Đưa sản phẩm tự nhiên phục vụ cuộc sống

Mai Thy| 17/10/2017 14:07

KHPTO - Hiện nay, các sản phẩm tổng hợp đang được sử dụng rất phổ biến nhưng lại hàm chứa nhiều độc hại. Từ đó, xu hướng sử dụng mặt hàng từ tự nhiên tăng cao, tuy nhiên, mặt hàng tự nhiên gặp nhiều khuyết điểm về thời gian sử dụng, tính năng và nhiều yếu tố khác.

Từ vấn đề trên, nhóm tác giả Nguyễn Trung Độ, Nguyễn Lê Đại Phúc, Trần Quang Thịnh (Trường đại học khoa học tự nhiên TP.HCM) với sự tư vấn của TS.Hà Thúc Chí Nhân đã chế tạo thành công các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên với mong muốn đóng góp công sức vào việc tạo ra các sản phẩm tự nhiên có đầy đủ các tính năng cơ bản đủ sức phục vụ con người.

Không quá lời khi nhắc đến nhóm là nhắc đến các sản phẩm tự nhiên vì hầu hết các sản phẩm đều từ các nguyên liệu tự nhiên, không hóa chất, thân thiện với môi trường. Tại chương trình: “Thương mại hóa sản phẩm từ dự án nghiên cứu” do Sihub tổ chức ngày 7/10/2017 vừa qua dành cho các nhóm nghiên cứu của Trường đại học khoa học tự nhiên và Đại học bách khoa TP. HCM, các ý tưởng nghiên cứu của nhóm khi thuyết trình trước Ban giám khảo, nhà đầu tư, các chuyên gia khởi nghiệp và cộng đồng đã nhận sự chú ý cao.

Dầu gội thảo mộc chiết xuất bồ hòn:

dau_bo_hon

Với mục đích tạo ra một loại sản phẩm dầu gội mới thay thế các chất tẩy rửa tổng hợp bằng hợp chất tự nhiên, từ đó đem lại cảm giác an tâm cho người sử dụng và thân thiện với môi trường đất. Sản phẩm dầu gội tự nhiên được chiết xuất từ trái bồ hòn kết hợp nhiều thành phần thảo dược khác nhau như bồ kết, tinh dầu sả, bưởi đã ra đời. Sản phẩm được hình thành từ công nghệ chiết xuất tinh chất với công nghệ nano – polyme. Ưu điểm là đáp ứng tốt các yếu tố: giảm rụng, giúp tóc mềm mượt, không kích ứng da đầu, ngăn gầu, nuôi dưỡng chân tóc … 

Dung dịch làm sạch không khí:

xit_phong

Dung dịch làm sạch không khí là một sản phẩm thân thiện môi trường với các thành phần chính có nguồn gốc từ thiên nhiên. Đây là sản phẩm được tạo nên từ sự kết hợp của nhiều chất khác nhau, trong đó quan trọng nhất là polyphenols – hợp chất sinh học có tính năng chống oxi hóa cao, kế đến là chitosan – polymer thiên nhiên có khả năng kháng vi khuẩn và nấm mốc. Chức năng chính của sản phẩm này là loại bỏ các mùi khó chịu, vi khuẩn, nấm mốc có trong không khí và mang lại cảm giác dễ chịu cho không gian sống.

Khoáng sét nano thông minh:

Nano-oganoclay là khoáng sét tự nhiên được biến tính bằng các chiết xuất tự nhiên (hoặc thuốc) ở kích thước nano để tạo thế hệ khoáng sét mới với tổ hợp nhiều hoạt tính. Và đây chính là điểm mới của vật liệu này vì ngoài những đặc trưng cơ bản như cung cấp khoáng vi lượng (sắt, kẽm,…), loại bỏ chất độc, bã nhờn … Nano-oganoclay còn phóng thích hợp chất tự nhiên và giúp thẩm thấu sâu vào bề mặt tế bào da, tăng hoạt tính sinh học nhờ sự phân bố ở kích thước nano của khoáng sét. Sản phẩm được sử dụng phổ biến dưới dạng hóa mỹ phẩm như: dầu gội, khử mùi, mặt nạ dưỡng da, kem đánh răng, bồn tắm khử độc hoặc đại trà dưới dạng dược phẩm hỗ trợ trong việc trị trầy xướt, chống ngộ độc thực phẩm, trị bỏng, côn trùng cắn, bệnh đường tiêu hóa …

Sản phẩm chiết xuất từ củ nghệ vàng Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam:

Được chiết xuất từ củ nghệ tươi trồng lâu năm, sản phẩm được điều chế dưới dạng bột và dung dịch giúp ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư đường tiêu hóa, dạ dày, viêm đường ruột, tăng cường sức đề kháng, giải độc và bảo vệ gan, giảm nguy cơ gây ung thư, giảm cholesterol, ngăn ngừa lão hóa và béo phì, làm đẹp da v.v…

Cho đến nay, các sản phẩm trên đều đã hoàn thiện và bước đầu đang tiếp cận hệ thống phân phối sản phẩm.

Nói về vai trò của trường đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đại diện nhóm tác giả, anh Nguyễn Lê Đại Phúc cho biết, các trường đại học tập trung nghiên cứu tạo ra sản phẩm/dịch vụ có thế mạnh về chất lượng dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ hiện đại. Chất lượng là điều kiện tiên quyết để cạnh tranh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sản phẩm tạo ra có ưu điểm là chất lượng được đảm bảo, sử dụng công nghệ hiện đại, hạn chế phương pháp thủ công tốn kém chi phí.

Tuy vậy, hạn chế là sản phẩm từ khoa học mới đáp ứng được về chất lượng, chưa đáp ứng được về mặt cảm quan. Nên ngoài tiêu chí đánh giá chất lượng, cần bổ sung tiêu chí về độ tương tác với người dùng. Ngoài ra, còn một số vấn đề khác mà hầu như các trường đều gặp đó là cầu nối thị trường còn yếu, thiếu một đầu tàu trong việc xây dựng mô hình kinh doanh và thương hiệu sản phẩm cũng còn quá mới.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa sản phẩm tự nhiên phục vụ cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO