Đặt chỗ mua vé tàu hỏa qua Internet

30/11/2005 05:36

Trước đây, điều người ta ngại nhất khi mua vé tàu về quê ăn Tết là phải sắp hàng chờ đợi rất lâu, mà không chắc đến lượt mình vẫn còn vé để mua. Người bán vé cũng chẳng sung sướng gì hơn khi suốt ngày phải dán mắt vào màn hình để tìm xem chuyến tàu đến ga đó, đi vào ngày đó, giờ đó có còn chỗ trống. Nay Internet đã tạo nên một sự thay đổi: bạn không còn phải vất vả thức dậy từ sớm để ra quầy vé ở sân ga mà chỉ cần ngồi nhà truy cập vào trang web http://www.vetau.com.vn, điền một số thông tin là có thể có được một phiếu đặt chỗ vừa ý mình và chắc chắn mua được vé.

Vào trung tuần tháng 11/2005 này, công ty vận tải hành khách đường sắt sài gòn đã giới thiệu dịch vụ “đặt chỗ mua vé tàu hỏa qua mạng internet”. với dịch vụ mới này, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn được thời gian và địa điểm mua vé xe lửa cho phù hợp với mình.

Sau khi đăng ký mua vé thành công, bạn sẽ được cấp “phiếu đặt chỗ”, bạn ghi nhớ hoặc in phiếu này ra giấy rồi cầm phiếu này đến các địa điểm quy định để mua vé. Trên “phiếu đặt chỗ” có ghi đầy đủ các thông tin chi tiết như: ngày mua vé, số toa, số giường, số ghế, ngày giờ khởi hành... Khi bạn đã có “phiếu đặt chỗ” là chắc chắn bạn sẽ mua được vé.

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG DỊCH VỤ:

Lần đầu tiên sử dụng dịch vụ, bạn sẽ phải tự đăng ký một tài khoản vào cơ sở dữ liệu khách hàng của hệ thống. Sau khi truy cập vào website này, bạn bấm chọn vào liên kết “Khách hàng” trong mục “Bạn sử dụng dịch vụ với tư cách là:”. Tiếp theo, bạn bấm vào nút “Đăng ký” để mở ra trang đăng ký mới. Bạn nhập vào các thông tin cần thiết (có dấu *) rồi bấm nút “Đăng ký”. Bấm tiếp nút “Xác nhận”. Sau cùng, bạn bấm vào nút “Quay về” là xong. Sau khi đăng ký thành công, bạn cần ghi nhớ các thông tin là: Mã truy cập (do website cung cấp), tên truy cập, mật khẩu và số CMND của bạn đã đăng ký với website.

ĐĂNG NHẬP VÀO HỆ THỐNG:

Để có thể đặt mua vé qua website này thì bạn phải đăng nhập vào hệ thống. Bạn có hai cách để đăng nhập, bạn nhập mã truy cập của bạn vào ô “Mã truy cập” và mật khẩu vào ô “Mật khẩu” rồi bấm nút “Đăng nhập”. Hoặc bạn nhập họ và tên của bạn vào ô “Tên khách hàng”, mật khẩu truy cập vào ô “Mật khẩu” và số CMND của bạn vào ô “Số CMND” rồi bấm nút “Đăng nhập”.

ĐẶT CHỖ MUA VÉ:

Bây giờ, trang “Đăng ký khách hàng” được mở ra, bạn có thể đổi lại các thông tin cá nhân hoặc mật khẩu truy cập nếu thấy cần thiết. Sau đó, bạn bấm vào liên kết “Đặt chỗ mua vé”. Trang web “Điều kiện sử dụng dịch vụ đặt chỗ mua vé” được mở ra, bạn bấm vào nút “Đồng ý” để đi tiếp.

Bước 1: Tra tìm tàu cần thiết:

- Bạn nhập các thông tin cần thiết vào các ô nơi liên hệ mua vé, ngày đi, ga đi, ga đến và rồi bấm nút “Tra tìm”. Nếu có các tuyến tàu phù hợp với điều kiện tra tìm của bạn thì danh sách các đoàn tàu sẽ xuất hiện với đầy đủ giờ đi tại ga đi, giờ đến tại ga đến cho bạn lựa chọn. Bạn bấm chọn một đoàn tàu cụ thể để xem số lượng chỗ còn trống và giá cước của từng loại chỗ ứng với đoàn tàu đó (chính sách ưu đãi giảm giá có ghi chi tiết tại trang chủ của website).

- Chọn các loại chỗ và số lượng chỗ cần mua, chỗ được chọn sẽ đổi màu. Nếu bạn bấm chọn một lần nữa vào một loại chỗ đã chọn sẽ hủy chọn loại chỗ đó. Sau mỗi lần giao dịch thành công thì số chỗ này sẽ giảm dần. Nếu đã hết chỉ tiêu đặt chỗ thì hệ thống sẽ báo cho bạn biết như sau: “Quý khách đã hết chỉ tiêu đặt chỗ cho ngày này. Chọn ngày đi khác!”. Bạn bấm nút “Tiếp tục” để sang bước 2.

Bước 2: Tra tìm, xem và lấy chỗ:

- Ở đây, bạn chỉ đơn giản là chọn những chỗ mong muốn trên danh sách. Nếu bạn chưa hài lòng với những chỗ được liệt kê có thể bấm nút “Tratìm” để xem thêm chỗ.

- Bạn chọn đủ các chỗ bằng cách bấm vào các mục “OK” trên danh sách chỗ. Bạn có thể bấm “Chọn hết” để chọn tất cả các chỗ được liệt kê nếu số chỗ tối đa trong một lần giao dịch của bạn lớn hơn hay bằng số chỗ liệt kê. Các chỗ được chọn sẽ đổi màu. Bạn bấm nút “OK” một lần nữa tại một chỗ đã chọn để hủy chọn chỗ này nếu muốn. Bạn bấm nút “Tiếp tục” để sang bước 3.

Bước 3: Nhập thông tin người đi tàu:

- Thông tin người đi tàu bao gồm CMND và tên, người đi tàu bắt buộc phải có CMND và tên để kiểm soát. Khi người đi tàu có độ tuổi từ 5 - 14 tuổi thì điền theo mẫu sau: 999999999 (thay cho số CMND người đi), năm sinh người đi. Chẳng hạn: 999999999, 1998. Nếu người đi là trẻ em dưới 5 tuổi thì được miễn vé, không cần điền thông tin.

- Sau khi đã điền đủ thông tin, bạn bấm chọn “Lưu” để lưu các thông tin vừa nhập. Bây giờ, bạn nhấn vào nút “Tiếp tục” để sang bước 4.

Bước 4: Nhập thông tin người mua vé:

- Thông tin người mua vé bao gồm CMND và đầy đủ họ tên. Theo mặc định, hệ thống sẽ chọn “người đặt chỗ” là “người mua vé”. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi lại nếu muốn.

- Bạn bấm nút “Sửa đổi” nếu muốn thay đổi thông tin. Khi thay đổi nút “Sửa đổi” sẽ chuyển thành nút “Cập nhật”. Bạn bấm nút “Cập nhật” để lưu thông tin đã sửa đổi. Sau cùng, bạn vào nút “Tiếp tục” để sang bước 5.

Bước 5: Xem và in “Phiếu cấp chỗ”:

- Đến đây, quá trình đặt chỗ mua vé của bạn đã thành công. Bạn có thể in ra “phiếu cấp chỗ” bằng cách bấm vào link “In phiếu” hoặc là bạn ghi nhớ số phiếu này.

- Ngoài ra, bạn cũng nên bấm vào link “Địa chỉ mua” để xem thông tin về các chi nhánh mua vé ứng với nơi liên hệ mua để lựa chọn nơi mua vé thích hợp nhất. Sau hết, bạn bấm vào nút “Thoát” để kết thúc quá trình mua vé xe lửa qua mạng Internet.

Các lần đăng ký mua vé qua mạng sau, bạn truy cập vào website rồi “Đăng nhập” vào hệ thống rồi tiến hành mua vé giống như hướng dẫn ở mục “Đặt chỗ mua vé”.

Bạn phải mua vé trong thời gian từ “hạn chót mua vé” trở về trước, nếu quá thời hạn quy định mà bạn chưa mua vé nhưng cũng không trả “phiếu cấp chỗ” thì những chỗ này được xem như quá thời hạn và có thể bạn sẽ bị từ chối sử dụng dịch vụ sau này. Để thực hiện các thao tác trả phiếu cấp chỗ, trả chỗ và in lại phiếu cấp chỗ thi bạn bấm vào link “In / trả phiếu cấp chỗ” rồi làm theo các hướng dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặt chỗ mua vé tàu hỏa qua Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO