hơn với tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế.

Về lĩnh vực truyền máu, Việt Nam có 5 ngân hàng máu lớn và các ngân hàng máu khu vực trên cả nước, hàng năm thu gom gần 1,6 triệu đơn vị máu. Số lượng người hiến máu ngày càng tăng, 100% người hiến máu tình nguyện.

Về lĩnh vực huyết học, thành tựu lớn nhất mà ngành đạt được là ghép tế bào gốc tạo máu với số lượng trung tâm ghép ngày càng tăng, ban đầu từ 1 trung tâm ghép tại Bệnh viện truyền máu huyết học thành lập vào năm 1995 đến nay cả nước đã có 9 trung tâm ghép tế bào gốc tạo máu với số lượng ca ghép là gần 1.000 ca.

Đặc biệt, trong năm 2019 Bệnh viện truyền máu huyết học đã có ba thành tựu mới nổi bậc: Hệ thống giải trình tự gien thế hệ mới (NGS), là hệ thống đầu tiên trong cả nước được đưa vào thực hiện xét nghiệm HLA độ phân giải cao cho bệnh nhân có nhu cầu ghép và người cho tế bào gốc.

Digital PCR là kỹ thuật định lượng gen mục tiêu, được ứng dụng để định lượng bệnh tồn dư tối thiểu cho các bệnh nhân ung thư, như CML, AML.

Kỹ thuật NGS cũng được ứng dụng để khảo sát nhiều gien trên một lần chạy, đặc biệt giúp nhìn tổng thể hồ sơ của bộ gen trên một cá thể.

Ngân hàng máu tại Bệnh viện truyền máu huyết học là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận GMP Châu Âu, sau hơn 5 năm nỗ lực với sự hỗ trợ của các chuyên gia trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Bệnh viên truyền máu huyết học cũng đã nghiên cứu nuôi cấy tế bào trung mô từ mô của dây rốn hoặc màng ối, đây là bước khởi đầu để tiến đến công nghệ biệt hóa tế bào theo các hệ cơ quan khác nhau, là mục đích cuối cùng của ứng dụng tế bào gốc trong điều trị nhiều bệnh lý thuộc nhiều cơ quan khác nhau. Hiện tại, Ngân hàng tế bào gốc lưu trữ hơn 6.400 đơn vị tế bào gốc máu cuống rốn, gần 1.000 đơn vị tế bào gốc máu ngoại vi.

Hội nghị mở ra cơ hội mới trong việc đẩy mạnh tham gia các nghiên cứu về lĩnh vực lâm sàng và sinh học nhằm mục đích tăng sự hưởng lợi của người bệnh. Các báo cáo sẽ chuyển hướng từ các nghiên cứu cấp cơ sở sang các nghiên cứu được đăng trên các tạp chí quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống giải trình tự gen thế hệ mới: xét nghiệm HLA độ phân giải cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO