Điều chỉnh nguyện vọng: thực hành thử trước khi làm thật

NHƯ QUỲNH| 24/07/2019 08:09

KHPTO - Trong kỳ tuyển sinh năm 2019, các thí sinh có 3 ngày để thực hành làm quen với việc điều chỉnh nguyện vọng. Từ ngày 16 - 18/7, cổng thông tin tuyển sinh mở để thí sinh và điểm tiếp nhận hồ sơ thực hành thử nghiệm điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến và bằng phiếu.

Mỗi thí sinh sẽ còn một lần điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng cuối cùng. Điều chỉnh theo phương thức trực tuyến từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 29/7. Điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phiếu đăng ký xét tuyển từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 31/7.

Không được thông báo kết quả trúng tuyển khi người học chưa tốt nghiệp THPT

Sau khi công bố điểm thi THPTquốc gia 2019, Bộ giáo dục và đào tạo đã công bố phổ điểm các môn thi và tổ hợp một số môn xét tuyển đại học, cao đẳng 2019. Theo phân tích phổ điểm các môn thi, môn có số thí sinh đạt điểm <= 1 nhiều nhất là môn ngữ văn (1.265), tiếp đến là môn tiếng Anh (630). Lịch sử là môn có thí sinh đạt điểm dưới trung bình nhiều nhất và cũng là môn có điểm trung bình thấp nhất (4,3); tiếp đến là tiếng Anh (4,36). Môn có điểm trung bình cao nhất là giáo dục công dân (7,37); tiếp đến là địa lý (6,00).

Bộ giáo dục và đào tạo yêu cầu các trường tổ chức tuyển sinh đúng quy định hiện hành, đúng hướng dẫn. Trong đó, đặc biệt lưu ý các trường không được thông báo kết quả xét tuyển, kết quả trúng tuyển, điểm trúng tuyển… khi người học chưa tốt nghiệp THPT.

Các trường khẩn trương thực hiện việc báo cáo danh sách giảng viên cơ hữu với các thông tin chuẩn theo yêu cầu của Bộ giáo dục và đào tạo; thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh theo đúng các quy định hiện hành về xác định chỉ tiêu và theo đúng đề án tuyển sinh đã công bố.

Việc tuyển sinh ngành đào tạo giáo viên và ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề phải tuân thủ quy định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với mọi phương thức xét tuyển, theo đúng quy chế tuyển sinh.

Các trường tự chủ tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, xác định điểm trúng tuyển; nếu xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt năng lực, vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì nhà trường và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức là danh sách được phần mềm lọc ảo toàn quốc gửi lại trường sau khi lọc ảo lần cuối vào ngày 8/8/2019 (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do trường tải lên hệ thống). Các trường tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức này.

Các trường phải cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển đã xác nhận nhập học vào trường theo đúng quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành để loại bỏ thông tin về những thí sinh này khỏi danh sách thí sinh tiếp tục tham gia xét tuyển trên hệ thống. Các trường công bố điểm trúng tuyển phải kèm theo thang điểm xét tuyển và công bố thông tin tiêu chí phụ (nếu có); cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển, nhập học theo từng phương thức xét tuyển, hình thức đào tạo theo đúng cấu trúc dữ liệu và thời gian quy định.

Xét công nhận tốt nghiệp THPT

Thí sinh là người học trong các trung tâm giáo dục thường xuyên không thuộc diện xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn, nếu được xét đặc cách theo quy chế thi thì không phải có điều kiện về xếp loại hạnh kiểm.

Đối với các thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không có điểm trung bình học tập thì chỉ dùng điểm thi của các bài thi theo quy định để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Nếu thí sinh vừa có giấy chứng nhận nghề hoặc vừa có bằng tốt nghiệp trung cấp thì thí sinh chỉ được dùng một trong hai loại giấy tờ trên để được cộng điểm khuyến khích; nếu thí sinh có nhiều giấy chứng nhận nghề hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp theo quy định thì chỉ được cộng điểm khuyến khích đối với 1 giấy/bằng có kết quả cao nhất.

Chứng chỉ ngoại ngữ, tin học (bao gồm cả chứng chỉ kỹ thuật viên tin học) quy định tại quy chế thi là chứng chỉ được cấp theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo. Điểm khuyến khích đối với các chứng chỉ này được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để tính điểm xét tốt nghiệp. Giải khuyến khích cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia từ năm 2018 được thay thế bằng giải tư và được cộng 1,5 điểm khuyến khích. Thí sinh đoạt giải ba cấp tỉnh hoặc huy chương đồng trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn vật lý, hóa học, sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành giá o dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT được cộng 1,0 điểm khuyến khích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh nguyện vọng: thực hành thử trước khi làm thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO