Định lượng muối iod cần dùng

BS. MẠNH HẢI| 07/11/2019 18:38

KHPTO - Theo kết quả nghiên cứu về khẩu phần ăn của Cơ quan thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (US Food and Drug Administrations) công bố năm 1991, nhu cầu iod của cơ thể thông qua khẩu phần ăn là 180 μcg iod ngày/người. Tuy nhiên, nhu cầu iod thay đổi theo lứa tuổi, giai đoạn phát triển, được trình bày tóm tắt ở bảng dưới đây.

Để đánh giá tình trạng thu nhập iod của cơ thể, chúng ta dùng phương pháp định lượng iod nước tiểu. Một người (ở mọi lứa tuổi) được coi là thiếu iod khi mức iod niệu thải ra trong nước tiểu dưới100 μg/lít).

Hiện nay trên thế giới và ở Việt Nam, chương trình phòng chống rối loạn thiếu iod đều sử dụng hóa chất KIO3 (kali-iodate), trộn vào muối ăn để cung cấp iod cho cơ thể. Đây là biện pháp bao phủ rộng và phòng chống bệnh hiệu quả nhất.

Người Việt Nam trung bình tiêu thụ 10 g muối/người/ngày, lượng iod cần cung cấp trung bình cho mỗi người dân là 100 - 150 μg iod/ngày. Iod khi vào cơ thể được tuyến giáp trạng tổng hợp tạo thành hormon giáp. Hormon giáp được truyền từ mẹ sang con giúp cho sự phát triển, trưởng thành của thai, có ảnh hưởng quan trọng nhất trong thời kỳ bào thai và trẻ nhỏ.

Ở giai đoạn đầu của thời kỳ bào thai, hormon giáp giúp cho sự phát triển, trưởng thành của thai hoàn thiện về thể chất và tâm thần kinh.

Ở vùng bị thiếu iod nặng và kéo dài làm nồng độ hormon giáp thấp, cản trở sự phát triển của não nên đứa trẻ có thể bị thiểu năng trí tuệ. Đặc biệt là trẻ nhỏ sự phát triển cơ thể nhanh, chuyển hóa ở tất cả các khâu đều mạnh, độ tập trung iod cao nhất ở những năm đầu sau đó giảm dần đến năm 20 tuổi. Như vậy nồng độ hormon giáp rất cần thiết cho sự phát triển của não và thể chất, đặc biệt đối với trẻ dưới 3 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Định lượng muối iod cần dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO