HĐND TPHCM thông qua nghị quyết chi hơn 2.700 tỉ đồng hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19

Theo Minh Dung/HCM CityWeb| 28/03/2020 20:12

Chiều 27/3, HĐND TPHCM khoá IX tổ chức kỳ họp thứ 19 (Kỳ họp bất thường). Tham dự kỳ họp có các lãnh đạo: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu.

Phát biểu khai mạc tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh do virus Corona chủng mới gây ra (Covid-19) diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới cũng như ở nước ta. Tại TPHCM, tính đến sáng 27/3 đã có 40 trường hợp được xác định nhiễm Covid-19.

Với tình hình diễn biến phức tạp, với số ca nhiễm bệnh tăng lên nhanh, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh, cuộc sống của người dân ở những nơi có người nhiễm bệnh dương tính bị cách ly cũng như ảnh hưởng đến thu nhập và cuộc sống hàng ngày của người dân nhất là người lao động, giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các đại biểu HĐND phát huy tinh thần trách nhiệm, thảo luận những nội dung HĐND TP xem xét, quyết định tại kỳ họp này như: Số chế độ chi của TPHCM phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người lao động bị tác động bởi dịch Covid-19 nhằm góp phần tiếp thêm động lực cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế, các tình nguyện viên, những cán bộ, chiến sĩ, quân đội, công an, người lao động làm việc tại các cơ sở bảo trợ xã hội trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp nhận và theo dõi các đối tượng cách ly, những đối tượng khó khăn do tác động của dịch Covid-19, người lao động bị mất việc do tác động của dịch bệnh nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trong đó bao gồm cả đội ngũ giáo viên cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ...

Báo cáo về công tác phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Trong những ngày qua, cùng với cả nước, TPHCM đang tổng lực chống dịch với việc triển khai đồng loạt nhiều biện pháp hiệu quả, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh đến các giải pháp ứng phó với dịch bệnh Covid-19 của TPHCM, trong đó phương châm là “an toàn, an tâm và an sinh xã hội”.

Cụ thể, TP quyết liệt triển khai các giải pháp như yêu cầu người dân không ra đường nếu không có việc thực sự cần thiết; yêu cầu những người trên 60 tuổi cần ở nhà toàn bộ thời gian; yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng; cấm tụ tập trên 20 người; đóng cửa toàn bộ các cơ sở dịch vụ trừ dịch vụ cung cấp thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu, dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh. TP cũng tổ chức lại rất ít các phương tiện giao thông công cộng sức chở lớn; đối với xe buýt, taxi phải mở cửa, không bật máy lạnh.

Cùng với đó, TP tổ chức công bố danh sách các địa điểm bán khẩu trang, nước rửa tay, khử khuẩn ở từng khu phố, ấp, để người dân thuận tiện mua sắm.

“TPHCM chỉ đạo ngành y tế xây dựng nhiều kịch bản, kể cả các kịch bản xấu nhất để chủ động đề ra các giải pháp tốt nhất ứng phó, phải luôn luôn chủ động trong mọi tình huống. TPHCM phấn đấu, quyết tâm kiềm chế tối đa dưới 150 ca mắc để cùng cả nước kiềm chế dưới 1.000 ca mắc bệnh Covid-19 trong thời gian tới”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chia sẻ.

Tại kỳ họp này, UBND TP cũng trình HĐND TP thông qua nội dung một số chế độ chi của TPHCM phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ cho người lao động bị tác động bởi dịch Covid-19. Tổng kinh phí thực hiện hơn 2.753 tỷ đồng.

Ngoài ra, Kỳ họp cũng thông qua một số nội dung quan trọng như bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP, đồng thời, xác nhận kết quả bầu bổ sung và miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong báo cáo tại kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND TPHCM thông qua nghị quyết chi hơn 2.700 tỉ đồng hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO