Đổi mới mô hình đào tạo để tạo ra thế hệ giáo viên 4.0

ANH THƯ| 15/06/2019 12:35

KHPTO - Nghiên cứu đổi mới đào tạo giáo viên trong các trường đại học sư phạm đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0, ThS. Hà Thị Lan Hương, Viện nghiên cứu sư phạm cho rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 tác động đến giáo dục, làm thay đổi mục tiêu, đặt ra cho giáo dục phải làm thế nào để đào tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng này.

Trong đó có một vấn đề cấp thiết đặt ra cho các cơ sở giáo dục đại học nói chung và các trường đại học sư phạm nói riêng phải đổi mới mô hình đào tạo để tạo ra thế hệ giáo viên 4.0, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này.

Giáo dục 4.0 đòi hỏi có các chương trình mở, thích ứng nhanh chóng với các nhu cầu mới của thị trường lao động và việc làm, chương trình học cho phép người học học trên các thiết bị di động, lưu trữ và truy cập từ mọi nơi trên các phần mềm điện toán đám mây, học bằng các trò chơi. Các nhà giáo dục và lãnh đạo giáo dục nhấn mạnh một trong những thay đổi quan trọng của giáo dục 4.0 là dạy học tích hợp liên môn - kết hợp các chuyên ngành, môn học để giúp học sinh phát triển năng lực kết nối các lĩnh vực; cung cấp nguồn nhân lực cho các lĩnh vực ngành nghề mới; đào tạo và nuôi dưỡng tài năng. Chính những vấn đề này đặt ra cho các trường đại học sư phạm những thách thức về đổi mới công tác đào tạo giáo viên.

Theo ThS. Hà Thị Lan Hương, cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động và ảnh hưởng đến giáo dục, làm cho giáo dục thay đổi để phục vụ cho sự phát triển của cuộc cách mạng này. Trong nền giáo dục 4.0, có thể kể đến một số xu hướng học tập của sinh viên đại học như sau: học tập có thể được thực hiện bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào.

Các công cụ học trực tuyến mang lại cơ hội tuyệt vời cho việc học tập từ xa và tự học của sinh viên. Việc học sẽ được cá nhân hóa cho từng sinh viên và sinh viên sẽ được giao các nhiệm vụ khó hơn chỉ sau khi đạt được một mức độ thành thạo nhất định. Sinh viên có một sự lựa chọn trong việc xác định cách họ muốn học. Mặc dù kết quả học tập của khóa học được thiết lập bởi các tổ chức, cơ quan chịu trách nhiệm về tài liệu giáo khoa nhưng học sinh vẫn được tự do lựa chọn các công cụ hoặc kỹ thuật học tập mà họ thích.

Sinh viên sẽ được tiếp xúc với nhiều bài học dựa trên dự án. Họ được yêu cầu phải áp dụng kiến thức và kỹ năng của mình trong việc hoàn thành một vài dự án ngắn hạn. Bằng cách tham gia vào các dự án, họ thực hành các kỹ năng tổ chức, cộng tác và quản lý thời gian hữu ích trong sự nghiệp học tập suốt đời trong tương lai của mình.

Sinh viên sẽ được tiếp xúc với thực hành nhiều hơn nữa thông qua kinh nghiệm thực địa như thực tập, các dự án cố vấn và các dự án hợp tác. Sinh viên được tiếp xúc với dữ liệu lớn, trong đó họ được yêu cầu áp dụng kiến thức lý thuyết của mình để đưa ra những suy luận logic liên quan đến dữ liệu đó; và máy tính sẽ thực hiện phân tích thống kê, dự đoán các xu hướng trong tương lai được phân tích rút ra từ tập dữ liệu.

Sinh viên được đánh giá theo những tiêu chuẩn khác nhau và việc đánh giá sẽ vận dụng những tiêu chuẩn mới so với các tiêu chuẩn cũ đang áp dụng. Kiến thức thực tế của sinh viên có thể được đánh giá trong quá trình học tập, nhưng việc đánh giá năng lực vận dụng kiến thức của sinh viên có thể được kiểm tra khi họ thực hiện các dự án học tập trong thực tiễn.

Ý kiến của sinh viên sẽ được xem xét trong việc thiết kế và cập nhật giáo trình hàng năm. Việc thiết kế và cập nhật giáo trình còn phụ thuộc đầu vào của sinh viên vì căn cứ vào chất lượng đầu vào của sinh viên có thể thiết kế nội dung mới, phù hợp với trình độ của họ hơn cho từng năm học. Sinh viên sẽ trở nên độc lập hơn trong việc học tập của chính mình, do đó buộc giảng viên phải đảm nhận một vai trò mới với tư cách là người hướng dẫn.

ThS. Hà Thị Lan Hương đề xuất đổi mới mô hình đào tạo giáo viên trong các trường đại học sư phạm đáp ứng yêu cầu cách mạng 4.0 từ việc chuyển đổi mô hình đào tạo; xây dựng chuẩn đầu vào, đầu ra sinh viên tốt nghiệp; tổ chức quá trình đào tạo, cũng như công tác đầu tư nguồn lực và vật lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới mô hình đào tạo để tạo ra thế hệ giáo viên 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO