Cửa hẹp cho các đài VN trong vụ bản quyền EPL

Theo Lan Phương (Thanh niên)| 28/02/2013 08:59

st13a_place w:st="on"><_st13a_placename w:st="on">Yêu <_st13a_placename w:st="on">cầu <_st13a_placetype w:st="on">Canal+ chia sẻ hai gói độc quyền và đàm phán với IMG để mua gói còn lại - là kết luận cuộc họp của ban điều hành đàm phán bản quyền Ngoại hạng Anh (EPL) vào chiều qua.

Trong thông báo phát đi hai ngày trước, IMG tuyên bố Canal+ có quyền phát sóng độc quyền toàn bộ các trận đấu ngày chủ nhật và 32 trận đấu sớm lúc 18 giờ 45. Nếu ngày thứ bảy không có trận đấu sớm, Canal + được quyền ưu tiên chọn phát sóng 1 trong 5 trận của ngày thứ bảy đó và cũng có quyền ưu tiên lựa chọn phát sóng độc quyền các trận đấu giữa tuần.

Nghĩa là những gì hấp dẫn nhất, ngon nhất của miếng bánh bản quyền đã thuộc về Canal và K+. Không những thế, lãnh đạo cao cấp của IMG còn nhấn mạnh: “K+ không thể chia sẻ bất cứ một bản quyền nào mà họ có đối với 2 gói độc quyền này. IMG cũng không thể bán các gói này cho một đài nào ở Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam nữa. Còn khách hàng nào muốn mua gói không độc quyền còn lại thì cứ đến thẳng IMG Media".

Ban đàm phán, dĩ nhiên sẽ làm việc với IMG ngay trong tuần này để đàm phán mua gói kém hấp dẫn (các trận đấu khác của ngày thứ bảy, thứ hai và các ngày giữa tuần). Còn hai gói độc quyền thì: “Chúng tôi bao gồm cả VTV, VTC, AVG, Viettel đề <_st13a_place w:st="on"><_st13a_placename w:st="on">nghị <_st13a_placetype w:st="on">Canal+ chia sẻ”. Hiện tại, Canal+ là người đang nắm giữ nội dung bản quyền và các đài ở VN có quyền mua lại nếu hai bên đạt được thỏa thuận. Tại cuộc họp, Phó tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương cũng khẳng định, VTV sẽ làm đúng chức năng của người đứng đầu ban đàm phán mà Bộ Thông tin Truyền thông chỉ đạo.

Ban đàm phán đã giao cho ông Lê Đình Cường - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN, Phó trưởng ban điều hành, làm công văn gửi Canal+ để trình bày về nguyện vọng chia sẻ này của các đài. Sau khi có thông tin hồi đáp từ phía Canal+, ban điều hành đàm phán sẽ tiếp tục nhóm họp để thống nhất triển khai các bước tiếp theo về giá cả cũng như phương thức “ăn chia” cụ thể.

Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi được biết, Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN có vẻ khá “tỉnh táo” trong thương vụ này. Ông Lê Đình Cường quan ngại, khả năng Canal+ đồng ý chia sẻ là rất thấp và nếu tình huống đó xảy ra, hiệp hội và các đài sẽ thống nhất không theo đuổi gói độc quyền nữa mà chỉ đàm phán với IMG để có được gói không độc quyền mà thôi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cửa hẹp cho các đài VN trong vụ bản quyền EPL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO