Giải pháp tối ưu cho người bệnh bị suy thận giai đoạn cuối

MINH UYÊN| 29/07/2019 21:27

KHPTO - Nếu tiến hành chạy thận, người bệnh phải vào bệnh viện 3 lần/ tuần, thì khi tiến hành lọc màng bụng, người bệnh chỉ cần thay dịch màng bụng tại nhà. Máy lọc màng bụng tự động là phương pháp điều trị thay thế thận trước đây, được đánh giá là có nhiều ưu điểm.

Khi thận suy yếu, không còn chức năng loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể, người bệnh sẽ bị suy thận giai đoạn cuối. Lúc này, người bệnh cần phải điều trị thay thế thận thì mới có thể duy trì cuộc sống. Bên cạnh điều trị thay thế thận, ghép thận, chạy thận nhân tạo thì phương pháp lọc màng bụng hiện được cho là giải pháp tối ưu đối với những người bệnh mới bắt đầu điều trị thay thế thận.

Theo thống kê của Hội thận học thế giới cũng như tại Việt Nam, tỉ lệ bệnh thận mạn trong cộng đồng là 13%. Hằng năm, phòng khám nội thận BV ĐHYD TPHCM  tiếp nhận hơn 30.000 lượt người đến khám, số lượng tăng 30% qua các năm. 

ThS BS. Huỳnh Ngọc Phương Thảo – trưởng khoa nội thận – thận nhân tạo BV ĐHYD TP.HCM cho biết, so với các phương pháp điều trị thay thế thận trước đây, lọc màng bụng được đánh giá là có nhiều ưu điểm. Nếu tiến hành chạy thận, người bệnh phải vào bệnh viện 3 lần/ tuần thì khi tiến hành lọc màng bụng, người bệnh chỉ cần thay dịch màng bụng tại nhà.

Phương pháp ghép thận tuy có ưu điểm vượt trội, giúp người bệnh có chất lượng cuộc sống tốt hơn, nhưng phải tìm được thận phù hợp với người bệnh để ghép. Trong khi đó, lọc màng bụng có ưu thế hơn, nhất là đối với người bệnh mới bắt đầu điều trị thay thế thận.

Phương pháp lọc màng bụng giúp máu được lọc liên tục nên gần giống với chức năng thận tự nhiên hơn, ít bị xáo trộn môi trường bên trong cơ thể. Bên cạnh đó, chế độ ăn kiêng cũng ít nghiêm ngặt hơn, người bệnh duy trì được nước tiểu, ít biến động huyết áp, ít bị nhiễm trùng máu và viêm gan siêu vi hơn so với các phương pháp khác.   

Khoa nội thận – thận nhân tạo đã điều trị thành công trường hợp của ông H.Q.V, 40 tuổi, ở Tiền Giang. Ông V. được chẩn đoán suy thận giai đoạn cuối với mức lọc cầu thận chỉ có 5 mL/phút/1,73 m2 da, kèm suy tim nặng.

Với trường hợp này, nếu chạy thận nhân tạo thì sẽ có nhiều biến chứng. Sau khi khám cận lâm sàng, khoa nội thận – thận nhân tạo của bệnh viện đã tư vấn phương pháp lọc màng bụng bằng máy tự động cho ông V. Sau 2 tuần điều trị và chăm sóc, ông V. được xuất viện và tiếp tục thực hiện lọc màng bụng tại nhà.

ThS BS Thảo khuyến cáo, người bệnh và người nhà người bệnh đừng quá bi quan khi chẳng may mắc bệnh suy thận giai đoạn cuối. Với những tiến bộ về khoa học kỹ thuật hiện nay, người bệnh có nhiều lựa chọn điều trị phù hợp.

Đặc biệt, người bệnh cần giữ tinh thần lạc quan, tích cực trong điều trị, cần tìm đến những cơ sở khám chữa bệnh uy tín, đội ngũ chuyên môn tay nghề cao để được tư vấn chọn phương pháp điều trị thích hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp tối ưu cho người bệnh bị suy thận giai đoạn cuối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO