Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo

Như Mai| 02/11/2018 19:29

KHPTO - Ngày 1/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì phiên họp phiên thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2018.

Theo báo cáo của Sở kế hoạch và đầu tư, tính chung 10 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 860.358 tỷ đồng, tăng 12,9% so cùng kỳ. Lĩnh vực thương mại – dịch vụ có 28.228 doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký kinh doanh 328.914,3 tỷ đồng, tăng 6,52% về số lượng so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đầu năm ước đạt 31,3 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ. TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Hỗ trợ hình thành tổ chức khoa học và công nghệ theo mô hình tiên tiến

TP.HCM đã tổ chức xét duyệt 30 nhiệm vụ khoa học và công nghệ và nghiệm thu 7 nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Thông qua kết quả nghiên cứu, có 7 bài báo công bố kết quả nghiên cứu được đăng; triển khai đánh giá hiện trường 5 tổ chức khoa học và công nghệ nhằm tìm hiểu thêm một số thông tin về cơ sở vật chất, các điều kiện hoạt động thực tiễn và quan điểm tự đánh giá của các tổ chức về hoạt động trong giai đoạn 2013 - 2017 để thực hiện chương trình hỗ trợ hình thành tổ chức khoa học và công nghệ theo mô hình tiên tiến; phê duyệt cho 3 chuyên gia, cán bộ khoa học và công nghệ của Trung tâm nghiên cứu triển khai khu công nghệ tham gia khóa đào tạo tại Nhật và 2 chuyên gia, cán bộ khoa học và công nghệ của Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm tham gia khóa đào tạo tại Trung Quốc; cấp giấy chứng nhận khoa học và công nghệ cho 1 tổ chức khoa học và công nghệ ngoài công lập với tổng số vốn đăng ký là 300 triệu đồng; xây dựng phương án mở rộng, phát triển cơ sở dữ liệu chuyên gia khoa học và công nghệ, trong đó tập trung cập nhật thông tin của các chuyên gia là thành viên các ban chủ nhiệm chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ mục tiêu.

Về hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế: đào tạo về công cụ quản trị năng suất, chất lượng và đổi mới sáng tạo cho 75 DN, nâng số DN được đào tạo từ đầu năm 2018 đến nay là 768 DN; tư vấn nâng cao năng suất chất lượng và quản trị tài sản trí tuệ cho 75 DN, nâng số DN được tư vấn từ đầu năm 2018 đến nay 502 DN; hỗ trợ DN có dự án đầu tư được tham gia chương trình vay kích cầu của Thành phố cho 2 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ, tổng số vốn vay đề nghị hỗ trợ là 307 tỷ đồng; tổ chức sơ tuyển (đợt 3) cho 6 dự án nông nghiệp công nghệ cao và nghiệm thu 5 dự án tham gia chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (SpeedUp); tổ chức 19 lớp đào tạo cho cộng đồng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; tổ chức Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM (WHISE 2018) với gần 30 sự kiện.

Hoạt động phát triển thị trường khoa học và công nghệ: cổng thông tin đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ Thành phố (Techport) với 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh đang vận hành với 4.529 công nghệ thiết bị và 623 nhà cung ứng; số tổ chức, chuyên gia tư vấn là 822 (trong đó có 639 chuyên gia tư vấn), có 119 kết quả nghiên cứu, dự án tìm kiếm đối tác. Số lượng giao dịch công nghệ và thiết bị trên hệ thống trong tháng là 449 lượt, nâng tổng số lượt giao dịch năm 2018 là 3.293 lượt. Trong tháng, Sàn giao dịch công nghệ (SGDCN) đã tiếp nhận trực tiếp và cung cấp thông tin cho 14 yêu cầu công nghệ của các DN, hiện đang theo dõi 44 kết nối chuyển giao công nghệ; công tác xúc tiến chuyển giao công nghệ tập trung vào các hoạt động như: tổ chức hội thảo báo cáo phân tích xu hướng công nghệ với chủ đề “Xu hướng nghiên cứu và ứng dụng vật liệu hợp kim – hợp kim nhôm trong ngành vận tải” thu hút 65 khách tham dự đến từ các DN, viện, trường; tổ chức cho 5 DN tham dự giới thiệu công nghệ tại triển lãm TechInnovation 2018 tại Singapore; tổ chức Techmart chuyên ngành y tế "Giải pháp môi trường cho bệnh viện và phòng khám" với sự tham gia của 41 đơn vị, 61 gian hàng, giới thiệu 81 công nghệ và thiết bị và 15 chủ đề hội thảo; thúc đẩy việc tăng số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp thông qua việc hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tìm hiểu thủ tục xác lập quyền hoặc các thủ tục khác liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cho 47 hồ sơ các loại; hỗ trợ tra cứu thông tin và đánh giá khả năng đăng ký cho 55 nhãn hiệu; tnh đến tháng 10, số đơn đăng ký sở hữu công nghiệp là 11.167 đơn, số văn bằng được cấp là 4.409 bằng.

Kế hoạch triển khai chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ về nông nghiệp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016 – 2025: hoàn thành mô hình nông nghiệp “Sản xuất hạt giống ớt cay F1 trên giá thể trong nhà màng áp dụng tưới nhỏ giọt”; theo dõi việc triển khai xây dựng tài liệu 19 mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ nông nghiệp của 3 đơn vị (Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2, Phân viện chăn nuôi Nam Bộ, Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao).

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng cao hơn so cùng kỳ

Trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2018, hoạt động thương mại của TP.HCM tiếp tục phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng cao hơn cùng kỳ, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế chung của thành phố, hoạt động thương mại bán lẻ được tập trung về chất lượng và hoạt động tốt, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho nhu cầu sinh hoạt người dân. Đặc biệt là các chương trình chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết được các ngành tập trung thực hiện nhằm đảm bảo về số lượng, chất lượng và giá cả phục vụ cho người dân.

Sản xuất công nghiệp được duy trì sản xuất ổn định, đầu tư đổi mới thiết bị, cải tiến sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, liên kết mở rộng cố thị trường tiêu thụ có 10 ngành có mức tăng trưởng trên 10% (giấy tăng 41,5%; thiết bị điện tăng 16,6%, phương tiện vận tải khác tăng 20,4%...), kết quả chỉ số sản xuất công nghiệp tăng cao hơn so cùng kỳ. Ngành điện tử - công nghệ thông tin phát huy được thế mạnh, mở rộng sản xuất tăng năng lực có mức tăng trưởng cao so cùng kỳ. Thành phố đã tổ chức hội nghị công bố nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố và cam kết tạo điều kiện hỗ trợ tối đa, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp và triển khai các chính sách xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp.

Nguồn lực đầu tư được huy động tốt tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội. Hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư được chú trọng thực hiện, môi trường đầu tư được cải thiện và có hiệu quả cao thúc đẩy tình hình đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài có những kết quả khả quan, số lượng doanh nghiệp thành lập mới và số dự án FDI được cấp mới tiếp tục tăng so với cùng kỳ.

Các đơn vị trường học tập trung đẩy mạnh các hoạt động đổi mới phương pháp dạy – học, kiểm tra – đánh giá; hướng dẫn chuyên môn, tổ chức các chuyên đề, hội thảo; tăng cường đi cơ sở kiểm tra, nắm bắt tình hình công tác quản lý, hoạt động dạy và học để kịp thời phát hiện, nghiêm túc chấn chỉnh sai phạm trong ngành giáo dục.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chú trọng. Thành phố thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách có công, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em… góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Các hoạt động đối ngoại trên tất cả các lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa tiếp tục được tổ chức thành công, thể hiện được vai trò và vị thế ngày càng cao của Thành phố không chỉ đối với cả nước mà còn đối với khu vực và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO