Công nghệ sinh thiết lỏng giúp phát hiện sớm và cùng lúc nhiều loại ung thư

TUYẾT MAI| 24/03/2022 15:07

KHPTO - Đội ngũ nghiên cứu khoa học của Viện di truyền y học - Công ty cổ phần giải pháp Gene (Gene Solutions) vừa giới thiệu phát minh mới tại Việt Nam là công nghệ sinh thiết lỏng SPOT-MAS. Công nghệ này có ưu điểm vượt trội, có khả năng phát hiện sớm nhiều loại ung thư cùng lúc ngay cả khi bệnh nhân chưa có triệu chứng.

Công nghệ này được kỳ vọng giúp cho công tác tầm soát ung thư sớm của Việt Nam nói riêng và các quốc gia lân cận nói chung có thêm phương pháp chẩn đoán ung thư sớm chính xác hơn, hiệu quả và đơn giản hơn so với các phương pháp truyền thống trước đây. Thông tin này đã được truyền thông quốc tế đăng tải trên Yahoo Financial, BioSpectrum, AsiaOne ...

Hiện nay, việc sàng lọc ung thư còn tồn đọng một số hạn chế, như sàng lọc đơn cơ quan, bỏ sót nhiều loại ung thư, cần nhiều kỹ thuật và xét nghiệm khác nhau, độ nhạy thấp, tỷ lệ dương tính giả cao gây ra những lo lắng và dẫn đến các chẩn đoán không chính xác.

Phương pháp xét nghiệm không xâm lấn (còn gọi là sinh thiết lỏng) là lấy một lượng máu nhỏ làm xét nghiệm, nhằm sớm phát hiện ra phân mảnh DNA ngoại bào có thể đang lưu thông trong máu được xem như dấu vết di truyền đặc trưng của tế bào ung thư - hay còn gọi DNA khối u lưu hành tự do (ctDNA).

Đây là công nghệ sinh thiết lỏng có thể phân tích đa tính năng của ctDNA chỉ với một lần lấy máu, đồng thời sử dụng công nghệ học máy tiên tiến để tối ưu hóa mức độ chính xác của xét nghiệm, giảm thiểu tỷ lệ dương tính giả ở mức đáng kể.

Theo đó, phương pháp SPOT-MAS có khả năng tầm soát ung thư sớm trong cơ thể khi khảo sát đồng thời 4 đặc điểm: sự methyl hoá tại các vị trí xác định thuộc các gen liên quan đến quá trình tăng trưởng khối u; sự methyl hóa trên toàn bộ bộ gen khối u; sự bất thường về số lượng bản sao trên toàn bộ bộ gen khối u; kích thước đặc trưng của ctDNA do khối u phóng thích vào máu.

Với tỷ lệ hiệu suất cao hơn mà chi phí lại thấp hơn để phát hiện ctDNA so với tiêu chuẩn chung của thị trường, công nghệ SPOT-MAS hướng tới mục tiêu hỗ trợ cho tất cả các bệnh nhân ung thư ở các quốc gia đang phát triển.

Do công nghệ SPOTMAS khai thác 4 biến đổi đặc trưng của ctDNA chỉ với một lần lấy mẫu máu và chuẩn bị thư viện giải trình tự nên giảm thiểu bất tiện cho bệnh nhân và tối ưu được chi phí thực hiện xét nghiệm, giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận xét nghiệm. Từ đó, phương pháp SPOT-MAS có thể mở rộng cho chương trình tầm soát ung thư sớm trong cộng đồng để phát hiện ung thư sớm.

TS. Nguyễn Hoài Nghĩa - giám đốc điều hành của Gene Solutions, cho biết: Hơn 3 năm qua, nhóm đã nghiên cứu 1.600 nhóm bệnh chứng và cơ sở dữ liệu bộ gen lớn của hơn 20.000 bệnh nhân để phát triển công nghệ SPOT-MAS sinh thiết độc đáo với giá cả phù hợp; hy vọng công nghệ này có thể giúp sàng lọc ung thư định kỳ cho nhiều người, từ đó thay đổi tiêu chuẩn chăm sóc bệnh nhân ung thư.

Sự thành công của phương pháp SPOT-MAS đã tạo ra bước đột phá mới, giúp mở ra cuộc cách mạng lớn vì sức khỏe cộng đồng chẳng những tại Việt Nam mà còn mở rộng sang các nước đang phát triển trong khu vực trong thời gian tới.

Công nghệ sinh thiết lỏng giúp phát hiện sớm và cùng lúc nhiều loại ung thư