Con ơi... nhớ hột chà là!

Huỳnh Thị Cam ( Trường ĐH An Giang)| 29/02/2020 21:20

KHPTO - Tình cờ xem đoạn clip ghi lại cảnh tượng đôi vợ chồng U60 ở Tiền Giang hành hạ người mẹ 88 tuổi, tôi thấy lòng mình quặn thắt…

Từng nuôi con thơ, tôi hiểu sự hy sinh, tấm lòng vị tha của người mẹ dành cho con lớn lao biết mấy. .. Vậy mà khi cha mẹ đến tuổi xế chiều, già yếu, không tự chủ, trong cơn bực tức, con nỡ lòng đứng chắp tay sau lưng, thản nhiên nhìn cảnh vợ mình hành hạ mẹ; con nỡ lòng la mắng và dùng cây dọa đánh đập chính người đã từng “banh da xẻ thịt” vì mình. Đạo lý nào tha thứ cho con đây?

Ca dao xưa có câu: “Đói lòng ăn hột chà là/ Để cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng”. Hồi nhỏ, chưa biết “mặt mũi” của hột chà là thế nào, nhưng tôi cứ mường tượng đó là thứ vừa cứng, vừa chát, chẳng ngon lành gì. Cái thứ ngon nhất là cơm (phần thịt của trái) thì để dành cả cho mẹ. Lòng hiếu kính thơm thảo, thật đáng quý! Câu ca như bài học nằm lòng, theo tôi mãi mãi trong cuộc đời này.

Trong lịch sử triều Nguyễn, vua Tự Đức được xem là tấm gương hiếu hạnh bậc nhất. Trải qua 36 năm làm vua, ông lúc nào cũng dành ngày chẵn vào cung để vấn an sức khỏe và nghe lời truyền bảo của mẹ mình. Khi Đức Từ Dụ ban câu chi hay, thì ông biên ngay vào một quyển sổ tùy thân gọi là Từ Huấn Lục. Còn ngày lẻ thì ông lo việc triều đình, chớ không vì làm Vua có vạn năng quyền thế mà lơ là bổn phận làm con.

Chữ hiếu được đúc kết và thấm đẫm trong lời dạy tiền nhân, là cội nguồn hình thành nhân phẩm, là giềng mối kết tạo xã hội bác ái, vị tha. Tôi cảm phục và trân trọng biết bao những tấm lòng hiếu thảo trong cuộc sống quanh mình. Tôi khắc ghi câu chuyện của mẹ tôi: mẹ tôi cũng từng làm dâu, chịu biết bao khó nhọc. Ông nội tôi khó tính, thường la mắng mẹ. Có hôm trong cơn bực tức, ông còn hất đổ cả mâm cơm mà mẹ dọn sẵn. Hơn tám mươi tuổi, ông nội điếc nặng, mắt mờ và... lúc nhớ lúc quên. Ngày ngày, mẹ tôi cơm dâng nước rót, tắm rửa cho ông. Hôm nào có ba ở nhà thì ba phụ mẹ tắm rửa, vệ sinh ... Nhiều lần, trong lúc đút cơm cho nội, nội giận vu vơ gì đó, phun cơm đầy mặt mẹ và cắn giập tứa máu ngón tay của mẹ. Ấy vậy mà, mẹ không một lời oán thán. Có lần, mẹ viết thư cho tôi, khi tôi đi học đại học xa, mẹ thường hay kể ông nội dạo này khỏe thế nào, ăn ngon ngủ ngon ra làm sao. Những nét chữ nắn nót xiêu vẹo nhưng chứa chan cả tấm lòng yêu thương của mẹ dành cho cha chồng. Sau khi ông nội qua đời thì mẹ lại tiếp tục, mỗi ngày sáng trưa đều đặn đạp xe đạp đi nhà ngoại (cách chừng hai cây số) để phụ với mợ út đút cơm, tắm rửa vệ sinh cho bà ngoại cho đến ngày bà mất.

Viết đến đây...nước mắt tôi rơi! Con người không ai thoát khỏi quy luật “sinh, lão, bệnh, tử”. Cha mẹ thì ngày một già yếu, chẳng thể biết tương lai thế nào. Vẫn mong là em trai và em dâu của tôi đủ tỉnh táo, đủ lòng yêu thương và bao dung để có thể trọn tâm chăm sóc cho cha mẹ mình. Phận là con gái lập gia đình xa, mà cha mẹ thì nhất quyết không chịu ở chung với con rễ, mặc dù rất thương quý rễ . ..tôi cảm nhận như mình có lỗi !

Cuộc sống ngày càng hối hả, sôi động, nhiều sắc thái, nhưng hiếu nghĩa vẫn là nét đẹp trường tồn. Mỗi gia đình cần đề cao việc giáo dục con trẻ ghi nhớ công ơn cha mẹ và biết điều chỉnh việc làm để luôn hiếu thuận. Không thể vì ít con, vì “muộn đường con cái” mà quý con hơn vàng, ra sức cưng chiều,cứ con yêu cầu là cha mẹ đáp ứng ngay, nếu không đáp ứng thì con bắt đầu hỗn hào, vùng vằng, giận dỗi.... Nếu không uốn nắn kịp thời thì đây cũng chính là mầm mống để nhiều điều không mong muốn trong tương lai sẽ tiếp diễn…

Qua sự kiện đau lòng diễn ra trong clip, gây bức xúc trong dư luận vừa qua, điều tôi mong nhất là bé gái trong clip sẽ quên nhanh những cảnh tượng mà con chứng kiến. Mong đây chỉ là nét nguệch ngoạc lạc lõng trong bức tranh nhân văn hiếu đễ truyền tụng ngàn đời. Mong lắm thay!

Bắt giam hai vợ chồng đánh mẹ già 88 tuổi

Sáng 29/2, Công an huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Võ Quốc Tuấn (56 tuổi) và vợ Phạm Thị Loan (57 tuổi), cùng ngụ xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo). Cả hai bị khởi tố về hành vi "Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình" theo điều 185 Bộ luật Hình sự. 

Trước đó, ngày 25/2, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện 1 đoạn video dài khoảng 2 phút 30 giây do camera ghi lại cảnh một bà cụ lớn tuổi bị con dâu dùng tay đánh đập liên tục vào người. Vào thời điểm trên có sự chứng kiến của một người đàn ông và 1 bé gái nhưng không có sự can ngăn nào. Sau đó, người đàn ông cũng cầm roi đánh trước khi bế bà cụ ra nhà sau.

Đoạn video được đăng tải có đến hơn hàng trăm ngàn người bình luận và chia sẻ, gây bức xúc cho nhiều người. Ngay sau khi xảy ra, cơ quan chức năng huyện Chợ Gạo đã vào cuộc và xác định vụ việc xảy ra tại nhà ông Tuấn và bà Loan

Người bị bạo hành là bà V.T.D. (88 tuổi), mẹ ruột ông Tuấn. Bước đầu, nguyên nhân được cho do bà D. lớn tuổi, đãng trí, lúc nhớ lúc quên nên việc sinh hoạt cá nhân hàng ngày không theo ý muốn vợ chồng ông Tuấn nên dẫn đến vụ bạo hành.

P.V

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con ơi... nhớ hột chà là!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO