Cuộc thi về AIoT & Smart Cities 2019 cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam

CAO KIẾN NAM| 08/05/2019 08:06

KHPTO - Cuộc thi này sẽ là sân chơi dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp xoay quanh chủ đề trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật kết nối (IoT) tại Việt Nam, diễn ra trên toàn quốc từ tháng 5 - 10/2019.

“Cuộc thi AIoT & Smart Cities 2019: Thông minh hơn để cuộc sống tốt hơn” đã được phát động bởi Vườn ươm doanh nghiệp phần mềm Quang Trung (QTSC Incubator), với sự bảo trợ của Sở khoa học và công nghệ TP.HCM, cùng sự hỗ trợ của Hội tin học TP.HCM (HCA), Hội tin học Việt Nam (VAIP) và Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC).

Cuộc thi này cũng hướng đến việc mang đến cho sinh viên, doanh nghiệp trong và ngoài ngành CNTT không gian giao lưu, sáng tạo nhằm chia sẻ các xu hướng khoa học công nghệ trên thế giới (như AI, IoT); cũng như cập nhật mức độ sẵn sàng của cộng đồng khởi nghiệp trước làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ 4; trao đổi kinh nghiệm về khởi nghiệp; khơi nguồn ý tưởng - phát triển sản phẩm từ ý tưởng khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo.

Ngoài tìm kiếm những ý tưởng mới, cuộc thi còn hướng đến việc giải quyết các bài toán cụ thể của từng doanh nghiệp, tổ chức theo các đơn đặt hàng. Các tổ chức, doanh nghiệp căn cứ vào nhu cầu cải tiến, hoàn thiện công nghệ, sản phẩm hay muốn tối ưu hóa khai thác tài nguyên dữ liệu, gia tăng khả năng tiếp thị, quảng bá, chăm sóc khách hàng… đều có thể đưa ra những chủ đề, hay những đơn đặt hàng để tìm hướng giải quyết tốt nhất.

Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long - giám đốc QTSC và kiêm chủ tịch HCA, với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái phát triển CNTT - truyền thông, HCA sẽ triển khai chương trình 10 + 20. Trong đó, 10 doanh nghiệp CNTT lớn, mỗi doanh nghiệp sẽ hướng dẫn, hỗ trợ ít nhất 2 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP.HCM trong 2 năm liên tục (2019 - 2020) nhằm giúp doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận thông tin, phát triển sản phẩm dịch vụ và mở rộng thị trường. Trong thời gian sắp tới, HCA sẽ cùng đối tác nghiên cứu thành lập Innovation Center để đưa nhiều doanh nghiệp Việt hơn tiếp cận thung lũng Silicon (Mỹ).

Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Việt Dũng - giám đốc Sở khoa học và công nghệ TP.HCM tại lễ phát động cuộc thi này, TP.HCM đang triển khai chương trình nghiên cứu và ứng dụng AI giai đoạn 2019 - 2025, và ông mong muốn cuộc thi này sẽ đóng góp một phần vào chương trình qua việc tạo sân chơi hữu ích, tập trung nguồn lực, chia sẻ, định hướng nhu cầu và tiến tới giúp giải quyết các bài toán lớn của xã hội, doanh nghiệp, cộng đồng trong tương lai.

Ông Lê Quốc Cường - phó giám đốc Sở thông tin và truyền thông TP.HCM kỳ vọng, cuộc thi này không chỉ là sân chơi cho các đối tượng làm về AI và IoT mà còn là cầu nối giữa doanh nghiệp với các trường, viện trong việc nghiên cứu, phát triển AI/IoT để tạo ra nhiều sản phẩm, giải pháp, ứng dụng phù hợp cho các hoạt động quản lý xã hội, cho sản xuất kinh doanh theo các mô hình mới, công nghệ mới của doanh nghiệp, cũng như đóng góp một phần nhỏ vào đề án nghiên cứu và ứng dụng AI của TP.HCM.

Ông Vũ Anh Tuấn - giám đốc QTSC Incubator, trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho biết: “Với việc đưa trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm, giải pháp, ứng dụng… chúng ta sẽ làm cho chúng thông minh hơn, gần gũi - thân thiện hơn với người dùng; giúp việc trải nghiệm, sử dụng trở nên đơn giản, dễ dàng, thuận tiện như cuộc sống hàng ngày chúng ta đang trải qua. Những điều đó sẽ làm cho mục tiêu xây dựng đô thị thông minh ngày càng trở nên hiện thực, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được cải thiện và tốt hơn”.

Theo đại diện của Tập đoàn Bosch chia sẻ tại lễ phát động cuộc thi, ngoài vai trò là nhà tài trợ chính của cuộc thi này (tài trợ ở 2 bảng thi đấu với 7 mảng ứng dụng), Bosch còn tham dự với vài trò đồng tổ chức, hỗ trợ, tư vấn, chia sẻ, huấn luyện, chọn để trao thưởng và ươm tạo các nhóm ý tưởng khả thi để giúp tác giả/nhóm tác giả hoàn thiện hơn nữa các sản phẩm hay giải pháp, cũng như thương mại hóa các ý tưởng đó trong tương lai gần.

Điểm khác biệt của cuộc thi này là hầu hết các ý tưởng đạt giải sẽ được xem xét để được ươm tạo từ 6 - 24 tháng, cũng như hỗ trợ đăng ký tham dự chương trình SpeedUp của Sở khoa học và công nghệ TP.HCM, tìm kiếm thêm các nhà đầu tư... mà không chỉ dừng ở việc trao giải. Các nhóm ý tưởng tham dự sẽ có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, tư vấn, huấn luyện từ các chuyên gia về các kỹ năng hoàn thiện ý tưởng/sản phẩm, mô hình kinh doanh, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch/phương án tài chính/marketing, kỹ năng thuyết trình và gọi vốn... Qua đó, các nhóm dự thi còn có thể hợp tác để cùng phát triển ý tưởng, giải pháp với các doanh nghiệp, tổ chức.

Cuộc thi này có 3 bảng thi với 13 giải thưởng (3 giải nhất, 3 giải nhì, 7 giải ba), tổng giá trị khoảng hơn 1,2 tỷ đồng.

Cuộc thi AIoT & Smart Cities 2019 sẽ tiếp tục được phát động tại Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ vào các ngày 9/5, 10/5 và 17/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi về AIoT & Smart Cities 2019 cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO