Hãy đến Singapore để học hỏi

T.B.S| 19/05/2015 16:11

Từ một hòn đảo xơ xác trong đói nghèo, Singapore trở thành đô thị kiểu mẫu đến nỗi dân cư Bangkok, Manila, Jakarta, Thượng Hải, Bắc Kinh, Đài Bắc, Seoul... có khẩu hiệu “Hãy văn minh và nhanh nhẹn như người Singapore”, vì so với người Singapore, họ vẫn còn chậm vài nhịp. Năng suất lao động của mỗi cá nhân chính là chìa khóa đưa quốc gia này trở nên thịnh vượng.

Đường phố ở Singapore trồng rất nhiều cây xanh, được bón phân và cắt tỉa, xịt thuốc Bt định kỳ để tránh sâu ăn hại lá, gây ngã đổ mà không gây hôi cho môi trường. Cứ 6 tháng, cả Singapore sẽ có chương trình hun trùng (fumigation), luân phiên các khu dân cư, công viên... vì ở nước nhiệt đới, muỗi rất nhiều.

Phần lớn người Singapore đi lại bằng phương tiện công cộng. Đô thị hiện đại phải như thế, mình chọn ở thành phố thì phải chấp nhận sử dụng phương tiện giao thông của thành phố, phải nghĩ cho cái chung chứ không phải sự thuận tiện cho cá nhân mình. Công sở mở cửa từ 9 - 10 giờ sáng đến 9 - 10 giờ đêm (làm hết việc chứ không phải ở lại công ty lên facebook chat chit). Mười một giờ đêm là giờ đi chơi nên đừng ngạc nhiên nếu bạn bè hẹn mình gặp lúc 11 giờ 30 khuya. Lương lao động phổ thông/sinh viên làm thêm được trả theo giờ, ví dụ 5 - 8 SGD/giờ nếu phục vụ bàn. Ở Singapore, làm gì cũng phải nhanh thiệt nhanh, nếu bạn vừa bê món ăn ra cho khách bàn này xong phải quay vào phục vụ tiếp khách bàn khác. Nếu phục vụ chậm quá sẽ bị chủ sa thải ngay. Vào lúc không có khách, nhân viên phải quan sát khắp quán, lau chùi từng milimet bàn ghế, kính, nhà vệ sinh... tuyệt đối không được ngồi không mà không làm gì hoặc ôm cái iPhone, vậy nên bạn nào chưa từng làm việc nhà thì làm việc phục vụ chỉ hai ngày là có nguy cơ bị sa thải. Nếu mặt mũi nhăn nhó cau có, không nói không cười với khách, cũng bị chủ sa thải.

Nhân viên ở các công sở cũng vậy, cứ ngồi cà rà cà rề cả buổi chưa xong cái báo cáo sẽ bị sa thải. Sếp giao việc sẽ giao luôn hạn chót hoàn thành, ví dụ sếp giao mình làm báo cáo thông tin về các cửa hàng bán smartphone ở Orchard Road, 3 giờ 45 phút chiều thứ sáu nộp. Thông tin chỉ có vậy, chấm hết, không hỏi lại. Mình phải tự triển khai, phải tự hiểu là báo cáo sẽ có đầy đủ các thông tin như tên cửa hàng, chủ cửa hàng, giờ mở cửa đóng cửa, doanh số trung bình, đang bán loại điện thoại gì, giá cả, nguồn hàng, khả năng hợp tác với hãng mình... chứ không có chuyện hỏi “Thưa sếp, báo cáo gồm những gì ạ?”. Làm thế nào có được thông tin cho báo cáo đó thì tự suy nghĩ, nghĩ không ra thì phải tìm cách tham khảo ở mọi nguồn có thể. Ở Singapore, từ phổ biến nhất ở công sở là “Innovation”, tức “phải nghĩ mới, sáng tạo”, nghe nhiều đến mức, từ đó xe Innova ra đời.

Nhân viên thực tập hoặc mới nhận việc, mặt mũi phải lanh lợi tươi cười, tay chân phải hoạt bát, vừa đi vừa chạy mới được giữ lại, mới được xem xét tăng lương. Ngày xưa, sinh viên quốc tế được cho vay vốn, với điều kiện ở lại làm 3 năm trả nợ. Tuy nhiên, gần đây nhiều bạn vẫn cứ nợ hoài vì tốt nghiệp rồi, phỏng vấn hoài mà không ai nhận do tư duy máy móc rập khuôn quá hoặc chậm chạp. Vậy nên các bạn trẻ, muốn có năng suất lao động cao, các bạn giải phóng sự trì trệ của tư duy và cơ thể. Hãy nhìn nhân viên quét dọn ở sân bay Changi, họ vừa đi vừa chạy, vừa liếc nhìn chỗ nào bẩn là lao tới hút bụi hay nhặt rác lên liền, tuyệt đối không tò mò nhìn người khác. Tài xế xe buýt thì vừa lái xe vừa đeo tai nghe thuyết minh cho khách du lịch từng điểm tham quan, không cần thêm một hướng dẫn viên du lịch nữa. Cả đất nước vừa đi vừa chạy từ mờ sáng đến tối khuya.

Ở Singapore có ngôi trường vô cùng nổi tiếng mang tên Lý Quang Diệu (Lee Kuan Yew school of public policy) được xem như là 1 trong 3 trường đào tạo lãnh đạo doanh nghiệp tốt nhất thế giới. Những thạc sĩ tốt nghiệp từ trường này đã có đơn đặt hàng từ lúc mới bước một chân vào cổng trường. Trường có nhiều suất học về kỹ năng quản lý doanh nghiệp trong 1 - 2 tuần đến vài tháng, bao ăn ở. Bạn có thể đăng ký học ở đây để về làm việc tốt hơn, có nhiều quan hệ quốc tế rộng lớn hơn, vì bạn học đều là chủ/giám đốc điều hành các tập đoàn, đều là người giỏi giang xuất chúng cả.

Hiện nay, Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM đều có đường bay trực tiếp, sắp tới là Phú Quốc và Đà Lạt sang Singapore. Với chi phí vài ba triệu đồng (nếu book trước các hãng giá rẻ chỉ có thể còn 1 triệu đồng/khứ hồi), việc đến Singapore uống ly cà phê, đi tham quan vài nơi rồi về là thú vui của giới trẻ Đông Nam Á, vì chỉ 1 - 2 giờ là tới, miễn visa vì cùng cộng đồng Asean. Tham quan đường phố bằng xe buýt là tour không nên bỏ qua. Bạn cũng có thể vừa tham quan vừa học cách người Singapore sử dụng thời gian và làm việc cũng như sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy đến Singapore để học hỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO