Con trai 15 tuổi ăn gì để cao?

07/01/2007 23:35

Các bạn gái thường đặt câu hỏi: Tại sao cùng tuổi mà con trai lại cao hơn con gái? Anh chị em cùng một mẹ sinh ra thì em trai cũng cao hơn chị gái. Đám con trai thường trả lời không chút do dự: tại vì tụi mình là... con trai. Đã là con trai mà lùn thì buồn lắm bởi con trai là người bảo vệ, chăm sóc, nâng đỡ bạn gái, bởi thế mới gọi là “phái mạnh”. Tuổi 15 các bạn vào lớp 10, ai cũng thấy mình “đã lớn” và mong ước “cao hơn, thông minh hơn”. Làm thế nào để “cao hơn” là mong ước cháy bỏng của các bạn, đúng không nào?

Chiều cao được quyết định bởi yếu tố di truyền và chế độ dinh dưỡng, cả hai yếu tố này đều quan trọng. Nếu cả ba hoặc mẹ bạn đều lùn thì bạn khó lòng cao như ước muốn được. Điều này cũng không đúng 100%, bởi lúc ba mẹ bạn còn nhỏ có thể chế độ nuôi dưỡng chưa được tốt nên chúng ta vẫn cần phấn đấu bằng chế độ dinh dưỡng.

Trong Đại chiến thế giới thứ II công dân Nhật Bản được gọi là “lùn”. Nước Nhật đã phấn đấu tăng trưởng kinh tế và chăm sóc sức khỏe tốt đến mức, ngày nay chiều cao trung bình của thanh niên Nhật là 1 m 69. Điều này cho thấy vai trò của dinh dưỡng đối với sự phát triển chiều cao rất quan trọng.

Công thức tính chiều cao của con trai như sau:

- Chiều cao lúc 2 tuổi × 2. Ví dụ, lúc 2 tuổi bạn cao 90 cm thì chiều cao khi trưởng thành có khả năng đạt tới 180 cm. Tất nhiên, điều này cũng không đúng hoàn toàn nếu chế độ dinh dưỡng của bạn không đủ để tạo cơ hội cho xương dài ra vào thời điểm tiền dậy thì và dậy thì.

- Con trai = (Chiều cao của cha + chiều cao của mẹ + 12,7)/2

- Con gái = (Chiều cao của cha + chiều cao của mẹ - 12,7)/2

Vì sao con trai cao hơn con gái?

Tất cả là do hormon giới tính quyết định. Testosteron của con trai phối hợp ăn ý với hormon tăng trưởng (GH) tác động vào sụn đầu xương biến chúng thành xương làm xương dài ra. Còn con gái? Estrogen lại không ăn ý với GH nên các bạn gái thấy tăng chiều cao đột biến trước khi dậy thì, nhưng sau đó thì chiều cao tăng chậm hẳn, khiến cho phái nữ cứ thấp hơn nam giới là vậy.

Trong thực tế, bạn thấy có những trường hợp con trai cao hơn các bậc sinh thành, ngược lại có bạn thấp hơn cả cha mẹ mình. Điều này có nhiều lý do:

- Bạn bị suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ, thế là khi oe oe chào đời bác sĩ đo thấy chiều dài của bạn ngắn hơn những đứa trẻ khác.

- Trong 2 năm đầu đời bạn rơi vào “Hội chứng biếng ăn”, món gì cũng chê, thế là xương dài ra chẳng đáng là bao, chưa kể chân còn cong cong hình chữ O hay chữ X nữa.

- Giai đoạn tiền dậy thì hormon nam tính bắt đầu được bài tiết thúc đẩy sụn đầu xương cốt hóa đẩy xương dài ra rất nhanh. Có bạn, mẹ mua quần mới tháng này, hai tháng sau quần đã trở nên ngắn so với cẳng sếu của bạn. Đây là lúc bạn cần ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều calci, phosphor, magne, sắt, chất đạm, bởi đây là những thành phần cơ bản tạo thành xương. Nếu bạn cứ ăn vặt những thứ linh tinh mà không nhắm vào những thực phẩm giúp cho sự tăng trưởng thì chiều cao sẽ tăng chậm, thậm chí là rất chậm.

Tuổi 15 ăn gì?

Thực phẩm được chia ra làm hai loại gồm 6 chất như sau:

- Loại sinh năng lượng: gồm 3 thực phẩm chính là protid, glucid và lipid.

- Loại quan trọng nhưng không sinh năng lượng: nước, vitamin và chất khoáng.

Cả 6 chất trên đều phải ăn uống đủ, bởi chúng bổ sung cho nhau làm cơ thể chúng ta lớn lên, phát triển và hoạt động được.

Có một thực tế là hiện nay thịt cá không thiếu nhưng nhiều bạn không chịu ăn rau để bổ sung nguồn chất xơ, vitamin và một số chất khoáng quan trọng. Một số bạn khoái vị ngọt, nên chỉ loanh quanh với bánh, kẹo, chè, kem, bánh kem. Cách ăn uống mất cân đối như vậy cộng với sự lười biếng, không vận động, vịn vào cớ học nhiều đã đẩy chúng ta tới tình trạng ăn nhiều nhưng chỉ để bề ngang phình ra mà bề dài đứng nghiêm tại chỗ. Nhiều bà mẹ thấy con không cao được lại tiếp tục cho uống sữa giàu năng lượng rồi chờ đợi chiều cao sẽ khắc phục bề ngang. Thế là bạn trai nọ trở thành béo phì. Lượng mỡ trong máu cao lại ức chế hormon tăng trưởng khiến cho bạn càng to ngang mà không kiếm thêm được một centimet chiều cao nào. Một số bạn ở vùng nông thôn không có tiền mua thực phẩm như ở thành thị, nhưng lại phát triển chiều cao tốt. Đó là do tôm, cua, cá, đậu hũ, rau xanh, trái cây đều chứa những chất cần thiết cho sự tăng trưởng xương. Trong các thực phẩm, cua đồng còn chứa nhiều calci hơn cả sữa nên các bạn có thể yên tâm. Công việc đồng áng đòi hỏi vận động nhiều cũng góp phần kích thích xương phát triển.

Làm gì để cao và đẹp?

Ăn uống hợp lý và tập luyện (bóng rổ, bơi, xà đơn, đi xe đạp nâng yên cao lên...) là điều phải tiến hành ngay. Một điều nữa cần nhắc là ban đêm các bạn phải ngủ đủ 8 giờ. Hormon tăng trưởng hoạt động mạnh vào ban đêm, ngủ đủ sẽ làm chiều cao phát triển tốt hơn.

Con trai sẽ tăng chiều cao đến khi nào?

Thường thì 18 tuổi là khối xương đã hoàn chỉnh. Nhưng tạo hóa cũng ưu ái con trai nên bạn nào chịu ăn uống đúng, tập luyện thường xuyên thì chiều cao còn tăng được vài centimet cho đến 25 tuổi. Đây là niềm hy vọng cho bạn nào đã “lỡ lùn” hãy cố gắng tập luyện để vươn lên đạt đến chiều cao trung bình. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con trai 15 tuổi ăn gì để cao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO