Cứu nữ bệnh nhân thoát mù do đạn “bay lạc” vào hốc mắt

HỒNG DUNG| 13/11/2018 13:48

KHPTO - Ngày 13/11, theo thông tin từ BV. Tai Mũi Họng, TPHCM, bệnh viện có tiếp nhận trường hợp hy hữu và là trường hợp đầu tiên bệnh viện gặp – dị vật nằm trong xoang sàng.

ThS.BS Nguyễn Minh Hảo Hớn, Phó trưởng khoa Mũi Xoang, cho biết bệnh nhân là. Chị N.T.P.T, 32 tuổi, ngụ tại Lâm Đồng, nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, mắt phải không nhìn rõ và mắt sưng bầm, phù. Tại đây, bệnh nhân được chụp CT và MRI, kết quả cho thấy, bệnh nhân có một dị vật nằm ở xoang sàng và xuất huyết ở hậu nhãn.

bac_si_chia_se_ca_benh

Các bác sĩ chia sẻ về ca bệnh hy hữu

Trước tình trạng nguy kịch, bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu trong đêm bằng kỹ thuật nội soi mở các xoang hàm, xoang sàng, xoang bướm để lấy dị vật trong xoang sàng phải và dẫn lưu máu tụ trong xoang. Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được điều trị kháng sinh liều cao để tránh trường hợp nhiễm trùng. Hiện mắt bệnh nhân đã hoạt động tốt.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thanh Vinh, Phó giám đốc bệnh viện, cho biết nếu không mổ kịp thời, tình trạng chảy máu trong một khối xương cứng, gây hiện tượng chèn ép phù nề trực tiếp lên dây thần kinh thị và không xử trí kịp thời tình trạng chèn ép này, sẽ gây hoại tử dây thần kinh thị, bệnh nhân có thể bị mù vĩnh viễn. Nguy hiểm hơn, viên đạn đi sâu thêm khoảng vài ly nữa thì có thể chui vào xoang bướm, đứt động mạch cảnh trong bệnh nhân sẽ tử vong hoặc tổn thương sàn sọ chui vô não gây chảy máu dịch tủy...

Bac_sY_HYn

ThS. BS. Nguyễn Minh Hảo Hớn đang khám cho bệnh nhân

Theo lời kể của bệnh nhân, cách nhập viện 2 ngày, bệnh nhân đang đứng trước nhà, đột nhiên bị một viên đạn bắn lạc bay vào mắt phải, khiến mắt của chị không còn nhìn rõ và sưng phù, đau nhức. Được người nhà đưa cấp cứu tại BV Mắt TPHCM, khâu tạo hình mi trong và chuyển đến BV Tai Mũi Họng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu nữ bệnh nhân thoát mù do đạn “bay lạc” vào hốc mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO