Công nghệ mới nuôi cá lồng bè

T. AN| 11/04/2019 12:09

KHPTO - Nhiều người dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu đã ứng dụng nuôi cá lồng bè bằng ống nhựa HDPE (ảnh - công nghệ Na Uy) là công nghệ mới ở Việt Nam. Hệ thống lồng rất bền, chịu được sóng gió, di chuyển dễ dàng, có thể nuôi với thể tích lớn và thuận tiện kiểm tra, thu hoạch cá.

Khác với nuôi cá biển quy mô nhỏ bằng lồng gỗ, nuôi cá biển lồng bè theo công nghệ Na Uy, hệ thống lồng tròn được sản xuất bằng chất liệu nhựa chịu lực HDPE, kết nối với nhau và với neo giàn, mỗi neo nặng 3 - 4 tấn, chịu được bão gió cấp 12.

Hệ thống cho phép nuôi ở những vùng biển xa bờ, nơi môi trường nước trong sạch, do đó có thể hạn chế nguy cơ ô nhiễm và dịch bệnh; kiểm soát được chất lượng an toàn thực phẩm.

Một công nghệ mới nữa cũng của Na Uy mà người nuôi thủy sản lồng bè trên sông Chà Và đang bắt đầu áp

dụng thí điểm đó là công nghệ nhuộm lưới không bám bẩn.

Anh Phan Hoàng Sơn, nuôi cá lồng bè ở tiểu khu 4, sông Chà Và, xã Long Sơn đang bắt đầu áp dụng công nghệ nuôi cá biển lồng bè bằng lưới nhuộm không bám bẩn được khoảng hơn 6 tháng. Đây cũng là công nghệ từ Na Uy được Công ty cổ phần công nghệ nuôi biển phối hợp với Công ty Steen Hansen (Na Uy) cung cấp tới người nuôi.

Theo anh Sơn, lưới dùng để nuôi cá biển lồng bè của người dân bình thường rất nhanh bám các chất cặn bã, thức ăn thừa của cá, chất phù du, rong rêu có trong nước, nên hàng tuần anh và những người nuôi khác phải thường xuyên thay lưới để giặt rửa lưới cho sạch, rất mất thời gian và tốn tiền nhân công.

Với công nghệ nhuộm lưới không bám bẩn này, người dân sau khi thay lưới cho cá, giặt sạch, phơi khô, mang lưới tới xưởng nhuộm của Công ty cổ phần công nghệ nuôi biển sẽ được công nhân ở đây dùng một loại hóa chất được nhập từ Na Uy về và nhuộm.

Việc áp dụng công nghệ nhuộm lưới không bám bẩn sẽ giúp người nuôi giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho cá, cũng như môi trường xung quanh bè, người nuôi đỡ tốn nhân công. Các công nghệ này thời gian tới được ứng dụng rộng rãi sẽ mang lại triển vọng mới cho người nuôi trồng thủy sản khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ mới nuôi cá lồng bè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO