Dạy toán, khoa học bằng tiếng Anh đạt nhiều kết quả khả quan

ANH THƯ| 19/11/2019 07:36

KHPTO - Từ năm 2014, Sở giáo dục và đào tạo TP.HCM đã xây dựng chương trình “Dạy và học các môn toán, khoa học, tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”, được UBND TP phê duyệt, cho phép chính thức thực hiện trong các trường phổ thông công lập của thành phố. Từ năm học 2014 - 2015 đến nay, chương trình đã được triển khai, mở rộng đến hơn 100 trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Chương trình có tính đột phá về phương pháp cũng như nội dung giảng dạy, đổi mới căn bản trong cách dạy, soạn giáo án, cách truyền tải kiến thức, cân bằng giữa bảo đảm truyền tải nội dung giữa tiếng Anh và tiếng Việt, xây dựng kỹ năng,... Từ đó, giúp học sinh tìm ra niềm say mê với các môn toán, khoa học; tạo điều kiện để các em đạt chuẩn tiếng Anh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nội dung, chương trình giáo dục tiên tiến và phương pháp giáo dục hiện đại của chương trình dạy toán, khoa học bằng tiếng Anh cũng đi đúng định hướng phát triển giáo dục STEM. STEM là sự tích hợp các môn học ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là xu thế mới trong giáo dục nhằm phát triển sâu về tư duy toán học và khoa học cho học sinh. Định hướng này không chỉ giúp học sinh phát triển nghề nghiệp mà còn là sự kết hợp giữa tư duy, suy luận, làm việc nhóm, nghiên cứu cũng như các kỹ năng sáng tạo khác. Học sinh có thể áp dụng, vận dụng linh hoạt trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống. STEM không phải là một chương trình học riêng biệt mà được tích hợp một cách khoa học vào trong các tiết học, môn học khác nhau.

Đội ngũ giáo viên là người bản ngữ có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm, đến từ các nước nói tiếng Anh là ngôn ngữ chính, có bằng đại học, chứng chỉ sư phạm, giảng dạy tạo sự thích thú cho học sinh. Thêm vào đó, họ còn được tập huấn phương pháp tích hợp nội dung và ngôn ngữ CLIL (content and language integrated leaming) để bảo đảm chuyển tải được kiến thức chuyên môn kết hợp ngôn ngữ tiếng Anh chuẩn. Đây là phương pháp sư phạm tiên tiến của Anh Quốc, nhằm nhấn mạnh mối liên hệ tương quan giữa các môn học và ngôn ngữ tiếng Anh được sử dụng để giảng dạy các môn học đó.

Với sĩ số học sinh phù hợp, mỗi tuần được học 8 tiết với giáo viên nước ngoài nên học sinh hình thành kỹ năng giao tiếp tốt, tư duy phản xạ và phong thái tự tin, năng động. Đặc biệt, chương trình rất chú trọng phần thực hành, kích thích khả năng tìm tòi, suy nghĩ của học sinh.

Quy trình kiểm tra đánh giá được thực hiện nghiêm túc và khoa học theo các chuẩn khảo thí quốc tế. Mỗi năm học, học sinh có 2 bài kiểm tra cuối kỳ và phụ huynh được báo cáo kết quả học tập sau các kỳ kiểm tra đó. Sau khi hoàn thành chương trình ở mỗi bậc học, học sinh được phân tuyến (tiểu học vào trung học cơ sở) hoặc thi tuyển (trung học cơ sở vào trung học phổ thông) vào các trường cùng thực hiện chương trình dạy toán, khoa học bằng tiếng Anh, và có cơ hội tham gia kỳ thi lấy các chứng chỉ uy tín, có giá trị toàn cầu do Hội đồng khảo thí Edexcel (Vương quốc Anh) cấp hoặc chứng chỉ ACT2 do Tổ chức ACT (Hoa Kỳ) cấp.

Trái với việc lo ngại sẽ nặng nề do phải học song song 2 chương trình, kết quả ở bậc tiểu học có 98,92% học sinh đạt điểm khá, giỏi; ở bậc trung học cơ sở, môn tiếng Anh 98,1% học sinh đạt điểm khá giỏi, môn toán là 98,7%, môn vật lý là 98,2%, môn hóa là 97% và môn sinh học 97,5%. Từ hơn 10 trường (năm 2014), sau 5 năm thực hiện, toàn thành phố đã có hơn 100 trường phổ thông triển khai dạy chương trình này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dạy toán, khoa học bằng tiếng Anh đạt nhiều kết quả khả quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO