Dậy thì sớm, trẻ sẽ dễ bị lùn khi trưởng thành!

HỒNG DUNG| 05/04/2017 12:21

KHPTO - Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Đồng 1, năm 2011, khoa thận nội tiết tiếp nhận chỉ có 5 – 6 ca/năm dậy thì sớm; sau đó tăng dần, mỗi năm đã tiếp nhận khoảng 200 ca và hiện khoa đang điều trị cho 120 ca dậy thì sớm.

BS. Huỳnh Thoại Loan, Trưởng khoa thận nội tiết, BV Nhi Đồng 1 cho biết, từ khi xuất hiện loài người đến nay, đã có quá trình dậy thì xảy ra một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, một số trường hợp dậy thì không xảy ra đúng lứa tuổi, gây hoang mang cho phụ huynh.

Nguyên nhân

Có hai nhóm, nữ 90% dậy thì sớm không có nguyên nhân. Trong khi đó, ở trẻ nam dậy thì sớm, 40% có nguyên nhân và đa số là do những khối u lành tính nằm ở vùng hạ đồi tiết ra nội tiết tố, làm kích thích quá trình dậy thì sớm.

 Dậy thì sớm có chứng cớ khoa học là do đặc tính chủng dân, tiền sử gia đình (bố, mẹ dậy thì ở lứa tuổi nào con sẽ dậy thì ở độ tuổi đó). Bên cạnh đó, còn có những yếu tố liên hệ như chế độ dinh dưỡng cho con quá cao, con bị béo phì, con tiếp xúc với môi trường xung quanh bằng hình ảnh, phim ảnh dành cho người lớn… cũng là một trong những lý do khiến con dậy thì sớm.

Dấu hiệu dậy thì sớm

Bé gái dưới 8 tuổi và bé trai dưới 9 tuổi, có các dấu hiệu: ở nữ 100% ngực to, có kinh. Nam, 100% dương vật lớn, 50% có dấu hiệu bể giọng.  Gia đình nên đưa bé đến các cơ sở y tế để được tầm soát dậy thì sớm và có hướng điều trị. Hiện nay, tại TPHCM, có hai cơ sở điều trị dậy thì sớm là BV Nhi Đồng 1 và 2.

Theo BS. Loan, hiện nay có nhiều cách để chẩn đoán dậy thì sớm ở trẻ. Về lâm sàng, đánh giá vòng ngực của bé gái, hoặc sử dụng “chuỗi thần kỳ” để đo thể tích tinh hoàn ở bé nam. Ngoài ra cần làm một số xét nghiệp đánh giá nội tiết tố và đánh giá sơ khởi trên cơ quan bộ phận trên cơ thể như tuổi xương, chiều cao. Chẳng hạn, một bé gái 5 tuổi dậy thì sớm có tuổi xương đến 9 tuổi.

Cách phòng trị

“Điều trị dậy thì sớm, giúp giảm quá trình dậy thì sớm và làm biến mất các đặc tính thứ phát trên cơ thể như làm mất ngực to, không còn có kinh. Ở trẻ nam có gọng nói trong trẻo đúng với tuổi, không mọc râu... Hiện nay, cách điều trị hiệu quả nhất là tiêm thuốc ức chế cạnh tranh, đây là thuốc nội tiết tố, mỗi tháng tiêm một lần, phải tiêm đều đặn dưới sự chỉ định của bác sĩ đối với các trường hợp dậy thì sớm không có nguyên nhân. Trường hợp, dậy thì sớm do khối u, tùy vào khối u lành hay ác tính bác sĩ sẽ đưa ra phát đồ đều trị cụ thể. Thời gian điều trị lâu dài, và tuân thủ lịch tái khám của bác sĩ, như vậy việc điều trị mới hiệu quả – giúp trẻ dậy thì đúng tuổi”, BS. Loan nói.

Khi có có dấu hiệu dậy thì sớm, cha mẹ bình tỉnh, đưa con đến cơ sở y tế, để được chẩn đoán và điều trị. Phát hiện sớm, hiệu quả điều trị càng cao.

BS. Loan khuyến cáo, nếu  không được phát hiện và điều trị sớm trẻ sẽ bị lùn vào giai đoạn trưởng thành. Vì do bọc phát, phát triển sớm nên khi đến tuổi trưởng thành quá trình phát triển xương sẽ đóng lại. Bênh cạnh đó, việc dậy thì sớm làm trẻ bị ảnh hưởng tâm lý do mang hình thể của người lớn và không xoay sở được đặc tính phát triển của bộ phận sinh dục làm trẻ hoang mang…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dậy thì sớm, trẻ sẽ dễ bị lùn khi trưởng thành!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO