Dịch cúm từ Bắc Mỹ - Một báo động toàn cầu

<_o3a_p>| 01/05/2009 15:44

Cơn bộc phát dịch cúm nguy hiểm tại Mexico và Bắc Mỹ hiện đang là trung tâm chú ý của dư luận khắp nơi trên thế giới. Tại Mexico, điểm nóng (và có thể là điểm xuất phát) của cơn bộc phát này, số ca tử vong và ca nghi nhiễm H1N1 tăng khoảng gấp đôi trong vòng 24 giờ (27/4/2009). Điều đáng nói hơn là phần lớn các ca tử vong và bệnh nặng ở đây là người lớn khỏe mạnh - trong khi các nạn nhân chính của “cúm thường” là trẻ em và người cao tuổi. Chúng ta nhớ lại rằng đây cũng là hiện tượng bất thường ghi nhận trong trận đại dịch Cúm Tây Ban Nha đã từng gây tử vong cho hơn 40 triệu người. Và đó là đầu đề cho một mối quan ngại sâu sắc nơi các nhà quan sát trong giới chuyên môn: Liệu cộng đồng nhân loại có đang tiến dần đến một trận đại dịch mới?

Liệu cơn bộc phát cúm hiện nay có phát triển thành đại dịch?

Tại Mexico, số người nghi nhiễm virus “cúm heo” A H1N1 đã vượt quá con số 1.600, và 149 ca tử vong được ghi nhận với các dấu hiệu của cúm (tính đến sáng 28/4/2009). Tại Mỹ, có ít nhất năm bang (<_st13a_state><_st13a_place>California, <_st13a_place><_st13a_city>New York City, <_st13a_state>Kansas, <_st13a_state><_st13a_place>Ohio, <_st13a_state><_st13a_place>Texas) đã ghi nhận có người bị nhiễm bệnh (dường như có một ca nghi ngờ tử vong vì cúm). <_st13a_country-region><_st13a_place>Canada xác nhận sáu học sinh đi nghỉ ở <_st13a_country-region><_st13a_place>Mexico trở về bị cúm A H1N1. Tây Ban Nha xác định được một trường hợp nhiễm H1N1, cũng là ca bệnh đầu tiên được xác nhận bên ngoài châu Mỹ. Nhiều trường hợp khác đang được theo dõi. Sau New Zealand, Pháp và Israel, nay đến lượt Anh Quốc, Scotland, Đan Mạch, Brasil và Colombia cho biết có những trường hợp nghi ngờ nhiễm H1N1...

Bà Margaret Chan, tổng giám đốc Tổ chức y tế thế giới (WHO), nói rằng tình hình nói trên đã đặt cộng đồng quốc tế trước một tình trạng y tế khẩn cấp có quy mô toàn cầu, và WHO đã nâng cấp độ báo động dịch bệnh cho cúm A H1N1 từ mức thứ ba lên thứ tư (mức thứ sáu là đại dịch).

Rõ ràng, cơn dịch đang phát triển với tốc độ cao, nhất là ở điểm xuất phát của nó là Bắc Mỹ. Trung tâm kiểm bệnh CDC của Mỹ cho biết: “Từ tháng 12/2005 đến tháng 2/2009, có tất cả 25 ca nhiễm cúm heo ở người được báo cáo từ 10 bang ở Hoa Kỳ. Kể từ tháng 3/2009, một số ca nhiễm một chủng virus mới của cúm heo A H1N1 ở người tại Mỹ và các nước khác đã được nhận diện. Một cuộc điều tra các trường hợp này đang được tiến hành...”.

Nhưng tất nhiên, điểm nóng (và có thể là điểm xuất phát) của cơn bộc phát này là Mexico, với số ca tử vong và ca nghi nhiễm H1N1 tăng khoảng gấp đôi trong vòng 24 giờ (27/4/2009) - trong đó có ít nhất 18 ca được phòng thí nghiệm ở Canada xác định là cúm heo A H1N1, và 12 ca có gen giống hệt gen của virus cúm heo A H1N1 từ California. Điều đáng nói hơn là phần lớn các ca tử vong và bệnh nặng ở đây là người lớn khỏe mạnh - trong khi các nạn nhân chính của “cúm thường” là trẻ em và người cao tuổi. Chúng ta nhớ lại rằng đây cũng là hiện tượng bất thường ghi nhận trong trận đại dịch Cúm Tây Ban Nha đã từng gây tử vong cho hơn 40 triệu người trên hành tinh vào những năm cuối thập niên thứ hai của thế kỷ trước (1918 - 1920). Và đó là đầu đề cho một mối quan ngại sâu sắc nơi các nhà quan sát trong giới chuyên môn: Liệu cộng đồng nhân loại có đang tiến dần đến một trận đại dịch mới?

P. ANH VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch cúm từ Bắc Mỹ - Một báo động toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO