Cứu sống nam bệnh nhân 3 lần ngưng tim trên bàn mổ

Hồng Dung| 18/01/2018 16:01

KHPT-Khoa ngoại mạch máu của Bệnh viện Chợ Rẫy vừa cứu chữa thành công trường hợp bị vỡ eo động mạch chủ một cách kỳ tích.

Theo BS. Phan Duy Kiên, khoa mạch máu, ngay khi tiếp nhận, bác sĩ khoa cấp cứu mời hội chẩn liên khoa, gây mê hồi sức, phẫu thuật mạch máu và phẫu thuật tim. Chỉ định mổ khẩn cấp bỏ qua rất nhiều thủ tục hành chính.

BS. Phạm Minh Ánh, trưởng khoa mạch máu - bác sĩ trực tiếp mổ cho bệnh nhân, cho biết: “Đây là trường hợp quá nặng, tỷ lệ sống tiên lượng chỉ có 1%. Chúng tôi không có thời gian để chuẩn bị, mọi thứ phải làm đồng loạt vừa chuẩn bị gây mê, thuốc, máu, phòng mổ... vừa cứu bệnh nhân. Bệnh nhân cần rất nhiều máu cũng như rất nhiều loại thuốc cấp cứu hỗ trợ,... bởi thời gian cứu sống bệnh nhân chỉ tính từng giây, cần phẫu thuật nhanh nhất có thể để vá vết thủng động mạch chủ, cầm máu cho bệnh nhân. Lượng máu bệnh nhân lúc này mất hầu như gần hết, chúng tôi phải truyền máu liên lục, lượng máu truyền lên đến 20 đơn vị. Trên bàn mổ, bệnh nhân đã 3 lần ngưng tim. Tuy nhiên, ê-kip phẫu thuật đã kiên trì phối hợp liên tục và ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ thành công”.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển tới ICU - khoa điều trị hồi sức tích cực, tiếp tục thở máy, điều trị tình trạng viêm phổi, suy đa cơ quan, suy gan, suy thận, bệnh nhân được lọc máu liên tục, đánh kháng sinh, kết hợp nâng thể trạng bằng chế độ dinh dưỡng và kết hợp tập vật lý trị liệu... Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa các khoa, cuối cùng, bệnh nhân đã được cứu sống một cách ngoạn mục, trong sự vui mừng của người nhà và cả tập thể y bác sĩ.

Sau 2 tháng điều trị, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và không bị di chứng gì. Bệnh nhân đã xuất viện ngày 17/1.

BS. Minh Ánh, nhận định: “30 năm hành nghề y, đây là một ca bệnh vô cùng hy hữu mà tôi đã gặp đầu tiên, nếu mổ trễ hơn 5 phút nữa, bệnh nhân có thể tử vong. Đối với những trường hợp vỡ động mạch chủ, tỷ lệ tử vong đến 85 - 90% và tỷ lệ sống chỉ chiếm 5/10.000. Đa số trường hợp, chưa kịp đến bệnh viện đã tử vong trên đường đi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống nam bệnh nhân 3 lần ngưng tim trên bàn mổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO