Dịch Covid-19 thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và sự tăng trưởng của thương mại điện tử

CAO KIẾN Ý| 14/04/2021 06:48

KHPTO - Sách trắng “Hướng dẫn về thương mại điện tử B2B: Xu hướng kỹ thuật số đang soán ngôi các phương tiện truyền thống” vừa được nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế DHL Express công bố. Kết quả nghiên cứu dự đoán thị trường thương mại điện tử B2B (Business to Business - Doanh nghiệp với Doanh nghiệp) sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Theo đó, đến năm 2025, 80% các giao dịch mua bán B2B giữa nhà cung cấp và người mua là doanh nghiệp sẽ diễn ra trên các kênh kỹ thuật số. Xu hướng tăng trưởng thương mại điện tử toàn cầu chủ yếu đến từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với tốc độ số hóa và sự thay đổi hành vi mua hàng của thế hệ millennials (thế hệ sinh ra trong giai đoạn 1984 - 1996), đây cũng chính là những người mua hàng B2B chuyên nghiệp xét theo độ tuổi hiện nay.

Ông John Pearson - tổng Giám đốc DHL Express, cho biết: “Ngay cả trong thời điểm nhiều nơi trên thế giới bị phong tỏa do đại dịch, sự toàn cầu hóa vẫn thể hiện tính bền vững của nó, nhờ vào chuyển đổi số và thương mại toàn cầu. Những xu hướng này dẫn đến việc ngày càng có nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển này nhiều hơn bao giờ hết, với mức tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng các doanh nghiệp bán hàng trên các sàn thương mại quốc tế. Vì vậy, thương mại điện tử và logistics toàn cầu là những yếu tố chính giúp khơi thông những gián đoạn do tình trạng phong tỏa gây ra, duy trì hoạt động của các nền kinh tế và giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 lên các khách hàng”.

Sách trắng do DHL Express biên soạn đã cho thấy những yếu tố góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử B2B toàn cầu: bên cạnh toàn cầu hóa và số hóa, thế hệ millennials với niềm đam mê công nghệ cũng đang bắt đầu tạo dấu ấn. Hiện nay, thế hệ millennials chiếm 73% trong các quyết định mua hàng B2B. Vốn là người có hiểu biết về các ứng dụng kỹ thuật số và dựa trên trải nghiệm của bản thân trong lĩnh vực thương mại điện tử B2C (Business to Customer – từ Doanh nghiệp đến Khách hàng cá nhân), họ đặt ra kỳ vọng cao khi thực hiện các giao dịch B2B. Điều này mang lại nhiều tiềm năng tăng trưởng lớn, đồng thời cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải tiếp tục đầu tư vào các giải pháp kỹ thuật số, ví dụ như nền tảng bán hàng.

Thương mại điện tử tăng tốc trong mùa dịch Covid-19

Ông Ken Lee - giám đốc điều hành DHL Express khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngoại trừ Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy số lượng hàng hóa vận chuyển tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước trong 2 tháng cao điểm là tháng 11 và 12/2020, bởi có nhiều người gửi hàng hơn và mức chi tiêu của mỗi khách hàng cũng tăng hơn 21%. Chỉ trong hai tháng đó, các lô hàng B2C tăng 65%, trong đó các sản phẩm công nghệ tiêu dùng và hàng may mặc chiếm đa số. Lượng hàng hóa vận chuyển tăng vọt càng cho thấy tốc độ phát triển của mua sắm trực tuyến và nhu cầu vận chuyển xuyên biên giới. Vì vậy, các nhà cung cấp dịch vụ logistics phải liên tục thích nghi và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.

Trên thực tế, không chỉ có thị trường thương mại điện tử B2C phát triển nhờ vào những bước tiến lớn của quá trình số hóa và sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng. Trong năm 2019, trước khi đại dịch diễn ra, doanh số bán hàng toàn cầu trên các trang web và sàn thương mại điện tử B2B đã tăng trưởng 18,2%, đạt 12,2 nghìn tỷ USD, vượt xa quy mô của thị trường B2C. Với dịch Covid-19 cùng sự tăng tốc chuyển đổi số, sản lượng thị trường thương mại điện tử B2B dự đoán sẽ đạt 20,9 nghìn tỷ USD vào năm 20272.

Những dự đoán cho tương lai của lĩnh vực B2B từ lâu đã được thể hiện rõ nét trong thị trường B2C với đà tăng trưởng mạnh mẽ suốt những năm gần đây. DHL Express luôn ghi nhận mức tăng trưởng lớn, đặc biệt vào các dịp cao điểm lễ hội (như lễ phục sinh, giáng sinh) và các ngày hội siêu mua sắm (như Black Friday hoặc Cyber Monday). Số lượng lô hàng thương mại điện tử B2C trong mạng lưới giao nhận của DHL Express tăng xấp xỉ 40% trong năm 2020 so với năm 2019.

Ông Shoeib Reza Choudhury - tổng giám đốc DHL Express Việt Nam, chia sẻ: “Như đã được đề cập trong Sách trắng, thị trường B2B sẽ đón nhận làn sóng tiếp theo của thương mại điện tử. Tại Việt Nam, chúng tôi sở hữu mạng lưới với hơn 800 chuyên viên quốc tế được chứng nhận Certified International Specialist - CIS, 2 trung tâm xuất nhập khẩu, 9 trung tâm khai thác, 10 điểm dịch vụ, 211 phương tiện giao nhận và hệ thống máy bay riêng của DHL. Cùng với bề dày kinh nghiệm từ việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho các khách hàng B2C, chúng tôi hoàn toàn tự tin và sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối với thế giới trong kỷ nguyên số hiện nay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19 thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và sự tăng trưởng của thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO