Du lịch sinh thái Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà

BÍCH VÂN| 12/02/2020 08:15

KHPTO - Vậy là đã hơn hai năm, Trung tâm du lịch sinh thái và giáo dục môi trường thuộc Vườn quốc gia Bi¬doup Núi Bà mở cửa đón bước chân du khách tìm về với thiên nhiên. Đây là kết quả của một quá trình nghiên cứu khảo sát và bước đầu thực hiện đề án chuyển đổi từ rừng đặc dụng sang rừng cảnh quan đô thị, phục vụ nhu cầu du lịch sinh thái kết hợp nghiên cứu khoa học của vườn.

Du lịch sinh thái và giáo dục môi trường tại Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà là một loại hình du lịch đặc biệt, rất thích hợp với sự năng động, khao khát tìm hiểu thế giới tự nhiên của giới trẻ. Đây là một hình thức giáo dục sinh động giúp du khách và trẻ em, học sinh sinh viên hình thành ý thức bảo vệ môi trường vì một tương lai tốt đẹp cho thế hệ mai sau.

Chính vì vậy, cuối tháng 5/2013, tại Đà Lạt, Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà đã phối hợp với Viện sinh thái học miền Nam tổ chức hội thảo với sự tham vấn của các nhà khoa học về việc quy hoạch và phát triển bảo tàng sinh thái - văn hóa bản địa tại vườn, nhằm mục đích bảo tồn, lưu trữ tài nguyên thiên nhiên, khôi phục và phát huy di sản văn hóa vật thể (lâm sản ngoài gỗ) và phi vật thể (kiến thức bản địa) của các dân tộc thiểu số Việt Nam, giáo dục môi trường, quan hệ giữa con người và thiên nhiên, thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa và nâng cao thu nhập trong cộng đồng dân tộc bản địa.

Dự kiến bảo tàng sẽ được xây dựng tại chân núi Langbian, do nhóm ông K’Plin - già làng cộng đồng người Cơ Ho thiết kế ban đầu. Bảo tàng sinh thái - văn hóa góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường rừng và văn hóa bản địa với các chức năng chính như: trưng bày, triển lãm; thuyết minh văn hóa - sinh thái - lâm sản ngoài gỗ được trưng bày; tổ chức trình diễn các nghề truyền thống, điệu múa, lễ hội; tổ chức hội thảo, hội nghị có liên quan.

Ông Đỗ Văn Ngọc - phó giám đốc Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà cho biết: Vườn quốc gia được thành lập chính thức năm 2004, riêng Trung tâm du lịch sinh thái và giáo dục môi trường được thành lập vào tháng 2/2011.

Trung tâm này được xây dựng giữa rừng thông xanh bạt ngàn, lúc nào cũng có nhân viên của vườn sẵn sàng hướng dẫn, giới thiệu với du khách về thế giới động thực vật và những điều lý thú của thiên nhiên. Với sự hỗ trợ của Dự án JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản), một trung tâm du khách và 3 tuyến du lịch sinh thái mẫu đã được triển khai.

Đó là thác nước Thiên Thai, chinh phục đỉnh Langbian và đỉnh Bidoup. Trong tuyến chinh phục Langbian, du khách sẽ cùng tham quan, ngắm cảnh, lắng nghe tiếng chim hót vang rừng, tìm hiểu về các loài thực vật và đến thăm làng Bon Đưng.

Với tuyến chinh phục Bidoup, du khách sẽ được đưa tới tận khu vực có các loài động thực vật cổ như: thông 2 lá dẹt, thông 5 lá, cây pơ mu trên 1.300 tuổi, các loài hoa và chim rừng, những mỏm đá phủ đầy rêu phong…

Ngoài ra, sẽ có thêm những tuyến du lịch khác được mở như: tham quan thác Cổng Trời và hồ Suối Vàng, tuyến thác K’Long K'Lanh (cách đường Tỉnh lộ 723 khoảng 2 km) và chinh phục đỉnh Hòn Giao có sinh cảnh của rừng lùn đỉnh núi mây, sương mù bao phủ gần như quanh năm nơi đây.

Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà tuy đã rất quen thuộc với các nhà khoa học trong nước và quốc tế nhưng lại là một điểm đến còn mới với nhiều du khách. Để đến đây, du khách có thể tiếp cận qua 3 hướng chính là: hướng đi qua thị trấn Lạc Dương, tuyến ĐT 723 (Đà Lạt - Nha Trang) và tuyến Đông Trường Sơn (qua hồ Suối Vàng).

Trong đó, tuyến đường 723 Đà Lạt - Nha Trang là hướng thường được các tour tuyến du lịch lựa chọn và là đường dân sinh đi qua các khu vực dân cư vùng ven thành phố Đà Lạt và huyện Lạc Dương. Theo quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng, hiện mức thu phí vào tham quan Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà là 20.000 đồng/vé/lượt người, đối với trẻ em dưới 12 tuổi và học sinh, sinh viên, được giảm 50% giá vé. Đây quả là một điểm tham quan du lịch xanh điển hình của vùng cao nguyên Lâm Đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch sinh thái Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO