Công nghệ phòng chống Covid-19 của Đại học Đà Nẵng

N. HOA| 03/05/2020 14:06

KHPTO - Trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các nhà khoa học thuộc Đại học Đà Nẵng đã nhanh chóng nghiên cứu chế tạo nhiều sản phẩm rất hữu ích, ứng dụng ngay tại các địa điểm cần thiết.

Thiết bị đo thân nhiệt từ xa - hạn chế tiếp xúc

Đại học Đà Nẵng vừa đưa vào ứng dụng thiết bị đo thân nhiệt từ xa phục vụ nhu cầu cấp thiết của công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sản phẩm do nhóm nghiên cứu động cơ sử dụng năng lượng tái tạo (GATEC) Trường đại học bách khoa, Đại học Đà Nẵng nghiên cứu và chế tạo, đã khẳng định những tính năng và hiệu quả, đặc biệt trong việc phát hiện sớm, hạn chế tiếp xúc với người có thân nhiệt cao.

Thiết bị máy đo thân nhiệt từ xa đã được lắp đặt, sử dụng ngay tại cổng chính của Đại học Đà Nẵng, để đo thân nhiệt đối với tất cả cán bộ, viên chức, sinh viên và khách đến làm việc, giao dịch. Thiết bị gồm 1 máy đo thân nhiệt hồng ngoại thông dụng (hoặc cảm biến nhiệt độ hồng ngoại), 1 webcam, 1 laptop hay iPad, điện thoại thông minh để đọc kết quả. Kết quả đo sẽ được camera chuyển đến màn hình của nhân viên y tế qua Internet. Nhân viên y tế có thể thực hiện công việc quan sát và đo thân nhiệt từ xa cho khách trong phòng cách ly, có cửa kính. Một hệ thống nâng hạ chiều cao tự động để điều chỉnh cụm máy đo nhiệt độ, camera phù hợp với chiều cao người cần đo để đảm bảo độ chính xác. Như vậy, việc sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa đảm bảo không có sự tiếp xúc gần giữa nhân viên y tế và người được đo, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo virus Covid-19.

Để giúp cho giao tiếp giữa nhân viên y tế trong phòng cách ly và người cần đo nhiệt độ, hệ thống có thêm màn hình hiển thị nhiệt độ mắc song song với màn hình máy tính của nhân viên y tế và kết nối audio để truyền tải các hướng dẫn cần thiết. Có thể tận dụng các loại màn hình cũ (màn hình iPad, PC, laptop...) để kết nối hiển thị kết quả đo thân nhiệt với thiết bị này để giảm giá thành sản phẩm. Chi phí để chế tạo thiết bị này chưa đến 10 triệu đồng.

Robot vận chuyển thức ăn, nhu yếu phẩm khu vực cách ly

Đại học Đà Nẵng vừa bàn giao, đưa vào ứng dụng robot vận chuyển thức ăn, nhu yếu phẩm cho Bệnh viện phụ sản - nhi thành phố Đà Nẵng nhằm phục vụ kịp thời tại các khu vực cách ly phòng chống dịch Covid-19. Đây là sản phẩm công nghệ được nghiên cứu, chế tạo và chuyển giao ứng dụng bởi khoa cơ khí, Trường đại học bách khoa.

Theo PGS.TS. Đoàn Quang Vinh, hiệu trưởng Trường đại học bách khoa, robot được chế tạo theo đề xuất của bệnh viện, đáp ứng yêu cầu cấp thiết với các tính năng đảm bảo yêu cầu vận chuyển đưa thức ăn, nhu yếu phẩm, bảo đảm an toàn cho y bác sĩ, nhân viên y tế phục vụ tại các khu cách ly phòng chống Covid-19. Với quyết tâm cao, nhóm nghiên cứu cũng như các bộ môn, khoa cơ khí và nhà trường đã phối hợp đồng bộ, triển khai ý tưởng, giải pháp công nghệ để gấp rút chế tạo, thử nghiệm thành công và chuyển giao robot chỉ trong vòng chưa đến 10 ngày.

Robot vận chuyển thức ăn, nhu yếu phẩm, đồng thời có thể theo dõi quan sát tình trạng đối tượng được cách ly từ xa, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên y tế và người bệnh, nhờ đó đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo virus Covid-19. “Đặc biệt, đối tượng được cách ly, chăm sóc của bệnh viện là phụ nữ mang thai và trẻ em, do đó nhu cầu sử dụng robot là rất hữu ích và hiệu quả”, TS.BS. Trần Đình Vinh, giám đốc bệnh viện khẳng định.

Máy rửa tay sát khuẩn tự động

Trường đại học bách khoa, Đại học Đà Nẵng cũng vừa chuyển giao máy rửa tay sát khuẩn tự động cho Bệnh viện Đà Nẵng phục vụ yêu cầu cấp thiết của công tác phòng chống dịch Covid-19. Sản phẩm công nghệ hữu ích này được sáng chế bởi nhóm giảng viên, sinh viên “BK Maker” gồm 4 sinh viên (Phan Ben, Phan Thị Mai, Nguyễn Văn Thuần và Nguyễn Đắc Quy) dưới sự hướng dẫn của TS. Ngô Đình Thanh, giảng viên khoa điện và sự phối hợp của BS. Phan Hữu Phước, Bệnh viện Đà Nẵng,

Máy rửa tay sát khuẩn tự động có cấu tạo gọn nhẹ gồm: hệ thống mạch điện điều khiển và cảm biến, hệ thống phun dung dịch sát khuẩn, bình đựng dung dịch, vỏ thiết bị và giá đỡ. Cách sử dụng thiết bị rất đơn giản, tự động phun dung dịch sát khuẩn cho nhân viên y tế, người đến khám chữa bệnh rửa tay. Ưu điểm nổi bật của thiết bị là tiết kiệm thời gian (chỉ cần 3 - 5 giây có thể đảm bảo người rửa tay nhận đủ lượng dung dịch cần thiết để sát khuẩn), hạn chế tiếp xúc trực tiếp, hoạt động ổn định với tần suất sử dụng lớn tại các bệnh viện, cơ quan...

Thiết bị đo thân nhiệt từ xa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ phòng chống Covid-19 của Đại học Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO