Cứu sống bệnh nhân bị điện giật ngưng tim, ngưng thở

Bài, ảnh: HỒNG DUNG| 09/11/2020 06:09

KHPTO - Mới đây, khoa nội tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy đã cứu sống bệnh nhân bị điện giật ngưng tim, ngưng thở nhờáp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy - phương pháp được ví như "điều kỳ diệu" nhất trong hồi sức tim mạch.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu hoàn toàn, không đáp ứng kích thích đau. Ngoài ra, điều đáng nói là thời gian ngưng tim của bệnh nhân khá dài nên sau khi hồi sức, tim bệnh nhân co bóp rất yếu, dẫn đến tụt huyết áp, suy thận…

Trước đó, vào ngày 28/10, anh N.H.T., ngụhuyện Bình Chánh, TP.HCM, trong lúc sửa điện đã bị điện giật ngã từ trên cao xuống, ngưng tim, ngưng thở. Bệnh nhân được người nhàsơ cứu, chuyển đến Bệnh viện Bình Chánh để hồi sức tim phổi, sau đó chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại đây, ê kíp bác sĩ khoa nội tim mạch quyết định sử dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉhuy để bảo tồn não, đồng thời sử dụng các loại thuốc kích thích co bóp của tim, chống rối loạn đông máu... Sau 1 ngày áp dụng kỹ thuật mới, bệnh nhân đã dần hồi tỉnh, cócảm giác và sau 2 ngày, bệnh nhân tỉnh táo, thực hiện được các y lệnh của bác sĩ.

Theo TS.BS. Hoàng Văn Sỹ, trưởng khoa nội tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy, hạthân nhiệt chỉhuy làkỹthuật làm lạnh chủđộng đểđưa thân nhiệt bệnh nhân xuống 33 - 360C. Việc áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt giúp bệnh nhân giảm thiểu những tổn thương tế bào não, tim và các tạng khác; giảm tổn thương thiếu máu cục bộ... Được chỉđịnh cho bệnh nhân hôn mê (không đáp ứng với lời nói, kích thích đau), ngưng hô hấp tuần hoàn hoặc trường hợp bệnh nhân hồi sức cótim đập lại. Vìvậy, phương pháp này được đánh giá là "điều kỳ diệu" trong hồi sức tim mạch.

Các bác sĩkhoa tim mạch cho biết thêm, kỹthuật hạthân nhiệt cũng cómột sốbiến chứng như nhiễm trùng, bỏng lạnh, huyết khối, loạn nhịp tim (rung thất), sốc giảm thểtích, tăng đường huyết, rối loạn điện giải. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân được theo dõi sát cóthểtránh những biến chứng trên.

Kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy được Bệnh viện Chợ Rẫy ứng dụng từ tháng 7 đến nay đã cứu sống được nhiều trường hợp suýt tử vong vì ngưng tim, ngưng thở.

Các bác sĩkhoa tim mạch khuyến cáo, người dân nên lưu ý, khi bệnh nhân códấu hiệu ngưng tim ngưng thở, người nhàsớm nhận biết vàbiết cách sơ cứu như hô hấp nhân tạo nếu bệnh nhân ngưng thởhoặc nhấn tim, nếu bệnh nhân ngưng tim rồi nhanh chóng chuyển bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất hoặc chuyển bệnh nhân tới trung tâm có thể làm phương pháp kỹ thuật hạ thân nhiệt để cứu sống bệnh nhân trong thời gian sớm nhất. Trường hợp bệnh nhân trên được cứu sống một phần nhờsơ cứu ban đầu tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bệnh nhân bị điện giật ngưng tim, ngưng thở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO