Giải pháp giúp hợp tác xã giữ chân nhân lực trình độ cao

NAM TIẾN| 02/12/2019 11:47

KHPTO - Theo Liên minh hợp tác xã (HTX) TP.HCM, cán bộ quản lý HTX nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM đã qua đào tạo đạt tỷ lệ thấp, khoảng 46%. Ngoài ra, trên 60% chủ tịch hội đồng quản trị và giám đốc HTX đã hết tuổi lao động.

Bên cạnh đó, nhân lực của HTX nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM đạt trình độ đại học, cao đẳng chỉ chiếm 25,5%.

Do trình độ thấp, độ tuổi cao nên đội ngũ này thiếu nhạy bén, khó tổ chức xây dựng phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả cho HTX, khó nắm bắt kịp cơ chế thị trường…

Mặc dù thiếu nguồn nhân lực chất lượng, nhưng do chế độ đãi ngộ thấp, điều kiện làm việc khó khăn, nhiều HTX khó thu hút nguồn nhân lực có trình độ, tay nghề cao. Để gỡ khó cho các HTX, các nhà quản lý, các chuyên gia cho rằng, cần thực hiện đồng thời nhiều giải pháp để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển HTX. Trong đó, cần tăng cường các khóa tập huấn, đào tạo kiến thức về quản lý HTX, kiến thức sản xuất kinh doanh cho cán bộ, thành viên HTX; đào tạo và phát triển đội ngũ tư vấn phát triển HTX bao gồm các chuyên gia về thể chế, quản lý tài chính, chuyên gia về khoa học và công nghệ để giúp nâng cao hiệu quả hoạt động cho các HTX. Triển khai có hiệu quả chương trình thí điểm thu hút cán bộ có chuyên môn đãqua đào tạo trình độ từ cao đẳng trở lên về làm việc cho các HTX nông nghiệp theo chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015 - 2020.

Là người được thụ hưởng chính sách thu hút nguồn nhân lực, chị Trần Diễm Hương, nhân viên kế toán, HTX nông nghiệp thương mại dịch vụ Phú Lộc chia sẻ: “Bên cạnh chính sách tiền lương cởi mở, chế độ phụ cấp đầy đủ tôi nhận được từ HTX, chính sách đãi ngộ của Nhà nước là động lực giúp tôi yên tâm công tác, ở lại HTX làm việc. Tuy nhiên, mức hỗ trợ cần tăng từ 800 ngàn lên 1 triệu đồng đối với cán bộ có trình độ cao đẳng như tôi và nên kéo dài 5 năm thay vì3 năm như hiện nay để giúp người lao động ổn định cuộc sống”.

Giải pháp khác là xây dựng các đề án, dự án đào tạo nâng cao năng lực nguồn nhân lực HTX trong và ngoài nước, phối hợp các tổ chức quốc tế tại Việt Nam xây dựng các chương trình đào tạo chuyên sâu gắn với nâng cao năng lực hoạt động các mô hình HTX.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp giúp hợp tác xã giữ chân nhân lực trình độ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO