Điều trị chứng khô mắt

BS. LÊ TRUNG NGÂN| 07/12/2017 15:21

KHPT-Chứng khô mắt, một tình trạng cơ thể tiết ra quá ít nước mắt hoặc nước mắt không được tưới đầy đủ cho giác mạc và kết mạc. Bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến thị lực, nếu kéo dài có thể gây ra nhiều bệnh khác về mắt. Các triệu chứng đầu tiên của bệnh này là cảm giác như có vật lạ trong mắt, cộm mắt, đau nhức và bỏng rát thoáng qua. Sau đó, mắt sẽ có biểu hiện đỏ và sưng tấy ở vùng kết mạc, thị lực suy giảm dần.

Hàng ngày, nên sử dụng thuốc rửa mắt (Celluvisc 1%, Cellufresh 0,1%, Tears Natural). Đây là loại dung dịch có tính chất và thành phần tương tự nước mắt, được dùng để thay thế nước mắt tự nhiên trong các trường hợp tuyến lệ hoạt động kém hiệu quả; hoặc để bôi trơn nhãn cầu, loại trừ các bụi bẩn. Nhờ đó, độ ẩm của mắt được duy trì thường xuyên. Do chứa một số chất có tác dụng sát trùng nhẹ nên thuốc rửa mắt cũng có thể dùng cho những người bình thường để phòng chống các tác hại của môi trường đối với mắt.

Cách dùng: nhỏ vào mỗi mắt 2 - 5 giọt rồi chớp chớp mắt. Không nên dụi tay vào mi mắt vì động tác này dễ gây xước kết mạc; nếu có bụi trong mắt, nên để nó tự trôi ra theo dung dịch rửa mắt. Trung bình mỗi ngày nhỏ 2 - 4 lần. Nếu sử dụng như trên trong vài tuần không bớt thì cần đến bác sĩ để khám, tìm nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp.

Sau đây là một số lời khuyên của các chuyên gia về mắt nhằm giúp khắc phục được tình trạng này. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn cá ngừ hai lần hoặc nhiều hơn mỗi tuần đã giảm các triệu chứng khô mắt. Bổ sung dầu cá cũng có tác dụng giúp chống khô mắt. Cho mắt nghỉ khi xem tivi: thường xuyên chớp mắt giúp sản sinh nước mắt, qua đó giúp chống khô mắt. Nhưng khi bạn nhìn màn hình nhiều, bạn thường ít chớp mắt hơn. Ngủ đủ giấc: khi ngủ sẽ giúp mắt hồi phục sau một ngày “làm việc” mệt mỏi. Ngủ đủ giấc sẽ giúp chống các triệu chứng khô mắt. Mỗi khi đi đường xa hoặc đến những vùng nắng gắt, nhiều gió hoặc bụi, nên đem theo dung dịch rửa mắt và sử dụng thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều trị chứng khô mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO