Dự thảo tách thửa tại TP.HCM: Bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và kết nối hạ tầng

Thái Đoàn| 16/11/2016 09:29

(KHPT) Trước đây, nhiều dự án tại các khu dân cư tự phát hẻm chỉ rộng 1 đến 2 m đã “băm nát” mỹ quan đô thị cũng như phá nát quy hoạch của thành phố. Trước thực trạng này, ngày 15/10/2014, UBND TP.HCM đã có Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP.

Xét thấy Quyết định 33/2014/QĐ-UBND có một số điểm chưa hợp lý nên mới đây Sở TN&MT thành phố đã đưa ra dự thảo mới để phù hợp hơn về diện tích tối thiểu tách thửa. Theo dự thảo này thì các tuyến đường mới hình thành trong khu dân cư phải áp dụng quy chuẩn xây dựng quốc gia về công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị theo tiêu chuẩn của Bộ xây dựng.

Thay đổi để hoàn thiện

Theo dự thảo mới của Sở TN&MT đã đưa ra 2 phương án để lựa chọn gồm 3 khu vực trên địa bàn TP.HCM. Trong đó, phương án 1 ở khu vực 1 gồm các quận như 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú là đất ở chưa có nhà tối thiểu 45 m2 và có chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3 m tại đường phố với lộ giới nhỏ hơn hoặc bằng 20 m; đất ở có nhà hiện hữu là 36 m2 và có chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3 m tại đường phố với lộ giới lớn hơn 20 m. Còn khu vực 2 gồm các quận: 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện hoặc khu vực được quy hoạch đô thị hóa thuộc huyện tối thiểu 50 m2 đất đã có nhà và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4 m. Và khu vực 3 gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ (ngoại trừ thị trấn hoặc khu vực được quy hoạch đô thị hóa thuộc huyện) là 80 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5 m.

Tại phương án này, về thửa đất ở hình thành sau khi tách thửa có nhà ở hiện hữu và đất ở chưa có nhà để quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa có diện tích nhỏ trong Quyết định 33/2014/QĐ-UBND.

Còn phương án 2, Sở TN&MT đề xuất phương án ở khu vực 1 thửa đất hình thành sau khi tách thửa chưa có nhà diện tích là 50 m2 (có nhà ở hiện hữu là 45 m2); khu vực 2 đối với thửa đất chưa có nhà diện tích là 80 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5 m (có nhà ở hiện hữu là 50 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4 m). Và khu vực 3 với thửa đất chưa có nhà diện tích là 120 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 7 m (có nhà ở hiện hữu là 80 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5 m).

Phải đạt tiêu chuẩn về hạ tầng

Nhiều ý kiến cho rằng, theo dự thảo về diện tích tách thửa tối thiểu cũng như yêu cầu về đường, điện, hệ thống cấp thoát nước phù hợp quy hoạch, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và kết nối hạ tầng kỹ thuật hiện hữu là một quyết định phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.

Theo dự thảo, đối với khu đất tách thửa phải có đường rộng tối thiểu 7 m, kết nối đến từng lô đất. Trong đó, vỉa hè mỗi bên rộng tối thiểu 1,15 m (gồm 0,75 m dành cho người đi bộ, phần còn lại dành để bố trí trụ đèn hoặc tủ điện phân phối hạ tầng, hành lang bố trí tuyến cáp ngầm). Ngoài ra, cao độ nền phải phù hợp quy hoạch của khu vực, đảm bảo kết nối thuận lợi và đồng bộ, không gây ngập úng cục bộ hoặc cản trở hướng thoát nước chung. Chính vì vậy trách nhiệm của ủy ban các quận, huyện phải chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát công tác tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp không đúng quy định của pháp luật, phân lô tách thửa không đúng quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất nhằm mục đích kinh doanh không đúng quy định của Luật kinh doanh bất động sản và không đảm bảo về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và phải định kỳ 6 tháng/lần, báo cáo kết quả cho UBND.TP và Sở TN&MT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự thảo tách thửa tại TP.HCM: Bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và kết nối hạ tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO